Thời sự Quốc tế

FAA điều tra việc phi công Mỹ nhìn thấy "Người bay" bí ẩn

26/06/2022, 08:56

Cục hàng không Liên bang Mỹ vào cuộc điều tra vụ việc phi công báo cáo nhìn thấy vật thể giống “Người bay” trên không trung.

Ngày 26/6, Hãng tin Fox 11 đưa tin, họ có trong tay một file âm thanh của đài kiểm soát không lưu ở Sân bay Quốc tế Los Angeles. Trong đó, nhân viên kiểm soát không lưu thông báo: “Chúng tôi nghe thấy “Người bay” đã quay trở lại”.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xác nhận thông tin trên và cho biết, “một phi công báo cáo nhìn thấy vật thể giống người đeo động cơ phản lực (jetpack) trong không trung, ở vị trí cách Sân bay Quốc tế Los Angeles khoảng 15 dặm”.

FAA đã phối hợp chặt chẽ với FBI để điều tra tất cả các báo cáo nhìn thấy người bay nhưng cho đến nay, chưa có thông tin nào được xác thực.

img

Một số công ty trên thế giới đã sản xuất các thiết bị giúp một người bay lên không trung nhưng khẳng định không liên quan tới các vụ việc mà phi công báo cáo. Trong ảnh là hình một phi công người Pháp Franky Zapata lái thiết bị bay phản lực trong Giải vô địch thế giới Red Bull Air Race ngày 21/4/2018 tại Cannes, Pháp. Ảnh: AFP.

Hàng không Mỹ bắt đầu ghi nhận nhiều báo cáo nhìn thấy người bay từ tháng 8/2020 trên bầu trời Sân bay Quốc tế Los Angeles – một trong những sân bay bận rộn nhất trên thế giới. Tại thời điểm đó, cả FAA và FBI đều vào cuộc điều tra nhưng không có kết quả.

Cơ quan giám sát hàng không Mỹ cho rằng, khả năng phi công đã nhìn thấy hình nộm bay và tưởng nhầm là người bay.

Hồi tháng 11/2021, Sở cảnh sát Los Angeles đã chứng minh cho gỉa thuyết này qua việc công bố một video cho thấy bóng bay hình người, giống tạo hình nhân vật Jack Skellington trong phim Nightmare Before Christmas, được quay từ trực thăng cảnh sát.

Hiện tại, đã có một số đơn vị đã phát triển thiết bị jetpack có cánh và có thể đưa lên không trung bằng trực thăng hoặc khinh khí cầu để cất cánh. Trong đó, Công ty JetPack Aviation có trụ sở tại Van Nuys, Los Angeles, cho biết họ là nơi duy nhất phát triển jetpack có thể đeo như balo.

Cơ quan này của Mỹ chưa quy định cụ thể về việc cấp phép sử dụng jetpack. Nó có thể được vận hành như một phương tiện siêu nhẹ - tức là không cần đăng ký với FAA và người điều khiển không cần giấy phép - nếu đáp ứng các yêu cầu về trọng lượng, dung tích nhiên liệu và tốc độ.

Nhưng jetpack không được bay tự do qua sân bay lớn nhất của California.

Nếu không có sự chấp thuận của FAA, các phương tiện bay siêu nhẹ chỉ có thể bay vào ban ngày và bị cấm bay qua các khu vực đông dân cư hoặc trong vùng trời được kiểm soát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.