Chất lượng sống

Facebook nhà báo phanh phui vụ chùa Bồ Đề gây "bão"

21/08/2014, 08:04

Liên tục cập nhật thông tin trái chiều với những phát ngôn từ các cơ quan chức năng trong nghi án chùa Bồ Đề, facebook của nhà báo Thu Trang đang có hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày.

Nhà báo Nguyễn Thị Thu Trang (Ảnh: Tuỏi trẻ)
Nhà báo Nguyễn Thị Thu Trang (Ảnh: Tuỏi trẻ)

Sau khi 2 bảo mẫu ở chùa Bồ Đề (Hà Nội) bị khởi tố, bắt giam để làm rõ hành vi “mua bán trẻ em”, dư luận cả nước đã sửng sốt và dành sự quan tâm đặc biệt đến vụ việc liên quan tới ngôi chùa xưa nay vẫn có tiếng về làm từ thiện này. 

 

Mặc dù báo chí mà đi đầu là báo Phụ nữ TP HCM đã tiếp cận và đề cập đến rất nhiều vấn đề xung quanh nghi vấn có đường dây mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề như kênh cung cấp giấy chứng sinh khống, cách quản lý, đặt tên trẻ trong chùa… tuy nhiên dường như những thông tin ấy là chưa đủ đối với công chúng. Nhất là trong khi các cơ quan chức năng liên tiếp đưa ra các thông tin cho rằng đã tìm thấy 11 trẻ được coi là mất tích và chưa đủ cơ sở để thấy sư Đàm Lan - trụ trì chùa Bồ Đề có liên quan tới vụ việc này.

Có lẽ vì vậy mà rất nhiều người đã tìm đến facebook Mụ Tờ của nhà báo Nguyễn Thị Thu Trang, báo Phụ nữ TP HCM - người đầu tiên thực hiện loạt bài điều tra về hành vi buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề.

Trang Facebook Mụ Tờ suốt tháng qua liên tục có những status (dòng suy nghĩ/trạng thái) về chùa Bồ Đề, mỗi status thu hút hàng ngàn lượt like (thích) cùng hàng trăm bình luận và share (chia sẻ). 

Việc cập nhật những thông tin, hình ảnh về diễn mới nhất của vụ việc môt cách nhanh chóng, mang đậm dấu ấn và cảm xúc cá nhân của nữ nhà báo trong khi tác nghiệp đã khiến nhiều người cho rằng facebook của chị thậm chí hấp dẫn hơn đọc báo. Đặc biệt là khi nó luôn mang đến những thông tin trái chiều với những gì các cơ quan chức năng đưa ra trước công chúng và hé mở những gì tờ báo của chị sẽ tiếp tục đăng tải.

 

Thậm chí, với khả năng tương tác cao, facebook Mụ Tờ đã trở thành nơi để những người quan tâm theo dõi, chia sẻ và phản hồi những thông tin mà không bị biên tập kiểm duyệt như khi tham gia bình luận trên các diễn đàn hay báo mạng.

 

Không ít người đã không khỏi sửng sốt, không dám tin vào những câu chuyện, bài viết được nhà báo Thu Trang chia sẻ. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người chia sẻ những tâm sự ủng hộ, động viên nhà báo theo đuổi đến cùng để những vi phạm, sai lầm được đưa ra ánh sáng, bảo vệ những đứa trẻ vô tội có thể đang phải đối mặt với những đau khổ, hiểm nguy.

 

Các status của nhà báo Thu Trang về chùa Bồ Đề luôn thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng
Các status của nhà báo Thu Trang về chùa Bồ Đề luôn thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng (Ảnh: FBNV)

 

Trong status ngày 17/8, với 2.2000 lượt like và gần 50 lượt chia sẻ, nhà báo Thu Trang viết:

 

“Bé Cù Nguyên Công sinh ngày 25/10/2013, Nguyệt mua bé tại chùa Bồ Đề ngày 1/1/2014, nhưng khi bị bắt, Nguyệt khai rằng “bé Công đã chết ngày 24/6”.

 

Điều tra tại nơi cấp khống giấy chứng sinh cho Nguyệt, vào ngày 30/6/2013, Nguyệt đã lấy giấy chứng sinh khống mang tên hai em bé sinh đôi là Phạm Gia Bảo bà Phạm Gia Hân. Nhưng lúc này bé Cù Nguyên Công chưa ra đời thì Nguyệt chứng sinh cho em bé nào? Tại xã Kim Hải, huyện Kim Sơn, Ninh Bình, chúng tôi phát hiện là Nguyệt đã cùng chồng mình đi xin giấy chứng sinh cho bé Công mà Nguyệt khai đã đổi tên là Gia Bảo) sau khi bé chết 1 tuần.

 

Trước đó khi về xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, chúng tôi được bố mẹ chồng Nguyệt cho biết, thời điểm Nguyệt mua bé Công, đích thân Hữu về quê vay anh chị em rất nhiều tiền. Ai hỏi, Hữu đều giải thích:" vay tiền mua xe"! Thực chất, Hữu có thể đứng ngoài cuộc phi vụ tội ác này hay không, là câu hỏi chưa được làm sáng rõ.

 

Một điều sốc khác mà chúng tôi đối diện khi làm đề tài này, ấy là việc, ông Trưởng trạm y tế xã đang chờ nghỉ hưu, hồn nhiên mang “khoe” cuốn sổ gốc có đến hơn 30 giấy chứng sinh khống.

 

Vậy là, chỉ bằng mảnh giấy viết tay, chỉ bằng sự tham lam, ác độc của một số cá nhân tha hoá... Có ai biết, giờ đây, sinh mệnh những con người được sinh ra đã thiệt thòi .... Sẽ đi về đâu?

 

Liệu nằm dưới nấm mồ của một cháu bé đã chôn ở xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội có phải là bé Cù Nguyên Công? Đau xót!”

 

Chỉ vài giờ sau khi chia sẻ, status trên đã nhận được hàng trăm bình luận. Nickname Con Copden chia sẻ: “Mong bạn tiếp tục nhé ! Mình vẫn luôn theo dõi và càng ngày càng thấy sự việc càng sáng tỏ. Lúc đầu mình không tin lắm vì đấy là nơi cửa Phật, không ngờ nhiều kẻ lợi dụng cửa từ bi của Đức Phật để làm nhiều việc thất đức quá.”

 

Nickname Lê Thùy Hương thì bày tỏ quan điểm: “Lần nào đọc stt cuả chị là nước mắt lại lăn, có khi khóc vì vui mừng cho tin tưởng công lý sẽ được thực thi, nhưng rồi có khi khóc vì đau lòng cho các con, thương lắm những ánh măt ngây thơ, nhớ lắm những nụ cười vô tư và rạng rỡ cuả các con.”

 

Nhiều status của nhà báo Thu Trang về vụ việc chùa Bồ Đề nhận được hàng nghìn lượt lie,hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận
Nhiều status của nhà báo Thu Trang về vụ việc chùa Bồ Đề nhận được hàng nghìn lượt lie,hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận (Ảnh: FBNV)

 

img

 

Trước rất nhiều chia sẻ nặng trĩu tâm tư, thể hiện quyết tâm đi đến cùng, vạch trần sự việc, Mụ Tờ đã nhận được rất nhiều bình luận ủng hộ, động viên.

 

Nichname Bui Thanh Nhan bình luận: “Tớ sang chùa Bồ Đề từ những ngày đầu nuôi trẻ, nhưng sau không vào chỗ trẻ nữa vì nhiều lẽ. Cũng ấm ức, chán nản, rồi bỏ qua. Không tháng nào không sang lễ Phật. Giờ nghĩ mà chán chính mình. Cứ chán mà buông thì mình mới là đáng trách. Thế nên phục nhà báo Thu Trang - Mụ Tờ".

 

Nickname Quynh Tran chia sẻ: “Ngày nào em cũng theo dõi facebook của chị. Ngày nào em đọc cũng nhói đau. Nhưng đau 1 lần này, hy vọng về sau mấy bé được tốt hơn.”

 

Tuy nhiên, không phải tất cả các ý kiến trên facebook đều ủng hộ việc điều tra nghi án mua bán trẻ em ở chàu Bồ Đề. Nhiều chia sẻ gửi đến nhà báo Thu Trang bày tỏ mong muốn dừng lại vụ việc, giải thích cho nhà chùa hiểu.

 

Facebook Quyet Truta thì đặt ra nghi vấn: “Chỉ nhìn 1 chiều mà nói mà phán, thì chính mình đã công minh chưa?”.

 

Nickname Nickname Ton Le chia sẻ: “Tôi đọc báo thấy các vị nói rằng họ đang giải cứu cho những sinh linh bé bỏng khỏi cuộc sống địa ngục ở chùa Bồ Đề. Tôi thì không nghĩ vậy, tôi nghĩ tất cả các em nhỏ đã đến (và đi) ở chùa Bồ Đề đều nợ nơi đây một cuộc đời. Vì nếu không có chùa, có thể các em đã chết ở một nơi nào đó. 

 

...Việc chăm sóc và cách chăm sóc các bé ở chùa vẫn còn nhiều điều đáng nói, chính tôi cũng đã từng đến chùa Bồ Đề một lần nhiều năm về trước, tôi cũng thấy không hài lòng nhiều điều. Nhưng sau đó tôi đã nghĩ lại, tôi không thể dùng chủ quan của tôi để đánh giá về cách nuôi dạy trẻ em của chùa Bồ Đề được. Vì tôi không phải họ và không hàng ngày trực tiếp chăm sóc các bé và đối diện với những khó khăn ở đó".

Có lẽ cho đến khi vụ việc liên quan đến chùa Bồ Đề có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, facebook Mụ Tờ vẫn sẽ liên tiếp cập nhật những diễn biến mới nhất, vẫn sẽ có hàng chục nghìn lượt người theo dõi, bình luận, thậm chí cả tranh cãi. 

Nhiều người vẫn sẽ tìm đến facebook của nhà báo Thu Trang bởi với họ đó là "kênh thông tin đáng tin nhất về một sự thật đang gây bão dư luận hiện nay", một người theo dõi facebook của nhà báo Thu Trang bình luận.

 

Mai Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.