Thời sự Quốc tế

Facebook sẽ gắn nhãn bài đăng vi phạm, kể cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump

28/06/2020, 15:20

Facebook thông báo sẽ gắn nhãn tất cả các bài đăng mới từ các chính trị gia không tuân thủ quy tắc cộng đồng.

img
Ông Donald Trump và CEO của Facebook.

Theo thông tấn AP, Facebook thông báo sẽ gắn nhãn tất cả các bài đăng mới từ các chính trị gia không tuân thủ quy tắc cộng đồng, kể cả những bài post của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Facebook đưa ra quyết định này sau khi một công ty Châu Âu đứng đằng sau các thương hiệu như Ben & Jerry’s và Dove tuyên bố sẽ tẩy chay việc chạy quảng cáo trên Facebook từ cuối năm nay vì số lượng những phát ngôn thù hận và các bài phát biểu mang tính chia rẽ trên nền tảng của Facebook không được kiểm soát.

Cổ phiếu của Facebook đã giảm hơn 8%, mất khoảng 50 tỷ USD khỏi giá trị thị trường. Cũng trong ngày 26/6, hãng nước giải khát Coca-Cola cũng tuyên bố không quảng cáo trên Facebook ít nhất là 30 ngày.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg trước đó đã làm ngơ bài post của ông Donald Trump trong đó, nhà lãnh đạo Mỹ có đề cập đến vấn đề cho rằng tất cả mọi người đều xứng đáng được tiếp cận những tuyên bố thật của các nhà lãnh đạo chính trị.

Ngược lại, Twitter đã gắn nhãn “get the facts” (kiểm chứng sự thật) lên các bài đăng của ông Donald Trump.

Cho đến tận ngày 26/6, các bài post của ông Trump với những từ ngữ giống hệt như bài đăng trên Twitter vẫn được giữ nguyên trên Facebook.

Điều này làm dấy lên nhiều sự chỉ trích đến từ các đối thủ của Tổng thống Trump cũng như các nhân viên đã và đang làm việc cho Facebook.

img
Tài khoản Facebook của ông Donald Trump thường xuyên đăng lại các thông điệp giống hệt trên Twitter.

Chắc chắn Facebook sẽ phải đối mặt với những chỉ trích một lần nữa khi mà ông Trump sẽ post thứ gì đó vi phạm quy tắc trong tương lai.

Ông Zuckerberg thông báo về những thay đổi trên trang cá nhân của mình: “Các chính sách chúng tôi thực hiện ngày hôm nay được thiết kế để giải quyết các thách thức mà đất nước chúng ta đang gặp phải và cách chúng xuất hiện trong cộng đồng.”

Ngoài ra, Giám đốc điều hành Facebook còn nói rằng các trang mạng xã hội đang thực hiện nhiều bước bổ sung để chống lại các thông tin sai lệch liên quan đến việc bầu cử.

Đặc biệt, các trang mạng xã hội sẽ bắt đầu thêm các loại nhãn dán cho tất cả các bài đăng về bỏ phiếu bầu cử. Điều này sẽ hướng người dùng đến những thông tin có thẩm quyền từ các quan chức bầu cử ở bang và địa phương.

Facebook cũng đang cấm các khiếu nại giả mạo nhằm phản đối việc bỏ phiếu. Ví dụ như câu chuyện về các đại lý liên bang kiểm tra tình trạng pháp lý tại các địa điểm bỏ phiếu.

Công ty công nghệ Mỹ cũng cho biết họ đang tăng khả năng thực thi để loại bỏ các khiếu nại giả mạo về tình trạng bỏ phiếu ở địa phương trong vòng 72 giờ trước cuộc bầu cử của nước Mỹ.

Giám đốc Trung tâm công nghệ truyền thông dân sự thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (The Massachusetts Institute of Technology’s Center for Civic Media), ông Ethan Zuckerman nói rằng những thay đổi này là 1 lời nhắc nhở rằng Facebook có thể nghiêm túc như thế nào trong vấn đề lan truyền thông tin không đúng sự thật trong suốt cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Ethan Zuckerman cho biết thêm rằng, các nhãn dán có hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc vào trí thông minh nhân tạo của Facebook trong việc xác định các bài đăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.