Thị trường

EVN đề nghị dự án điện gió, mặt trời "trình" đủ số liệu để tính giá điện

22/10/2022, 09:31

EVN đề nghị chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo sớm cung cấp đủ thông tin, để phục vụ tính toán khung giá phát điện cho các dự án chuyển tiếp.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa thông tin về kết quả cuộc họp triển khai tính toán khung giá phát điện cho các nhà máy điện gió và mặt trời chuyển tiếp, sau khi có cuộc đối thoại giữa các bên gồm, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương), EVN và các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo ngày hôm qua (21/10)

Theo đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực nhấn mạnh, để xây dựng khung giá điện, EVN cần có đầy đủ thông số của các nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật của nhà máy điện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

img

Mỗi MW điện mặt trời đầu tư cần khoảng 12-15 tỷ đồng, còn điện gió cần khoảng 40-50 tỷ đồng

Thông tư 15 (ngày 3/10/2022) quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện của nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp là, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông tư có hiệu lực (từ 25/11/2022), chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời đã ký hợp đồng mua bán điện trước ngày 1/1/2021 và các nhà máy điện gió đã ký hợp đồng mua bán điện trước ngày 1/11/2021 có trách nhiệm cung cấp báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc thiết kế kỹ thuật cho EVN.

Trong thời hạn 45 ngày từ ngày thông tư 15 có hiệu lực, EVN có trách nhiệm tổng hợp, xây dựng khung giá phát điện của nhà máy điện mặt trời mặt đất, điện mặt trời nổi, điện gió trong đất liền, điện gió trên biển gửi Cục Điều tiết Điện lực thẩm định.

Hiện Thông tư 15 chưa có hiệu lực, tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, để tránh lãng phí nguồn lực của các dự án NLTT, Cục Điều tiết Điện lực và EVN mong muốn sớm có được kết quả tính toán khung giá phát điện cho các dự án NLTT chuyển tiếp.

Trước đó, EVN cũng đã có văn bản gửi đến các đơn vị, mong muốn có thông tin chậm nhất ngày 21/10/2022. Tuy nhiên, tới sáng 21/10, họ mới nhận được thông tin từ 59 đơn vị, dự án gửi về (chiếm hơn 20%). Qua đánh giá sơ bộ, một số đơn vị,dự án gửi vẫn thiếu, hoặc chưa đầy đủ thông tin theo đề nghị.

Do đó, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân một lần nữa đề nghị các chủ đầu tư cung cấp thông tin sớm nhất, để EVN có thể xử lý thông tin nhanh nhất có thể, nhằm khẩn trương xây dựng khung giá phát điện.

Theo thống kê của EVN, hiện có 62 dự án điện gió với tổng công suất 3.479 MW đã ký hợp đồng mua bán điện với EVN nhưng do giá FIT (giá mua điện ưu đãi) hết hạn nên chưa có giá bán điện và 5 dự án/phần dự án điện mặt trời với tổng công suất 452,62 MW đang chờ xác định giá điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.