Ứng dụng

FBI khiến Apple "muối mặt" vì mở khóa iPhone của thủ phạm thảm sát

29/03/2016, 21:30

FBI đã mở khóa thành công chiếc iPhone 5c của thủ phạm gây ra vụ xả súng đẫm máu ở San Bernardino.

thegioi_MJYP

FBI đã mở khóa thành công chiếc iPhone 5c của thủ phạm gây ra vụ xả súng đẫm máu ở San Bernardino

Trang AFP đăng tải thông tin cho biết, hôm qua 28/3, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã mở khóa thành công chiếc iPhone 5c của thủ phạm gây ra vụ xả súng đẫm máu ở San Bernardino hồi cuối năm ngoái đồng thời từ bỏ kiện tụng, kết thúc cuộc chiến pháp lý căng thẳng với hãng sản xuất iPhone, Apple. FBI cho biết họ đã mở khóa chiếc iPhone 5c nhờ vào sự trợ giúp của một công ty bên thứ ba và không tiết lộ tên công ty này.

Vụ tranh cãi bắt đầu khi FBI đề nghị Apple giúp họ truy cập chiếc iPhone 5c của tên khủng bố Syed Farook trong vụ thảm sát ở San Bernardino cuối năm 2015 khiến 14 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Apple kiên quyết từ chối và nói rằng họ đã hỗ trợ FBI hết sức có thể, nhưng phần mềm để mở khóa iPhone lần này không tồn tại. Apple phải tạo ra một phiên bản hệ điều hành mới mới có thể tiếp cận kho dữ liệu mã hóa trong iPhone.

Trước đó, FBI muốn truy cập chiếc iPhone 5c của Farook nhưng công nghệ mã hóa của Apple sẽ xóa toàn bộ dữ liệu trong máy sau 10 lần nhập sai mã. Khi đó, FBI và quan chức quận San Bernadino đã tìm cách truy cập vào tài khoản iCloud của Farook bằng cách reset mật khẩu vài giờ sau khi chiếc điện thoại được thu hồi. Apple sau đó chỉ trích rằng, nếu FBI không hấp tấp cài đặt lại mật khẩu, họ đã có thể lấy được nội dung sao lưu mà không cần tạo cổng hậu để phá mã hóa của iPhone. Thực tế, trước đây Apple cũng từng được yêu cầu hỗ trợ unlock iPhone, iPad trong 12 vụ án khác.

Theo hồ sơ của FBI, ngày 2/12/2015, vợ chồng Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik bắn chết 14 người và bắn bị thương 21 người khác tại khu vực Inland Regional CenterSan Bernardino, California, Hoa Kỳ. Họ nhắm bắn vào một bữa tiệc cho nhân viên của Sở Y tế Công cộng quận San Bernardino, được tổ chức trong một khán phòng với ít nhất 100 người, trước khi hai kẻ xả súng chạy trốn trong một chiếc xe SUV. Farooq đã tham dự bữa tiệc như một nhân viên.

Sau một cuộc săn đuổi trong khu vực, khoảng 4 giờ sau đó, hai thủ phạm đã bị cảnh sát giết chết sau khi đấu súng với hai thủ phạm xả súng đang lái xe. Đây là vụ nổ súng hàng loạt gây nhiều người chết thứ nhì trong lịch sử của California.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.