Xã hội

F0 ngồi nhà gửi kết quả test, hết cảnh xếp hàng xin chứng nhận ở phường

25/02/2022, 12:44

Ghi nhận thực tế cho thấy, để tránh tụ tập đông người, một số phường ở Hà Nội không yêu cầu F0 phải đến tận phường test để cấp giấy xác nhận.

Thời gian qua, một số địa phương, người lao động điều trị Covid-19 tại nhà đang gặp nhiều khó khăn trong việc xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH).

Điển hình, cảnh hàng trăm F0 chen chân xếp hàng ở trạm y tế phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) chờ test nhanh để xin giấy xác nhận khiến người dân phát lo vì khả năng lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, ngày 24-25/2, PV Báo Giao thông ghi nhận thực tế tại trạm y tế một số phường ở quận Ba Đình, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội) cho thấy, nhiều phường khá linh động trong việc cấp giấy chứng nhận F0.
img

Trạm y tế phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình) ghi nhận vào sáng 25/2

Cụ thể, tại trạm y tế phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), phường Cống Vị, phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình), phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm)... những trường hợp nghi ngờ F0 chỉ cần liên hệ với đường dây nóng của trạm y tế phường, sau đó được hướng dẫn tự xét nghiệm ở nhà. Nếu kết quả dương tính thì quay video hoặc chụp lại kết quả gửi đến phường.

Chính vì thế, tại các trạm y tế này không xuất hiện tình trạng đông người xếp hàng để xét nghiệm, thay vào đó chỉ một vài người đến khai báo.

Tại phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình), nhân viên Trạm y tế phường hướng dẫn, muốn xin giấy chứng nhận F0, chỉ cần người dân nộp kết quả xét nghiệm dương tính và khai báo là F0. Kết quả xét nghiệm này không cần thực hiện tại phường, mà có thể xét nghiệm dịch vụ ở ngoài, hoặc tự mình xét nghiệm thì quay chụp lại.

Sau khi điều trị khỏi Covid-19, người dân lại nộp kết quả xét nghiệm âm tính, khi hết thời gian cách ly, Trạm Y tế phường sẽ cấp giấy chứng nhận F0 để người dân dùng nộp cho cơ quan, đơn vị bảo hiểm xã hội.

Sáng 25/2, chị N. (phường Cống Vị, Ba Đình) cho biết, nhà chị có nhiều người là trường hợp F1 và F0 nhưng không cần đến phường làm xét nghiệm, chỉ cần xét nghiệm ở nhà rồi chị cầm các chứng nhận xét nghiệm đến phường khai báo.

"Việc không cần đến phường xét nghiệm đã giúp người dân đỡ phải đi lại và tránh tụ tập đông người ở trạm y tế phường. Thay vào đó, chỉ cần một người trong gia đình đến phường khai báo để phường làm các thủ tục, hướng dẫn điều trị ở nhà", chị N. cho biết.

img

Trạm Y tế phường Cống Vị (Ba Đình) sáng ngày 25/2 vắng vẻ, chỉ có 1 người đang ngồi khai báo

Nhân viên Trạm Y tế phường Cống Vị cũng cho biết, trường hợp F0 không cần đến phường xét nghiệm, chỉ cần gửi hình ảnh đến phường rồi phường sẽ làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận.

Tại quận Nam Từ Liêm, các Trạm y tế phường thực hiện xác nhận F0 theo quy trình khi người dân phát hiện mình là F0 sẽ được cán bộ y tế hướng dẫn gọi điện báo cho y tế phường. Sau đó sẽ được theo dõi và thông báo qua zalo.

Khi hết thời gian điều trị, cách ly, xác nhận âm tính, Trạm Y tế sẽ gửi xác nhận cho người dân qua zalo, facebook, không bắt buộc F0 phải đến trạm y tế.

Về thắc mắc "tự khai báo F0 có dẫn đến trường hợp khai báo gian dối để trục lợi BHXH", một nhân viên trạm y tế cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, xét nghiệm nhanh kháng nguyên do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm/người bệnh thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa, nên khó có chuyện giả mạo F0 để trục lợi bảo hiểm xã hội.

"Những trường hợp giả mạo F0 để trục lợi bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật", nhân viên này cho hay.

Theo quy định, để được hưởng chế độ BHXH, F0 nếu điều trị nội trú cần chuẩn bị bản chính hoặc bản sao Giấy ra viện; người điều trị tại nhà cần có Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, nộp cho cơ quan, doanh nghiệp để làm thủ tục hưởng chế độ.

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được cấp bởi cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép. Trạm y tế xã, phường chỉ cấp Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly điều trị F0 tại nhà. Người lao động cần lấy giấy này tại Trạm y tế để nộp cho Trung tâm y tế quận, huyện và lấy Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Về mức hưởng BHXH của người lao động là F0, thì trong điều kiện làm việc bình thường, thời gian hưởng 30 ngày nếu đóng BHXH dưới 15 năm; 40 ngày nếu đóng đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đóng đủ 30 năm. Nếu làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì số ngày nghỉ được tính lần lượt là 40 ngày, 50 ngày và 70 ngày, tương ứng với số năm đóng BHXH như trên.

Người lao động trong thời gian nghỉ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội quy định, người lao động còn được nhận thêm tiền dưỡng sức sau khi điều trị Covid-19 trong hai trường hợp: Sức khỏe chưa hồi phục trong vòng 30 ngày sau khi điều trị Covid-19 thì được nghỉ thêm 5 - 10 ngày. Mức tiền được hưởng mỗi ngày bằng 30% lương cơ sở, tương đương 447.000 đồng/ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.