Tư vấn mùa dịch

F0 khỏi bệnh có nên tiêm ngay vaccine phòng Covid-19?

23/11/2021, 16:35

Nhiều F0 băn khoăn liệu sau khi khỏi bệnh nên đi tiêm ngay vaccine phòng Covid-19 hay chờ sau 6 tháng?

TS. BS. Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, sau khi khỏi Covid-19 vẫn nên tiêm vaccine phòng bệnh.

img

Nên tiêm vaccine phòng Covid-19 ngay sau khi khỏi Covid-19

Theo ông Thái, sau khi nhiễm tự nhiên, kháng thể bảo vệ không tuyệt đối vẫn có tỷ lệ tái nhiễm, nên nếu được tiêm phủ vaccine phòng Covid-19 sẽ tốt hơn rất nhiều so với trường hợp không được dự phòng bằng bất kỳ mũi vaccine nào.

Mặt khác, ông Hải cho biết, sau khi khỏi Covid-19, xuất hiện tình trạng tồn dư virus ở nhiều bộ phận trong cơ thể thường. "Gần đây nhiều chuyên gia đánh giá đến việc sau nhiễm, nếu được tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ giải quyết vấn đề hậu Covid. Cụ thể,ngoài việc tăng cường kháng thể nó còn kích hoạt hệ thống tế bào T làm sạch các tế bào đã bị nhiễm Covid-19 trong thời gian nhiễm tự nhiên", ông Thái nói và phân tích: "Trước đây, chúng ta có quy định tiêm vaccine phòng Covid-19 sau 6 tháng nhiễm Covid bởi giai đoạn đó không đủ vaccine. Còn bây giờ, khi đã đủ vaccine không nhất thiết chờ 6 tháng, có thể tiêm được luôn sau khi khỏi Covid-19".

Liên quan về vấn đề này, TS. Vũ Minh Hương, chuyên gia WHO tại Việt Nam cho biết, bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi rồi vẫn cần tiêm vaccine vì 2 lý do.

"Thứ nhất, thế giới ghi nhận trường hợp mắc, khỏi và tái nhiễm. Thứ hai là hiện nay ngưỡng kháng thể bao nhiêu chống được bệnh hiện thế giới chưa xác định được, do vậy ở thời điểm này khuyến cáo tiêm vaccine Covid-19 ngay sau khi khỏi bệnh là hợp lý", vị chuyên gia dẫn giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.