Giáo dục

F0 trong trường học tăng bất thường, phụ huynh Cà Mau đứng ngồi không yên

01/03/2022, 16:13

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang phức tạp, số ca mắc trong trường học cũng tăng mạnh bất thường.

F0 trong trường học tăng nhanh

Sau 3 tuần mở cửa trường học, tỉnh Cà Mau ghi nhận 73 trường hợp F0 là giáo viên, 639 trường hợp F0 là học sinh. Trong 24h qua, tỉnh này cũng ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 lên đến trên 800 ca.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, tính đến chiều 28/2, số ca nhiễm trong trường học tăng đáng kể. Ngành Giáo dục cũng đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh để chủ động xử lý tình huống.

img

Tỉnh Cà Mau đã ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với Covid-19 là giáo viên và học sinh. (Ảnh minh họa)

Khi phát hiện F1 trong trường học, đối với trường hợp tiếp xúc gần, trực tiếp cách ly ở nhà 5 ngày theo dõi. Còn lại xét nghiệm toàn bộ lớp, nếu âm tính vẫn tiến hành học, đồng thời phân luồng riêng với các lớp khác.

Lo ngại trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh có con là trẻ mầm non, học sinh tiểu học cho con ở nhà.

Mặt khác, nguyên nhân chủ yếu khi trường học có F0 trong lớp, các trường hợp được xác định là F1 phải cách ly tại nhà và chuyển sang học trực tuyến.

Anh Nguyễn Văn L. (ngụ TP Cà Mau) có con học lớp 2 tại 1 trường tiểu học trên địa bàn TP Cà Mau chia sẻ: “Hiện tại, số ca mắc có chiều hướng tăng trở lại, các cháu học sinh tiểu học đi học trực tiếp, không chỉ tôi mà nhiều phụ huynh khác cũng cảm thấy lo lắng, ngồi không yên.

Bởi các cháu còn nhỏ tuổi, chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19, nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Cà Mau, hiện có 4.143 ca đang điều trị. Trong đó 415 ca điều trị tại các cơ sở y tế và 3.728 ca điều trị tại nhà.

Dù gia đình có hướng dẫn cho các cháu các biện pháp phòng, chống dịch chủ yếu là thực hiện 5K, nhưng cũng chưa thật sự an tâm lắm”, anh T. nói.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, số ca nhiễm trong cộng đồng có xu hướng tăng, Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, công tác phòng, chống dịch của các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh.

Ông Tạ Thanh Vũ – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau nhìn nhận, đúng là sau 3 tuần mở cửa trường học, tỉnh Cà Mau ghi nhận có nhiều mắc Covid-19 là giáo viên và học sinh, tuy nhiên số liệu tổng hợp là vậy, nhưng khi tính ra tỷ lệ từng đơn vị trường học, đơn vị xã thì không cao.

“Hiện nay, tỉnh vẫn tiếp tục cho các em duy trì học trực tiếp. Dự báo trong thời gian tời, ngành Giáo dục vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh như thế nào để đưa ra phương án dạy và học để thích ứng linh hoạt, an toàn phòng, chống dịch Covid-19”, ông Vũ cho hay.

img

Lấy mẫu test nhanh phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Cũng theo ông Vũ, trong những ngày tới, nếu tình hình dịch bệnh Coivd-19 trong nhà trường diễn biến phức tạp không loại trừ phương án cho học sinh học trực tuyến 2 buổi, mục đích là làm sao vừa bảo đảm chương trình học cho các em, vừa gắn với an toàn phòng, chống dịch hiệu quả.

Ngành Y tế tỉnh Cà Mau, nhận định khi học sinh bắt đầu học trở lại, số lượng F0 sẽ tăng lên, nên các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh phải đặt trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các trường hợp F0 là trẻ em.

Học sinh có kết quả test nhanh âm tính mới được đến trường

Trước việc ca nhiễm Covid-19 tăng cao trong những ngày qua, ngày 1/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị 3 cấp về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Cà Mau đề nghị, UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu mỗi hộ gia đình, từng cơ quan đơn vị, doanh nghiệp phải tự test nhanh định kỳ 2 lần/tuần, với mẫu gộp.

Riêng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, từng địa phương sử dụng Quỹ Vì người nghèo, vận động các mạnh thường quân và các nguồn vận động hợp pháp khác để hỗ trợ test giúp các hộ này có đủ điều kiện test nhanh theo dõi sức khoẻ.

img

Hiện nay, một số địa phương ở Cà Mau khan hiếm kit test nhanh. (Ảnh minh họa)

Đối với học sinh, ngày chủ nhật test để thứ hai đi học và thứ tư test để kiểm tra lại. Học sinh có kết quả test nhanh âm tính mới được đến trường để nhằm cắt đường lây từ gia đình vào trường học.

Với cấp học mầm non, các địa phương vẫn tổ chức dạy, nhưng theo nhu cầu của phụ huynh, phải đảm bảo an toàn theo quy định của ngành y tế, ngành giáo dục hướng dẫn.

“Đối với các bậc học còn lại, vẫn duy trì học trực tiếp theo phương án nếu học sinh test nhanh tại nhà âm tính thì mới được đến trường, các trường học cũng sẽ tiến hành test ngẫu nhiên nếu phát hiện học sinh dương tính thì áp dụng theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Đồng thời, nhà trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến để học sinh là F0, F1 vẫn có thể cập nhật lại kiến thức”, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau chỉ đạo.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau nhấn mạnh, địa phương nào để tình hình ca nhiễm Covid-19 nhiều thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Khan hiếm kit test nhanh

Trong công tác tuyên truyền, ông Hải đề nghị phải giải thích rõ ý để người dân hiểu, đừng chủ quan, lơ là, đừng thấy nhiễm Covid-19 tỷ lệ tử vong thấp mà coi thường sẽ rất nguy hiểm.

“Có người tự test, phát hiện nhiễm bệnh, không báo với cơ sở y tế, mà tự mua thuốc uống. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm vì không phải trường hợp nhiễm nào nhẹ cũng qua hết, có những trường hợp trở nặng, oxy máu tụt nhanh, mà y tế không biết trường hợp đó ở đâu khi báo trở tay không kịp”, ông Hải cảnh báo.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cũng giao Sở Y tế làm đầu mối liên hệ với Bộ Y tế đề xuất cấp thêm vaccine cho số người từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm mũi 3; chuẩn bị chu đáo các điều kiện nhân lực, phương tiện, trang thiết bị để tổ chức tiêm ngay khi có vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Tại cuộc họp nhiều đại biểu băn khoăn việc khan hiếm kit test nhanh, ông Lê Tuấn Hải - Chủ tịch UBND TP Cà Mau phản ánh, hơn 1 tuần qua, trên địa bàn TP đã xảy ra tình trạng khan hiếm và tăng giá kit test nhanh, gây hoang mang cho người dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cũng thông tin thêm, hiện không riêng Cà Mau, mà các tỉnh, thành lân cận cũng đang có dấu hiệu khan hiếm kit test nhanh Covid-19 hoặc có hàng nhưng giá tăng hơn so với trước đây.

“Một phần là do nhu cầu sử dụng kit test tăng cao, nhất là tại các tỉnh, thành phía Bắc. Sở Y tế đã đôn đốc các công ty cung cấp kit test cho thị trường Cà Mau. Vài ngày tới tình hình kit test nhanh ở Cà Mau sẽ ổn định trở lại”, ông Dũng cho hay.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, 1 tuần gần đây trên địa bàn tỉnh Cà Mau ghi nhận 3.619 ca nhiễm mới, tăng 2.638 ca so với tuần trước đó (918 ca). Số ca nhiễm mới có chiều hướng gia tăng. Trong đó, có 639 học sinh và 73 giáo viên nhiễm bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.