Xã hội

F1 của chùm ca bệnh liên quan hội giáo Phục Hưng loang tới 16 quận, huyện

27/05/2021, 13:18

Hiện đã có 24 người ở TP.HCM liên quan đến hội giáo Phục Hưng dương tính Covid-19 và F1 đã loang tới 16 quận, huyện.

img

TP.HCM họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (ảnh HCDC cung cấp)

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 27/5, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) Nguyễn Trí Dũng báo cáo thành phố về quá trình truy vết chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhóm giáo phái Phục Hưng ở quận Gò Vấp.

"Có khả năng bệnh đã xuất hiện trước đây, nhờ ca chỉ điểm ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định mà phát hiện. Mầm bệnh có khả năng xuất hiện ở cộng đồng", Giám đốc HCDC nhận định.

Hiện, F1 của các ca bệnh đã trải khắp 16 quận, huyện của thành phố và có thể nhiều hơn nữa. Ngành y tế đang tăng cường điều tra truy vết, cố gắng lấy hết mẫu tầm soát trong hôm nay.

Trước đó, sau khi nhận thông tin Bệnh viện Nhân dân Gia Định phát hiện ca nghi nhiễm nCoV qua khám sàng lọc, ngành y tế đã lập tức tiến hành kiểm tra, xử lý. Bệnh nhân này có các dấu hiệu nghi ngờ như sốt, khứu giác kém. Thời gian chờ kết quả khẳng định, HCDC phát hiện thêm 2 trường hợp tương tự.

"Qua điều tra, phát hiện 3 trường hợp này có địa chỉ khác nhau, làm ở những nơi khác nhau nhưng sinh hoạt cùng một hội truyền giáo ở quận Gò Vấp", ông Dũng cho hay.

Ngành y tế đã lập tức điều tra hội giáo này. Danh sách đăng ký của hội giáo này chỉ có 20 hội viên, ngụ ở 8 quận, huyện của thành phố. Tuy nhiên, theo HCDC, nhiều người trong một gia đình có thể cùng sinh hoạt tại hội giáo, HCDC tiếp tục truy vết và phát hiện 27 người cùng sinh hoạt trong hội giáo này.

Ông Dũng cho biết, thành viên hội giáo ngụ ở 8 quận, huyện và đến nay, số ca dương tính đã xuất hiện ở 6 quận, huyện. Điều này cho thấy tốc độ lây nhiễm rất cao.

img

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC)

Theo ông Nguyễn Duy Tân, Trưởng Ban tôn giáo (Sở Nội vụ TP.HCM), trên địa bàn TP.HCM có 145 điểm, nhóm sinh hoạt giống như 'hội thánh truyền giáo Phục Hưng", việc sinh hoạt của hội thánh truyền giáo Phục Hưng được cấp phép theo quy định của pháp luật.

Ông Tân cho biết thêm, qua trao đổi với mục sư đại diện hội thánh truyền giáo Phục Hưng, người này cho biết từ khi có công văn về phòng, chống dịch của UBND TP.HCM, mục sư không đi truyền giáo bên ngoài, không tiếp cận người nước ngoài cũng như tín đồ nước ngoài, đến nay chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Ông Nguyễn Duy Tân đề xuất ngưng các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tín ngưỡng, thờ tự có tập trung từ 10 người trở lên; các chùa, nhà thờ không được phép mở cửa đón khách. Đối với Phật giáo, đề nghị tổ chức cầu nguyện trực tuyến, hạn chế tập trung đông người, ngưng tổ chức cầu nguyện tại các cơ sở.

Những hoạt động mang tính nội bộ, đặc biệt là các hoạt động an cư kiết hạ, Ban Tôn giáo sẽ phối hợp với cơ quan y tế để xét nghiệm ngẫu nhiên, nếu không có trường hợp dương tính thì các hoạt động này vẫn được thực hiện.

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng được UBND phường 3, quận Gò Vấp cấp phép sinh hoạt từ năm 2006. Số thành viên đăng ký trước đây là 60 người. Hiện nay điểm nhóm đăng ký thành viên nhiều nhất là 200 người. Tuy nhiên, sau thời gian sinh hoạt, số thành viên giảm dần, hiện chỉ có 28 người.

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng sinh hoạt chủ nhật hằng tuần. Như vậy trong tháng 5 đến nay, nhóm này đã sinh hoạt 4 đợt vào các ngày 2/5, 9/5, 16/5 và 23/5.

Tổng cộng 4 đợt sinh hoạt có 20 người tham gia/đợt, đúng quy định giãn cách của TP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.