Facebook, Twitter, Google bị kiện vì "hỗ trợ" IS?

16/06/2016, 11:04
image

Ba công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới vừa bị người nhà nạn nhân trong vụ khủng bố Paris khởi kiện.

Capture

Cô Nohami Gonzales, nạn nhân trong vụ khủng bố Paris hồi tháng 11/2015. Ảnh: CBS News

Trang CBS News hôm 15/6 đưa tin, cha của một nữ nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố Paris (Pháp) hồi cuối tháng 11/2015 đang đệ đơn kiện Google, Facebook và Twitter vì cho rằng các công ty này đã phạm pháp khi “hỗ trợ” cho khủng bố cực đoan.

Theo đó, cô Nohami Gonzales, 23 tuổi, sống tại bang California là người Mỹ thiệt mạng trong vụ nổ súng và đánh bom tự sát hồi tháng 11/2015 khiến 130 người thiệt mạng.

Hôm 14/6 vừa qua, cha cô, ông Reynaldo Gonzalez đã đệ đơn kiện lên Tòa án quận của Mỹ ở bắc California vì ba công ty trên đã “cố ý cho phép” khủng bố IS tuyển dụng thành viên, thu hồi tài chính và “tuyên truyền cực đoan” thông qua các dịch vụ truyền thông xã hội.

Đơn kiện tuyên bố: “Nếu không có Twitter, Facebook và Google (Youtube), IS không thể tăng trưởng lực lượng mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Việc hỗ trợ này đã tạo điều kiện cho sự phát triển của IS và gián tiếp thúc đẩy phiến quân cực đoan tiến hành vụ tấn công khủng bố, là nguyên nhân gây ra cái chết của Nohemi Gonzalez”.

Tuy nhiên, Facebook và Twitter đã phản hồi về vụ kiện này, cho rằng ông Gonzalez không có cơ sở để kiện công ty, đồng thời, ba công ty đều trích dẫn chính sách của họ về tài liệu cực đoan.

Cả Facebook và Twitter đều tuyên bố, “nếu có bằng chứng về hành vi vi phạm quy định, vi phạm đạo đức, chúng tôi sẽ làm việc với cơ quan pháp luật”.

Trong khi đó, Google cho biết họ không có bình luận gì về vấn đề này, nhưng nhấn mạnh rằng: “Chính sách của chúng tôi cấm đăng tải video tuyển dụng và có nội dung kích động bạo lưc. Chúng tôi luôn gỡ các video này một cách nhanh nhất khi có phản hồi về vấn đề khủng bố”.

CBS News cho biết, theo luật pháp Mỹ, các công ty Internet thông thường sẽ được miễn trách nhiệm đối với việc người sử dụng đăng tải tài liệu trên trang mạng của họ.

Cô Nohemi Gonzalez là chuyên gia cao cấp trong ngành công nghiệp thiết kế tại California State University Long Beach và là 1 trong 17 sinh viên được tham dự Triển lãm thiết kế ở Paris. Cô đã thiệt mạng trong khi đi ăn với bạn bè tại quán rượu La Belle Equipe nổi tiếng của Pháp.

Vụ kiện của Gonzalez tương tự như trường hợp chống lại Twitter hồi tháng 1/2016 của một góa phụ có chồng thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Jordan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.