Tài chính

Fe Credit - Thành công đến từ sự khác biệt

31/05/2021, 13:34

Fe Credit vừa trở thành hiện tượng của thị trường tài chính khi được Tập đoàn Tài chính nổi tiếng tại Nhật Bản là SMBC mua 49% vốn...

img

Những năm qua, Fe Credit đã nỗ lực xây dựng nền tảng cho vay tiêu dùng tiệm cận tiêu chuẩn thế giới dựa trên công nghệ kỹ thuật số.

Đây được xem là thương vụ lớn nhất ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam, xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó sự khác biệt là yếu tố quan trọng, tạo nên sự thành công của Fe Credit.

Tiên phong trong ứng dụng công nghệ và số hóa

Sự khác biệt này đến từ quá trình đầu tư công nghệ không ngừng nghỉ vào hoạt động kinh doanh. Được biết, những năm qua, Fe Credit đã nỗ lực xây dựng nền tảng cho vay tiêu dùng tiệm cận tiêu chuẩn thế giới dựa trên công nghệ kỹ thuật số.

Trong quá trình xây dựng nền tảng này, sự ứng dụng những giải pháp hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ mới như trí thông minh nhân tạo, công nghệ nhận dạng ký tự quang học, chuyển lời nói thành văn bản, văn bản thành lời nói… đã giúp Fe Credit thực thi tốt eKYC (định danh điện tử) để hiểu hơn về khách hàng trên quan điểm rủi ro bằng cách triển khai các phân tích về dữ liệu mà doanh nghiệp này thu thập được trên các nền tảng công nghệ khác nhau. Đồng thời tạo ra quy trình cho vay thân thiện với khách hàng theo định hướng phù hợp với thị trường Việt Nam.

Ông Kalidas Ghose, Tổng Giám Đốc Fe Credit cho biết: “Vì Fe Credit triển khai cùng lúc nhiều công nghệ nên thật khó để đánh giá đâu là công nghệ hữu ích nhất. Bởi tất cả các công nghệ này đã giúp công ty tạo ra một nền tảng cũng như sản phẩm đẳng cấp thế giới cho người tiêu dùng tại Việt Nam. Chúng tôi thấy rằng, công nghệ xung quanh nền tảng tài chính tiêu dùng cung cấp bởi các công ty tài chính tại Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng, giúp ngành này dễ tiếp cận hơn với khách hàng”.

Với những bước đi đúng đắn, linh hoạt, Fe Credit đã ghi nhận nhiều thành quả khi áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời xây dựng hệ sinh thái số để tạo ra các sản phẩm tài chính ưu việt đáp ứng tốt nhất cho khách hàng.

Theo các chuyên gia tài chính, Fe Credit có điểm khác biệtso với các công ty cùng ngành đó là doanh nghiệp này đầu tư rất nhiều vào công nghệ,đặc biệt là dịch vụ chấm điểm tín dụng dựa trên dữ liệu xã hội (social credit scoring). Đồng thời, sự thay đổi về cơ cấu công nghệ cũng dẫn đến sự thay đổi cơ cấu của nhân viên. Fe Credit cho biết liên tục đào tạo nhân viên của công tynhằm nắm bắt những công nghệ mới để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất. Qua đó, chất lượng, trình độ chuyên môn của nhân viên cũng đồng thời được gia tăng khi quá trình số hóa đẩy mạnh.

img

Fe Credit vừa trở thành hiện tượng của thị trường tài chính khi được Tập đoàn Tài chính nổi tiếng tại Nhật Bản là SMBC mua 49% vốn với mức định giá 2,8 tỷ USD.

Hệ sinh thái số đa dạng

Không những đầu tư vào công nghệ, Fe Credit còn là một trong những công ty tài chính dẫn đầu trong việc xây dựng hệ sinh thái số xung quanh hành vi tiêu dùng của khách hàng. Fe Credit liên tụcphát triển nhiều nền tảng mới mà cốt lõi của các nền tảng này chính là kết nối các dịch vụ ngân hàng, cho vay, thanh toán và quản lý tài sản cũng như giải pháp bảo hiểm, giải quyết toàn diện các vấn đề tài chính của một khách hàng.

Hơn nữa, Fe Credit đã và đang bắt tay với nhiều đối tác và các công ty Fintech hàng đầu như Kuliza, Hyperverge, Vymo… để tối ưu hóa ứng dụng và xây dựng nền tảng mới như Ubank, Smartpay…với kỳ vọng tăng tỷ trọng của Fe Credit trong tổng ví chi tiêu của khách hàng. Mới đây nhất, Fe Credit đã hợp tác với MyCash Fintech để phát triển ứng dụng MoneyTap giúp kết nối người dùng với sản phẩm hạn mức tín dụng cao.

Cho đến hiện tại, Fe Credit đã hoàn thiện xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng được việc cung ứng dịch vụ cho vay trực tuyến cho hơn 230.000 khoản vay, tương ứng trung bình 350 khoản vay/ngày thông qua các ứng dụng hiện đại.

Bên cạnh đó, Fe Credit cũng có hơn 4 triệu tài khoản sử dụng các dịch vụ tài chính tiêu dùng thường xuyên với hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ phát triển đa dạng bao gồm vay tiền mặt, vay mua xe máy, mua điện thoại, điện máy và thẻ tín dụng. Hiện tại có hơn 2 triệu khách hàng sử dụng ứng dụng Fe Credit Mobile để quản lý khoản vay và thẻ tín dụng của họ. Mỗi ngày có gần 6.000 lượt tải ứng dụng này được ghi nhận.

Nhờ đổi mới công nghệ liên tục cũng như xây dựng hệ sinh thái số mà Fe Credit tiếp tục giữ vững khoảng 50% thị phần cho vay tiêu dùng ở Việt Nam, bỏ xa công ty tài chính tiêu dùng xếp thứ 2 và 3. Trong giai đoạn 2017-2019, Fe Credit đóng góp 45-50% trong tổng lợi nhuận hợp nhất mỗi năm của VPBank. Dữ liệu cũng cho thấy, trong 3 năm 2018 - 2020, Fe Credit tạo ra khoảng 420 triệu USD lợi nhuận ròng.

Các nhà phân tích tài chính cho rằng, con số thị phần, quy mô lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cho thấy năng lực vượt trội của Fe Credit không chỉ về vốn, con người mà cả cách tiếp cận thị trường cũng như làm “chủ cuộc chơi” trên thị trường tài chính tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.