Công nghệ

EVNNPT tổ chức hội thảo ứng dụng Lidar trong quản lý vận hành đường dây

09/09/2022, 09:46

Hội thảo đã xem xét việc thực hiện, nghiên cứu ứng dụng Lidar kết hợp thiết bị bay không người lái trong kiểm tra, giám sát hành lang lưới điện.

Đây là đề tài do Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) nghiên cứu và đăng ký đề tài khoa học công nghệ. Hội thảo do ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) chủ trì.

img

Các đại biểu tham gia thử nghiệm tại hiện trường công nghệ Lidar

Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu đã trình bày nội dung chi tiết của đề tài.

Theo đó, với việc ứng dụng công nghệ IoT, AI trong xử lý hình ảnh để kiểm tra các sự cố tại hiện trường, hiện công ty đang thực hiện thử nghiệm camera kết hợp AI giám sát hành lang tuyến tại những khu vực có nguy cơ cao gây sự cố như: Truyền tải điện (TTĐ) Hà Nội, Đông Bắc 1, Đông Bắc 3; thử nghiệm công nghệ Lidar kết hợp UAV trong kiểm tra hành lang tuyến ĐZ tại TTĐ Hòa Bình đang có triển vọng và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Hội thảo cũng đã được nghe báo cáo về công tác thực nghiệm, những kết quả thu được phục vụ đắc lực trong công tác sản xuất, những tồn tại, vướng mắc trong công tác triển khai…

Phát biểu đánh giá đề tài sau khi kiểm tra thực tế, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Lưu Việt Tiến cho biết: Các nội dung nghiên cứu của đề tài hiện được PTC1 thử nghiệm đều được thực hiện với tinh thần tập trung, có sự nghiên cứu chuyên sâu với những cố gắng đầu tư trí tuệ, sức lực, thời gian… của đội ngũ kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải điện.

Những đề tài khoa học công nghệ mà PTC1 nghiên cứu đã giải quyết được rất nhiều yêu cầu cần thiết và cấp bách của thực tiễn sản xuất, có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý vận hành hệ thống đường dây truyền tải điện và là mảnh ghép còn thiếu trong công tác quản lý vận hành đường dây.

Cùng với đó, việc ứng dụng UAV bay tự động giúp phục vụ công tác kiểm tra đường dây, đồng bộ hình ảnh kiểm tra vào hệ thống, ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ công tác kiểm tra đánh giá tình trạng kỹ thuật thiết bị trên lưới điện.

“Đây là đề tài rất quan trọng và thiết thực trong điều kiện nhân lực như hiện nay, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ của PTC1 về công tác chuyển đổi số được EVNNPT giao trong giai đoạn 2021 - 2025” ông Hoàng Xuân Khôi - Phó giám đốc PTC1 chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.