Thị trường

EVN lỗ nặng và giải pháp quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

13/12/2022, 07:30

Bên cạnh nỗ lực quản trị trong Tập đoàn để giảm lỗ, EVN cũng chú trọng đến việc tiết kiệm năng lượng để đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài.

Do biến động giá nhiên liệu (than, dầu, khí) thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng rất cao. Mức lỗ ước tính năm nay khoảng hơn 31.000 tỷ đồng và sẽ còn nhiều khó khăn cho các năm tiếp theo. Điều này có ảnh hưởng đến tình hình cung ứng điện? Giải pháp nào ứng phó với tình hình trên?.

Báo Giao thông cùng trò chuyện với ông Bùi Quốc Hoan, Phó Trưởng ban kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xung quanh vấn đề này.

img

Ông Bùi Quốc Hoan, Phó Trưởng ban kinh doanh của EVN

Thưa ông, EVN đang lỗ nặng, điều này có ảnh hưởng đến cung ứng điện, EVN có đảm bảo cung cấp đủ điện không hay sẽ thiếu điện?

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn chung do nhiều yếu tố, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Đảng và Chính phủ và các bộ ngành, sự hỗ trợ và giúp đỡ của các địa phương trên cả nước, với sự kiên trì, quyết tâm triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hàng vạn CBCNV ngành Điện sẽ cố gắng, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức để đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm, EVN đang nỗ lực thực tốt nhiệm vụ được giao đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân với nhu cầu điện tăng trưởng cao và đóng góp chung vào tăng trưởng kinh tế cả nước.

Với đà kinh tế đã hồi phục và phát triển mạnh mẽ nên nhu cầu điện 10 tháng năm 2022 tăng trưởng 8,6% so cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng điện đã đóng góp 0,67 điểm phần trăm vào tăng trưởng ngành công nghiệp và đóng góp 0,31 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP.

Tuy nhiên, việc lỗ lớn như vậy sẽ gây khó khăn cho EVN trong việc không cân đối được dòng tiền để thanh toán chi phí mua điện cho các đơn vị phát điện, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của các nhà máy điện và do đó ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện;

Việc liên tục phải cắt giảm chi phí theo định mức từ 10-30% trong vài năm trở lại đây và việc sửa chữa tài sản tiếp tục bị cắt giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến an toàn vận hành hệ thống điện các năm tới;

Lỗ lớn cũng sẽ dẫn đến khó khăn trong việc huy động vốn, cân đối nguồn vốn để đầu tư các dự án điện, sửa chữa bảo dưỡng các công trình điện để đảm bảo cung ứng điện….)

Giải pháp của EVN như thế nào để ứng phó với tình trạng nhiên liệu đầu vào cho sản xuất, kinh doanh điện được dự báo vẫn còn biến động khó lường, thưa ông?

Để giảm bớt tối đa có thể những khó khăn trong sản xuất kinh doanh năm 2022, EVN đã đề ra và quyết liệt thực hiện các giải pháp quản trị trong Tập đoàn, bao gồm:

Quyết liệt tiết kiệm và cắt giảm chi phí, như: Tiết kiệm 10% các chi phí thường xuyên; Cắt giảm từ 20-30% chi phí sửa chữa tài sản cố định; Tạm chi lương cho CBCNV bằng 80% mức lương bình quân năm 2020, tăng cường quản trị các khoản giảm giá thành điện...

Thực hiện các giải pháp về tối ưu hóa dòng tiền, thực hiện thu cổ tức của các Công ty CP có vốn góp của EVN trong năm 2022.

Vận hành tối ưu hệ thống điện để phát tối đa nguồn thủy điện (có chi phí thấp); Điều phối các hợp đồng mua than, ưu tiên các nguồn than có giá rẻ hơn để giảm chi phí phát điện; nỗ lực đàm phán với các chủ đầu tư các nhà máy điện BOT về sản lượng phát điện để tối ưu hóa chi phí chung

Theo các dự báo mới nhất của các tổ chức quốc tế, khả năng giá nhiên liệu thế giới năm 2023 chưa có xu hướng giảm xuống ở mức bình quân năm 2021, do đó dự kiến năm 2023 EVN vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn về sản xuất kinh doanh và cân bằng tài chính.

Năm 2023 dự kiến giá nhiên liệu (than, dầu, khí) trên thế giới vẫn đang ở mức cao theo các nguồn dự báo, tỷ giá ngoại tệ USD liên tục tăng trong thời gian qua. Đồng thời tỷ trọng các nguồn điện có giá thành rẻ (như thủy điện) có xu hướng giảm và tăng tỷ trọng các nguồn điện có giá bán cao. Do đó, EVN sẽ tiếp tục nỗ lực quyết liệt thực hiện các giải pháp quản trị trong Tập đoàn.

Được biết, để đảm bảo cung ứng điện, một trong những giải pháp quan trọng được EVN tính đến là sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả góp phần quan trọng trong việc đảm bảo điện cho sản xuất và đời sống, xin ông cho biết cụ thể về chương trình này?

Với các khách hàng công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ chỉ chiếm 5,19% về khách hàng của ngành điện nhưng đang sử dụng điện với tỷ trọng 58,94% toàn hệ thống điện, trong đó chỉ xét riêng trên 11.245 khách hàng thuộc nhóm khách hàng Tập đoàn báo cáo Bộ công thương để xem xét đưa vào danh sách cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm, tương ứng 0,37% tổng số khách hàng đã sử dụng 37,4% tỷ trọng điện toàn hệ thống.

Điều này cho thấy tiềm năng tầm quan trọng, hiệu quả của việc tiết kiệm điện trong các khách hàng này, đặc biệt là các cơ sở/doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm.

Việc các doanh nghiệp sử dụng điện lớn áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện góp phần làm giảm căng thẳng trong cấp điện, giảm chi phí mua các nguồn điện giá cao để đáp ứng cung cấp điện.

Hiện nay, chương trình tiết kiệm điện có gì vướng mắc, EVN có kiến nghị gì để thúc đẩy chương trình này trong thời gian tới, thưa ông?

Phải khẳng định rằng, ý thức được tầm quan trọng của công tác tiết kiệm điện, từ nhiều năm nay, EVN đã luôn đi tiên phong và sử dụng nguồn lực đáng kể cho hoạt động này, góp phần quan trọng hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chương trình mục tiêu quốc gia về quản lý nhu cầu điện (DSM)…

Các chương trình tiết kiệm điện đã được EVN và các đơn vị trực thuộc triển khai rộng rãi trên cả nước, trong tất cả các lĩnh vực như nông nghiệp (trồng thanh long, hoa cúc, nuôi tôm công nghiệp), trong công nghiệp, dịch vụ…, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, qua đó tiết kiệm nguồn lực cho đất nước, chi phí cho khách hàng.

Nhiều phong trào tiết kiệm điện đã được triển khai và nhân rộng như gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm điện trong trường học...

EVN cũng thường xuyên phối hợp chính quyền các địa phương, các đoàn thể vận động khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái, tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện;...

Đặc biệt, Tập đoàn còn tiên phong trong việc đầu tư lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái tại trụ sở các văn phòng/đơn vị trực thuộc và nhà điều hành các TBA từ 110kV trở lên, vận động CBCNV ngành Điện lắp đặt điện mặt trời áp mái, để khách hàng thấy được lợi ích và làm theo.

Tuy nhiên, dù EVN và các đơn vị đã rất nỗ lực, nhưng công tác tuyên truyền tiết kiệm điện vẫn còn có những hạn chế nhất định. Nội dung vẫn còn trùng lặp; chưa có nhiều sản phẩm/tài liệu tuyên truyền đặc sắc, dễ tiếp cận, dễ hiểu…Trong khi, người tham gia cũng không mặn mà do cơ chế còn chưa ràng buộc trách nhiệm.

Chính vì vậy, dù nhận thức của người dân và DN về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tuy có chuyển biến, nhưng vẫn còn hạn chế trong triển khai thực tế.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, ngoài phối hợp tuyên truyền với các trường học, chính quyền, tổ chức đoàn thể xã hội, EVN và các đơn vị sẽ tập trung truyền thông qua mạng xã hội như zalo, facebook, youtube... Tập đoàn cũng sẽ xây dựng nội dung, sản phẩm truyền thông ấn tượng hơn để khách hàng dễ tiếp cận, dễ nhớ và dễ thực hiện như video clip, infographic...

Ngoài ra, vướng mắc lớn nhất đến từ các DN sử dụng trọng điểm năng lượng, bởi lẽ, họ phải đầu tư máy móc, công nghệ, vận hành... Vướng mắc cơ bản của hầu hết các doanh nghiệp là đầu tư. Tức là, họ đang bị chi phối bởi việc làm sao có đủ nguồn lực, đủ tiền để áp dụng các giải pháp mới.

Do đó, để giải pháp TKNL&HQ đạt hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, EVN mong muốn Chính phủ và bộ ngành quan tâm các cơ chế khuyến khích, cụ thể là thông qua hỗ trợ tài chính.

Ví dụ, cơ chế cho phép các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm vay ưu đãi khi áp dụng giải pháp TKNL&HQ, các quy trình thủ tục cũng đơn giản nhất có thể để tiếp cận thuận lợi... Bởi, vướng mắc nhiều quá, quy trình nhiêu khê quá thì làm hạn chế tinh thần tham gia của DN.

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.