Thị trường

Eximbank lên tiếng vụ thanh tra chi nhánh Nha Trang

05/10/2017, 15:52

Ngân hàng Xuất nhập khẩu VN thông tin thêm về việc cấn trừ nợ của Công ty Quốc Hân.

Exim

Bà Trương Thị Đào đã thừa nhận tại toà về khoản nợ vay tại Eximbank Nha Trang và việc cấn trừ nợ là hợp pháp

Trưa 5/10, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu VN (Eximbank) cho biết một số thông tin xung quanh chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng yêu cầu thanh tra chi nhánh Nha Trang của ngân hàng này.

Theo đại diện của Eximbank, vụ việc liên quan trực tiếp tới Công ty Quốc Hân - khách hàng có quan hệ tín dụng tại Eximbank CN Nha Trang. Vào 3/2007, Công ty Quốc Hân có dư nợ của khoản vay đầu tư đối với dự án khu biệt thự Phước Đồng (Nha Trang) nhưng không có khả năng thanh toán nợ nên Eximbank đã khởi kiện ra toà.

Năm 2009, Tòa án tỉnh Khánh Hòa đã công nhận thỏa thuận giữa Eximbank và Công ty TNHH Quốc Hân xác nhận số tiền nợ bao gồm gốc lãi với Eximbank 10,4 tỷ đồng và cam kết trả nợ cho Eximbank. Nếu Công ty không trả nợ thì Eximbank được quyền bán tài sản thế chấp là QSDĐ tại Đắc Lộc, Vĩnh Phương, Nha Trang.

Chính vì thế 11/2010, Eximbank thực hiện cấn trừ nợ với Công ty Quốc Hân và Công ty đã ký biên bản cấn trừ toàn bộ nghĩa vụ trả nợ tại Eximbank, ký hợp đồng chuyển nhượng có công chứng cho Eximbank. Tài sản được bà Trương Thị Đào chuyển giao hợp pháp, tự nguyện cho Eximbank, đã ký Hợp đồng chuyển nhượng có công chứng.

Tuy nhiên năm 2013, bà Đào làm đơn tố cáo một số cán bộ thuộc Eximbank Nha Trang có hành vi lập hồ sơ vay vốn và giải ngân giả của Công ty Quốc Hân để chiếm đoạt tiền. Sau đó C46 Bộ Công an đã điều tra, giám định của Viện Khoa học hình sự ra văn bản không có đủ cơ sở để kết luận có hành vi lập các hồ sơ vay vốn và giải ngân là giả.

Tại Tòa án, Bà Đào đã thừa nhận khoản nợ vay tại Eximbank và việc chuyển nhượng tài sản cấn trừ nợ cho Eximbank là hoàn toàn hợp pháp.

Vụ việc giữa Eximbank Nha Trang, Công ty TNHH Quốc Hân bà Trương Thị Đào đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên, vụ việc diễn ra trong một thời gian dài gây khó khăn cho ngân hàng trong việc xử lý nợ xấu. Ngoài ra việc này cũng ảnh hưởng đến uy tín của Eximbank.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.