Ứng dụng

Facebook bị kiện 1 tỷ USD vì nghi hỗ trợ khủng bố

12/07/2016, 05:11
image

Người thân các nạn nhân trong vụ tấn công tại Palestine đã cáo buộc Facebook hỗ trợ cho tổ chức khủng bố Hamas.

facebook

Facebook lại bị đệ đơn kiện vì hỗ trợ khủng bố.

Hôm 10/7, một nhóm người Do Thái và thân nhân người Mỹ trong cuộc tấn công ở Palestine cho biết họ sẽ đòi Facebook bồi thường thiệt hại 1 tỷ USD vì cáo buộc đồng lõa với tổ chức khủng bố.

Theo đó, bên nguyên đơn bao gồm thân nhân của 4 công dân người lai Israel – Mỹ và một người Mỹ - những người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Tel Aviv, Jerusalem, Palestin và đợt chiếm đóng Bờ Tây của Mỹ trong thời kỳ 2014 – 2016. Bên nguyên đã cáo buộc Facebook hỗ trợ cho hoạt động của các chiến binh Hồi giáo Hamas.

Vụ kiện được đưa lên Tòa án Hoa Kỳ tại phía nam New York, lập luận rằng mạng xã hội đã “cố ý cung cấp, hỗ trợ vật chất và nguồn lực để Hamas giao tiếp, tuyển dụng thành viên, cập nhật kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công”.

Khi được hỏi về vụ kiện, công ty PR của Facebook tại Israel cho biết, công ty sẽ “không trả lời bất kỳ vấn đề gì về tình trạng thủ tục pháp lý”.

Hamas được coi là một tổ chức khủng bố của Hoa Kỳ. Tổ chức này đã chính thức nhận trách nhiệm cho một trong những cuộc tấn công được nêu lên trong đơn kiện. Luật sư người Israel của bên nguyên đơn, ông Nitsana Darshan Leitner cho biết, họ đã có những đánh giá của chuyên gia trong mối liên quan giữa tổ chức Hamas và các cuộc tấn công khác.

Theo Reuters, vụ kiện được đưa ra căn cứ vào Đạo luật chống khủng bố năm 1992 của Mỹ, trong đó nghiêm cấm các doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ vất chất, bao gồm cả các dịch vụ cho nhóm khủng bố và lãnh đạo khủng bố.

Trước sự kiện này, Sami Abu Zuhri – phát ngôn viên của Hamas ở Gaza cho biêt,s vụ kiện này chỉ là nỗ lực của Israel nhằm tống tiền Facebook, đồng thời Israel đang cố gắng để biến mạng xã hội thành công cụ gián điệp chống lại người Palestine.

Ông cũng cho biết, một số chính trị gia và binh sĩ Israel đã “bày tỏ niềm tự hào khi tiêu diệt người Palestine” trên Facebook và các phương tiện truyền thông xã hội khác.

Ngoài ra, luật sư Darshan Leitner của nguyên đơn cũng đã từng đệ đơn kiện tập thể hồi tháng 10/2015 chống lại Facebook, cáo buộc mạng xã hội này đã xúi giục người Palestine.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.