Thị trường

FED nâng lãi suất, ai hưởng lợi?

18/12/2015, 09:58

Lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chính thức công bố quyết định nâng lãi suất.

2 Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh sau quyết định tăn
Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh sau quyết định tăng lãi suất của FED.

Đã “đủ khỏe” để tăng

Kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, Chủ tịch FED Janet Yellen tuyên bố, FOMC bỏ phiếu thông qua quyết định tăng 0,25% lãi suất cơ bản, từ 0%-0,25% lên 0,25%-0,5%.

Bà Yellen cho biết thêm, các quan chức FOMC tin tưởng, nền kinh tế và các thị trường tài chính-chứng khoán Mỹ hiện đủ “sức khỏe” để chấm dứt thời kỳ ảm đạm sau cuộc suy thoái 2007-2009. Với quyết định trên, đây là lần đầu tiên FED tăng lãi suất cơ bản trong 8 năm qua. Lãi suất thấp ở mức tượng trưng gần 0% được FED duy trì từ cuối năm 2008 tới nay, như là một công cụ nhằm khuyến khích đầu tư và tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ thoát ra khỏi cuộc suy thoái giai đoạn 2007-2009.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh và là ngày tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Chốt phiên giao dịch muộn ngày 16/12 (sáng 17/12 giờ VN), chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,28% lên 17.749,09 điểm. Chỉ số phức hợp Nasdaq tăng 1,52% lên 5.071,13 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,45% lên 2.073,07 điểm. Có tới 9 trong số 10 nhóm chính của S&P 500 tăng hơn 1%.

Trong đó, nhóm điện nước tăng 2,6% (mạnh nhất trong 9 tháng). Ngoài ra, nhóm các công ty sản xuất điện thoại và tiêu dùng thiết yếu cũng tăng ít nhất 1,9%. Các cổ phiếu năng lượng là nhóm duy nhất giảm điểm. Trong các phiên giao dịch của hai ngày trước đó, các chỉ số chứng khoán của Mỹ đều tăng điểm nhẹ do kỳ vọng vào việc FED sẽ tăng lãi suất.

Đồng loạt tăng theo

Đồng USD ngay lập tức tăng so với đồng Euro, đồng Yên Nhật, đồng Nhân dân tệ. Sáng 17/12, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ấn định tỷ giá tham chiếu của đồng Nhân dân tệ ở mức 6,4757 NDT/USD, tương ứng mức giảm 0,2% so với phiên trước và ở mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2011. Vàng cũng nhích giá nhẹ: Giao ngay tăng 1,2%, lên 1.072,71 USD/ounce vào cuối ngày 16/12, dưới mức cao trong phiên là 1.078,2 USD/ounce. Trước thông báo về quyết định lãi suất của FED, giá vàng Mỹ giao tháng 2/2016 tăng 1,4%, lên 1.076,8 USD/ounce.

Chứng khoán châu Âu cùng ngày cũng đậm sắc xanh, dù mức tăng có khiêm tốn hơn, với cả ba thị trường chủ chốt của khu vực đều tăng điểm, trong đó FTSE 100 của Anh tăng 0,7%, DAX của Đức và CAC 40 của Pháp đều tăng nhẹ 0,2%. Cả ba chỉ số này đều đã có lúc trong phiên tăng được gần 1,0%. 

Các thị trường chứng khoán châu Á sáng 17/12 cũng tăng điểm khi các nhà đầu tư tin rằng việc nâng lãi suất cơ bản của Mỹ là tín hiệu phản ánh sự tin tưởng vào nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 1,9%, chứng khoán Australia tăng 1,6%, trong khi chứng khoán Hàn Quốc tăng 0,8%. Chỉ số MSCI của châu Á -Thái Bình Dương (trừ thị trường Nhật Bản) tăng 0,6%.

Sẽ tiếp tục tăng?

Các nhà phân tích hoan nghênh quyết định này của FED, đặc biệt là cam kết “nâng dần” lãi suất trong tương lai. Nhiều ý kiến cho rằng, quyết định nâng lãi suất lần này là “không có gì đáng ngạc nhiên” và đây cũng là lý do khiến thị trường phản ứng tích cực với quyết định này.

Ông John Augustine, Giám đốc đầu tư Công ty tài chính Huntington Wealth & Investment Management tại Ohio cho rằng, với quyết định tăng lãi suất, người gửi tiền tiết kiệm được lợi, nhà đầu tư chứng khoán thêm tin tưởng vào nền kinh tế. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, nền kinh tế Mỹ vẫn dễ bị tổn thương trước tăng trưởng toàn cầu yếu, mức lạm phát và điều kiện thị trường việc làm chưa đủ để tăng lãi suất vào lúc này.

“Các nền kinh tế đang nổi đã vận hành rất tốt khi FED giữ chính sách tiền tệ “nới lỏng”, song khi lãi suất tăng thì chi phí vay mượn bằng đồng USD sẽ tăng lên và gây khó khăn cho chính phủ cũng như doanh nghiệp các nước có xu hướng vay mượn nhiều bằng đồng tiền này.

Những nền kinh tế mới nổi cũng sẽ đối mặt với nguy cơ “chảy máu” vốn, bởi những nước này có thể sẽ phản ứng bằng cách tăng lãi suất trong nước vốn đã ở mức rất cao”.

Chuyên gia Christine Rifflart,Viện Nghiên cứu Pháp OFCE

Tăng lãi suất đồng nghĩa với chi phí đi vay của các chính phủ, các công ty và người mua sắm bằng vay thế chấp sẽ tăng. Đặc biệt, FED nâng lãi suất có thể sẽ gây tổn hại các nền kinh tế mới nổi, do dòng vốn sẽ ào ạt quay về Mỹ. Một số chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới cảnh báo, việc FED nâng lãi suất có thể châm ngòi cho biến động trên các thị trường mới nổi, do vậy nên đợi đến khi kinh tế toàn cầu ổn định hơn.

Quyết định nâng lãi suất thêm 0,25% chỉ là bước đi thăm dò cho những đợt nâng lãi suất tiếp theo. Trong vòng 12 tháng tới, Mỹ dự kiến có bốn đợt năng lãi suất, nhằm đưa lãi suất lên 1,4% vào cuối năm 2016. Các nhà phân tích tài chính cho biết, sau tuyên bố tăng lãi suất, trong những ngày tới đây, FED sẽ phải chứng minh tính hiệu quả của các biện pháp tài chính đi kèm, đánh giá lãi suất tăng sẽ tác động như thế nào đối với tình hình tài chính trong nước và thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.