Kinh tế

Facebook lên đỉnh thế nào sau 5 năm IPO?

20/05/2017, 07:22

Khi nhắc lại 18/5/2012 - ngày Facebook chính thức IPO, nhiều người đã cho đó là ngày "thảm hoạ" của Mark Zuckerberg.

facebook

5 năm sau IPO, Facebook đã trở thành gã khổng lồ của phố Wall với giá 144,85 USD/cổ phiếu.

Ngày 18/5/2012, khi Facebook chính thức IPO trên sàn chứng khoán New York, và chỉ có một từ được dùng để miêu tả phiên IPO này: "Thảm họa". Gặp trục trặc kĩ thuật ngay từ phút đầu tiên giao dịch, cổ phiếu Facebook lập tức giảm từ 42 USD/cổ phiếu mở cửa xuống còn 38 USD/cổ phiếu. Hàng loạt đơn kiện đã được đệ trình liên quan đến phiên IPO này, từ vấn đề lỗi giao dịch đến việc Mark Zuckerberg được cho là đã che giấu nhiều thông tin tiêu cực về hoạt động kinh doanh.

5 năm sau khi công khai, Facebook đã trở nên vô cùng mạnh mẽ. Nếu ngày trước, các nhà đầu tư luôn rỏ ra lo lắng về khả năng chuyển đổi doanh thu của mạng xã hội từ máy tính để bàn sang các nền tảng di động thì bây giờ điện thoại di động đã trở thành "vũ khí tối thượng" của Facebook.

Khoảng 85% doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ điện thoại di động trong quý I năm 2017. Một sự tăng trưởng "điên cuồng" nếu so sánh với thời điểm chào bán công khai của Facebook khi vào lúc đó Facebook hầu như "trắng tay" trên nền tảng điện thoại di động. Và ngay lúc này, đang có hơn một tỷ người chỉ sử dụng Facebook trên thiết bị di động.

facebook after IPO 5 years

Hiện tại, Facebook có hơn 1 tỷ người sử dụng thông qua thiết bị di động.

Các cổ đông Facebook đã chứng kiến những điều tốt đẹp trong năm 2017, khi giá cổ phiếu của người khổng lồ mạng xã hội liên tục lập đỉnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/5/2017 với giá 144,85 USD/cổ phiếu, tăng gần bốn lần so với giá 38USD/cổ phiếu vào thời điểm Facebook được lên sàn. Facebook hiện đang giao dịch ở mức cao hơn gấp tám lần mức thấp nhất của nó là 17,55 đô la/cổ phiếu trong năm đầu tiên. Sự tăng trưởng vượt bậc này giúp Facebook trở thành 1 trong 5 cổ phiếu hot nhất phố Wall và Zuckerberg trở thành người giàu thứ 5 trên thế giới.

Với 16 tỷ đô la được huy động trong đợt IPO cùng giá cổ phiếu ngày càng tăng, đã giúp Facebook "thoải mái" hơn khi thực hiện các thương vụ mua lại WhatsApp và Oculus. Trong khi đó, những đối thủ của Facebook ngày càng trở nên chật vật tại phố Wall.

Như LinkedIn đã được mua lại vào 2016 sau khi giá cổ phiếu giảm mạnh. Twitter thì giá cổ phiếu còn thấp hơn vào thời điểm giá IPO và vẫn đang loay hoay để chứng minh rằng mình có khả năng thu hút người dùng hơn nữa.

Còn cổ phiếu của Snap, công ty mẹ của Snapchat, đã giảm 25% sau khi có báo cáo lợi nhuận vào đầu tháng với những lo lắng về sự tăng trưởng chậm chạp của người dùng. Một trong những nguyên nhân được cho là do việc Facebook đã đầu tư mạnh mẽ vào việc sao chép các tính năng của Snapchat.

Tuy nhiên, gã khổng lồ Facebook cũng phải đối mặt với những thách thức lớn. Trong thời gian qua, Facebook đã bị cáo buộc là không có hành động cụ thể nào trong việc để tin tức giả và video bạo lực lộng hành. Không những thế, chính Facebook cũng dự đoán tăng trưởng từ doanh thu quảng cáo sẽ bắt đầu chậm lại sau một thời gian phát triển ấn tượng, nhưng Facebook vẫn đang còn những ứng dụng khác như Instagram, WhatsApp và Messenger để đẩy mạnh đà đi lên.

Khi Facebook lên sàn, mạng xã hội này đã có hơn 900 triệu người dùng. Lúc này, Facebook đã có hơn 1,9 tỷ người dùng. Nói cách khác, MXH này đã bổ sung gần một tỷ người dùng chỉ sau 5 năm. Sự tăng trưởng "điên cuồng" mà chẳng dịch vụ, sản phẩm nào có thể đạt được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.