Hồ sơ tài liệu

FBI sẽ cung cấp thông tin điều tra email của Clinton cho truyền thông?

31/08/2016, 11:05
image

FBI đang lên kế hoạch chuyển giao các thông tin xung quanh bê bối email của bà Clinton cho truyền thông, theo CNN 31/8.

download

Bê bối email cá nhân của bà Clinton ít nhiều ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ mà bà là ứng viên đại diện đảng Dân chủ vào tháng 11 tới. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) dự kiến sẽ cung cấp các điểm cần thiết trong cuộc điều tra ứng viên Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton về việc sử dụng email cá nhân.

Ngoài các thông tin chính, hãng CNN cho hay FBI sẽ cung cấp cho truyền thông một bản báo cáo dài 30 trang mà cơ quan này gửi tới Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng trước – khi FBI được đề nghị truy tố về việc hình sự với ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton.

Hồi tháng 7 năm nay, Giám đốc FBI James Comey cho biết, cơ quan này khuyến nghị không nên truy tố ứng viên tranh cử tổng thống thuộc đảng Dân chủ Hillary Clinton vì hành động sử dụng email cá nhân cho việc công khi bà còn giữ chức ngoại trưởng.

Trong cuộc họp báo kéo dài và chi tiết một cách bất thường tháng trước, ông Comey cung cấp thông tin khá cụ thể về quá trình FBI điều tra máy chủ email bà Clinton sử dụng, những phát hiện của họ cũng như đưa ra một số lời khuyên dành cho Bộ Tư pháp.

Cũng theo ông Comey, quyết định truy tố được áp dụng trong các trường hợp tương tự trước đây được đưa ra dựa trên ba yếu tố: mức độ cố ý xử lý sai thông tin bí mật, lượng thông tin mật bị tiết lộ bởi hành vi sai trái có chủ đích và "dấu hiệu thể hiện sự không trung thực đối với quốc gia hay các nỗ lực cản trở việc thực thi công lý". Qua điều tra, FBI không nhận thấy những yếu tố kể trên trong vụ việc của bà Clinton.

Xem video các phát ngôn ấn tượng về Clinton:

Tuy nhiên, FBI sẽ xem xét việc cung cấp thông tin từ phía các cơ quan điều tra với các trợ lý của Clinton hoặc qua các kênh điều tra khác, cũng theo CNN. Hiện, phía FBI từ chối xác nhận các thông tin trên.

Dù không phát hiện các chứng cứ cụ thể cho thấy bà Clinton cố tình vi phạm những quy định liên quan đến thông tin bí mật song FBI vẫn có chứng cứ về việc cựu ngoại trưởng Mỹ cùng đội ngũ của mình đã "cực kỳ thiếu thận trọng trong việc xử lý các thông tin nhạy cảm, bí mật".

Về phần mình, đội vận động tranh cử của bà Clinton thậm chí hoan nghênh việc FBI phát hành các thông tin chính thức này – nhằm đập tan các “lùm xùm” xung quanh việc rò rỉ email của bà Clinton khi còn là Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ. “Đây là điều mà chúng tôi muốn nó xảy ra”, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Clinton, Kristina nói với hãng CNN trong một cuộc phỏng vấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.