Thời sự Quốc tế

Evergrande nợ đầm đìa, Chủ tịch tập đoàn vẫn "bỏ túi" 8 tỉ USD

24/09/2021, 17:10

Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn vẫn nhận được 8 tỉ USD cổ tức trong khi nhiều nhân viên phải đi vay tiền cho công ty.

Theo điều tra của tạp chí Forbes, ông Hứa Gia Ấn (Hsu Chia-yin), Chủ tịch tập đoàn bất động sản Evergrande đã nhận được hàng tỉ USD cổ tức kể cả khi cá nhân ông này đang nợ công ty qua nhiều năm, ước tính khoảng 300 triệu USD.

Forbes tính toán, ông Hứa đã nhận được 8 tỉ USD kể từ khi Evergrande niêm yết công khai lần đầu tiên trên sàn chứng khoán Hong Kong vào năm 2009.

Trong quãng thời gian đó, theo báo cáo thường niên, tổng số nợ phải trả của tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc không ngừng tăng.

Dù vậy, Evergrande vẫn trả đủ cổ tức hằng năm, trừ năm 2016. Đa phần cổ tức đổ vào túi của một người đó là ông Hứa – vị cổ đông chính sở hữu 10,2 tỉ cổ phiếu của Evergrande (chiếm khoảng 77% tổng số cổ phiếu của công ty).

img

Chủ tịch tập đoàn Evergrande Hứa Gia Ấn. Ảnh - Forbes News

Evergrande đã trả cổ tức trị giá 1,13 nhân dân tệ/1 cổ phiếu (khoảng 0,17 USD) trong năm 2017 và 1,419 nhân dân tệ/1 cổ phiếu (0,22 USD) trong năm 2018. Qua đó, riêng trong 2 năm, ông Hứa đã mang về hơn 4 tỉ USD tiền lãi cổ phần của tập đoàn.

Cùng trong hai năm này, số nợ mà Evergrande phải gánh đã tăng từ 179 tỉ USD lên 243 tỉ USD. Tới cuối năm 2020, tổng nợ phải trả là 302 tỉ USD, gấp gần 40 lần so với mức nợ 7,7 tỉ USD trong năm 2009 khi công ty lần đầu lên sàn.

Sau khi Evergrande cảnh báo các ngân hàng về khả năng họ sẽ không thể thanh toán hết nợ đến hạn phải trả trong tháng này, thị trường nhà đất Trung Quốc chao đảo.

Tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến còn chưa hoàn thiện để bàn giao 1,6 triệu ngôi nhà cho người mua đã thanh toán tiền.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ New York Times, rất nhiều nhân viên của tập đoàn này bị ép phải dùng tiền riêng để đầu tư vào công ty nếu không muốn bị cắt giảm lương, thưởng.

Nhiều nhân viên không có đủ tiền mặt để “cho vay” theo đề nghị của chủ lao động, phải đi mượn bạn bè và người thân, có người phải vay ngân hàng.

Số nhân viên này cùng những người mua nhà chưa được bàn giao đã tới trụ sở của Evergrande biểu tình.

Theo ước tính của Forbes, tính đến tháng 3/2021, ông Hứa sở hữu khối tài sản lên tới 27,7 tỉ USD, là người giàu thứu 53 trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.