Thời sự Quốc tế

FAA cảnh báo riêng các hãng khai thác Boeing 787 cẩn trọng với mạng 5G

15/01/2022, 14:38

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đưa ra đề nghị khi dịch vụ mạng không dây 5G chuẩn bị được lắp đặt từ tuần sau.

Theo thông báo ngày 14/1 (giờ địa phương) của FAA, các hãng hàng không vận hành máy bay Boeing 787 phải thực hiện thêm biện pháp đề phòng bổ sung khi hạ cánh trên đường băng ướt hoặc có băng tuyết tại những sân bay sắp triển khai mạng 5G.

Theo cơ quan này, mạng 5G có thể khiến hệ thống động cơ và phanh không thể chuyển sang chế độ hạ cánh dẫn tới máy bay không thể dừng lại trên đường băng.

FAA yêu cầu các phi hành đoàn cần phải hiểu nguy cơ này và đưa ra quy trình an toàn cụ thể khi hạ cánh tại các sân bay kể trên.

img

Một máy bay thương mại chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Diego. Ảnh - Reuters

Thông báo của FAA ảnh hưởng tới 137 máy bay tại Mỹ và 1010 máy bay trên toàn cầu.

FAA cũng cấm các nhà vận hành điều phối hoặc khai thác máy bay Boeing 787 tại các sân bay bị ảnh hưởng khi chức năng phanh và chống trượt băng của máy bay không hoạt động.

Hiện tại, Boeing chưa bình luận.

Dự kiến, từ nay tới ngày 19/1, FAA sẽ tiếp tục đưa ra các hướng dẫn chi tiết đối với một số loại máy bay cụ thể và một số sân bay.

Hôm 13/1, FAA đã đưa ra gần 1.500 thông báo chi tiết về mức độ ảnh hưởng có thể có của dịch vụ 5G với ngành hàng không.

Cảnh báo nêu rõ khả năng mạng 5G gây nhiễu đối với các thiết bị đo độ cao của máy bay.

Ngày 7/1, FAA cũng công bố danh sách 50 sân bay tại Mỹ, dự kiến triển khai dịch vụ mạng 5G, sẽ thiết lập vùng đệm, trong đó có sân bay ở các thành phố New York, Los Angeles, Chicago, Las Vegas.... sau khi đạt được thoả thuận với các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon, nhằm giảm thiểu rủi ro.

Cùng lúc, Hội đồng Sân bay Quốc tế - Bắc Mỹ kêu gọi trì hoãn thực hiện mạng 5G để tránh làm gián đoạn trên diện rộng hệ thống vận tải hàng không của Mỹ.

“Hơn 100 sân bay, nơi đỗ máy bay trực thăng xung quanh 46 khu vực đô thị lớn nhất của nước Mỹ sẽ không thể áp dụng các quy trình tiếp cận tầm nhìn kém do ảnh hưởng có thể có của tần số vô tuyến” – hội đồng sân bay trên cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.