Y tế

F0 ở các tỉnh miền Tây được cách ly, điều trị tại nhà thế nào?

22/11/2021, 12:40

Một số địa phương sẽ ứng dụng công nghệ trong điều trị F0 tại nhà, trong khi có nơi vẫn chưa thể triển khai vì không đảm bảo điều kiện…

Cần Thơ quản lý, điều trị từ xa

Những ngày qua, các địa phương ở ĐBSCL đã và đang triển khai việc cách ly, điều trị F0 tại nhà, trước tình trạng quá tải của ngành y tế, khi số ca mắc Covid-19 vẫn liên tục tăng cao.

img

Một khu vực điều trị Covid-19 ở Cần Thơ.

Tại Cần Thơ, UBND TP đã ban hành kế hoạch để triển khai nội dung nói trên.

Theo đó, các trường hợp F0 được cách ly, điều trị tại nhà cần thỏa mãn các tiêu chí như: người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ, như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Bệnh nhân không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô-xy, nhịp thở < 20 lần/phút, chỉ số SpO2 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào; đáp ứng thêm tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí: đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày; có đủ 3 yếu tố sau: từ 1 tuổi trở lên, không có bệnh nền, không đang mang thai.

Cùng với những tiêu chí lâm sàng trên, F0 được cách ly, điều trị tại nhà phải đảm bảo có thể tự chăm sóc bản thân; có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc với nhân viên y tế như điện thoại, máy tính… Trường hợp người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc và phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế tương tự F0…

Cơ quan chức năng sẽ thực hiện dán biển “Nhà có F0 đang cách ly điều trị”, đồng thời, buộc F0 phải tuân thủ nội dung cam kết thực hiện cách ly điều trị tại nhà; thực hiện khai báo hàng ngày, tuân thủ phác đồ điều trị và phải thông báo cho cán bộ y tế hằng ngày qua số điện thoại được cung cấp về tình trạng sức khỏe.

Trạm y tế, trạm y tế lưu động thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV 2 định kỳ tại nhà cho F0, người ở cùng nhà, cấp phát túi thuốc điều trị theo quy định cho F0 và hướng dẫn, theo dõi việc sử dụng thuốc.

Chi phí xét nghiệm, thuốc điều trị trong thời gian cách ly điều trị của F0 và chi phí xét nghiệm của người ở cùng nhà do ngân sách nhà nước chi trả theo quy định.

img

Cần Thơ sẽ ứng dụng công nghệ trong điều trị F0 tại nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, hiện tại quận đang tiến hành quản lý F0 tại nhà, thông qua việc phối hợp cùng Viettel xây dựng một phần mềm (app). Theo đó, bệnh nhân điều trị tại nhà phải đảm bảo có điện thoại thông minh để cài app.

Mỗi ngày, các F0 điều trị và F1 cách ly tại nhà sẽ tiến hành khai báo y tế, các triệu trứng về sức khỏe… Trong app này, người dân có thể gửi phản ánh để được hỗ trợ vấn đề lương thực, nhu yếu phẩm trong thời gian điều trị. Đặc biệt, trong app sẽ có định vị để quản lý việc di chuyển của F0, tránh trường hợp những người này đi lung tung.

“Thông qua các đường dây nóng trong app, người dân sẽ liên hệ cơ quan y tế để được hỗ trợ trong suốt quá trình điều trị. Đối với những F0 không triệu chứng, trước mắt sẽ được tư vấn hỗ trợ các loại thuốc hạ sốt, tăng cường đề kháng...

Việc quản lý, theo dõi và điều trị cho F0 tại nhà sẽ diễn ra từ xa. Chỉ trừ trường hợp người bệnh có chuyển biến xấu hoặc những tình huống nguy hiểm khác thì cơ quan y tế mới trực tiếp xuồng nhà để xử lý, có thể là chuyển tầng điều trị”…

Ông Ánh nói và cho biết thêm, hiện quận đã phân loại các F0 để phân thành 2 nhóm: đủ điều kiện và không đủ điều kiện điều trị tại nhà. Những người không đủ điều kiện phần lớn là người lớn tuổi, có bệnh lý, bền nền, có nguy cơ chuyển biến nặng.

Đối với F0 điều trị tại nhà, ngoài những tiêu chí về y tế nêu trên, thì cần phải đảm bảo khu vực sinh sống có không gian, có phòng riêng, có khả năng cách ly với những người xung quanh, có điện thoại thông minh để cài app, có khả năng tự chăm sóc sức khỏe…

Nhà dân chưa đảm bảo điều trị

Ghi nhận tại tỉnh Hậu Giang, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh này đã lên phương án đáp ứng cách ly, điều trị cho khoảng 5.000 bệnh nhân Covid-19 nếu tình hình dịch diễn biến xấu hơn.

img

Một số nơi vẫn chưa thể triển khai điều trị F0 tại nhà do chưa đảm bảo điều kiện.

Ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cho hay, về năng lực điều trị, tỉnh có 10 cơ sở điều trị Covid-19 với tổng số 3.340 giường, trong đó tầng 1 là 2.680 giường, tầng 2 là 520 giường, tầng 3 là 140 giường. Các trang thiết bị phục vụ cho công tác điều trị hiện được đảm bảo.

Theo ông Khanh, dù đã có chủ trương cách ly F1 ở nhà và thí điểm cách ly điều trị F0 không triệu chứng tại nhà; tuy nhiên qua đánh giá, nếu F1 cách ly ở nhà, và đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, lúc đó, nguy cơ lây nhiễm sẽ thấp. Thế nhưng, nếu F0 cách ly, điều trị ở nhà thì nguy cơ lây nhiễm cộng đồng sẽ cao hơn. Quan trọng nhất là hiện nay, rất ít nhà dân ở tỉnh đủ điều kiện để cách ly, điều trị.

Do đó, ngành y tế đề xuất khi áp dụng cách ly F1 ở nhà thì các khu cách ly tập trung chuyển thành khu điều trị F0 không triệu chứng ở tuyến huyện và phân cấp cho huyện ra quyết định thành lập.

Qua khảo sát tại 8 huyện, thị, thành phố có thể triển khai khoảng 1.500 giường. Nếu triển khai được sẽ tăng số giường bệnh của tỉnh lên khoảng 5.000 giường. Và khi tăng lên khoảng 5.000 người phải điều trị, tỉnh vẫn đáp ứng được. Hiện tại đề nghị vẫn chưa triển khai F0 chăm sóc điều trị ở nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.