Kinh tế

EVNNPT sẵn sàng đảm bảo truyền tải điện an toàn mùa nắng nóng

09/06/2022, 13:20

Để đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng năm nay, EVNNPT đã có sự chuẩn bị bài bản.

PV đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) xung quanh vấn đề đảm bảo truyền tải điện an toàn mùa nắng nóng năm nay.

EVNNPT đã chuẩn bị thế nào để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải trong mùa nắng nóng năm nay?

img

Ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Ông Lưu Việt Tiến: Theo tính toán của cơ quan điều độ, tăng trưởng phụ tải năm 2022 ở mức thấp khoảng 7,9% và mức cao khoảng 12,1% trong khi miền Bắc gặp khó khăn về nguồn và đường dây 500kV Bắc - Trung tại cung đoạn Nho Quan- Hà Tĩnh bị hạn chế do giới hạn truyền tải của cung đoạn này là 1800-2000MW.

Chính điều đó làm điện áp giảm thấp khu vực miền Bắc, đặc biệt khu vực phụ tải cao như Hà Nội và phụ cận như Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình.

Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện, góp phần cung cấp điện an toàn, liên tục cho sản xuất và đời sống nhân dân, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị lập phương án ngăn ngừa sự cố cho từng trạm biến áp (TBA), từng đường dây để triển khai thực hiện các giải pháp ngăn ngừa, khắc phục sự cố.

Công tác thí nghiệm định kỳ thiết bị là nội dung quan trọng. Đến thời điểm hiện tại, EVNNPT đã thực hiện được gần 19.000 hạng mục thí nghiệm tại 166 TBA, đạt 92,45% khối lượng, trong đó 68 TBA đã hoàn thành 100% khối lượng thí nghiệm định kỳ.

Cùng với đó, Tổng công ty hoàn thành lắp đặt và thí nghiệm các mạch sa thải theo công suất trên đường dây 500kV, mạch sa thải mất liên kết lưới 500kV theo chỉ đạo của EVN.

Các đơn vị bố trí tăng cường lực lượng ứng trực, sẵn sàng phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện

EVNNPT và các đơn vị đã thực hiện tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng nhằm khôi phục hoặc duy trì khả năng làm việc của các thiết bị, đem lại lợi ích kinh tế.

EVNNPT đang triển khai áp dụng quy trình bảo trì theo điều kiện hay bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị (Condition-Based Maintenance - CBM) cho máy biến áp và máy cắt trong năm 2022 và sẽ tiếp tục triển khai áp dụng cho các thiết bị khác theo lộ trình EVN giao.

Trong đầu tư xây dựng, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thành các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án góp phần ổn định điện áp lưới điện, các dự án đảm bảo an toàn cung cấp điện cho phụ tải…

img

Sử dụng Ipad kiểm tra thông số thiết bị Trạm biến áp 220kV Vân Phong

Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành được EVNNPT triển khai như thế nào trước mùa nắng nóng năm nay, thưa ông?

Ông Lưu Việt Tiến: EVNNPT đã và đang áp dụng một số ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành. Trong đó trang bị định vị sự cố cho khoảng 160 đường dây, chủ yếu cho lưới 500kV và các đường dây 220kV đi qua địa hình hiểm trở, các đường dây đấu nối nhà máy.

Với độ chính xác cao (sai số khoảng 200 m), các thiết bị định vị sự cố đã phát huy hiệu quả rất tích cực, làm giảm thời gian tìm kiếm vị trí và nhanh chóng khôi phục vận hành lưới điện sau sự cố.

EVNNPT cũng trang bị thiết bị giám sát online dầu cho máy biến áp và kháng điện 500kV nhằm giám sát trực tuyến thiết bị.

Hiện đã trang bị 233 bộ thiết bị trên toàn lưới, trong quá trình vận hành đã phát hiện nhiều MBA (khoảng 10 MBA và kháng điện) có hàm lượng tăng cao và đã kịp thời khắc phục nhằm ngăn ngừa sự cố.

Đặc biệt, EVNNPT ứng dụng UAV trong công tác kiểm tra đường dây, trang bị 110 UAV cho các truyền tải điện.

Thiết bị UAV gắn camera có thể quay, chụp ảnh để kiểm tra, đánh giá tình trạng thiết bị lưới điện khi đường dây đang mang điện mà công nhân không cần trực tiếp phải trèo lên cột, ra dây (cắt điện) để kiểm tra, giúp giảm công sức, nguy cơ rủi ro mất an toàn đối với người công nhân đặc biệt là đối với các cột thuộc khu vực địa hình đồi núi cao, hiểm trở.

Ngoài ra, EVNNPT trang bị hệ thống quan trắc cảnh báo sét. Dữ liệu quan trắc giúp cho công tác quản lý vận hành trong việc đánh giá nguyên nhân sự cố để có giải pháp khắc phục phù hợp...

Hiện nay một số dự án lưới điện truyền tải cấp bách để đảm bảo điện trong mùa nắng nóng năm nay vẫn còn những vướng mắc chưa thể đóng điện. EVNNPT có giải pháp gì cho vấn đề này để đẩy nhanh tiến độ các dự án?

Ông Lưu Việt Tiến: Khó khăn lớn nhất đối với các dự án hiện nay là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

img

Truyền tải điện Phú Yên đang sử dụng UAV kiểm tra tuyến đường dây 220kV Tuy Hòa - Quy Nhơn

Để giải quyết vấn đề này, ngay từ những ngày đầu năm kể cả trong những ngày Tết nguyên đán Nhâm Dần, EVNNPT cùng EVN và các đơn vị quản lý dự án đã làm việc trực tiếp với các địa phương có dự án đi qua như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Hà Giang, Lào Cai… để bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho công tác này.

Đến nay, nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ, các bộ ngành và các đơn vị chức năng, công tác giải phóng mặt bằng đã tháo gỡ được nhiều khó khăn.

Mặt khác, với phương châm “có mặt bằng đến đâu, tập trung thi công dứt điểm tới đó”, EVNNPT đã bố trí lực lượng quản lý dự án, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế thường xuyên có mặt trên công trường để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh, phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.