Du lịch

Festival Huế lần thứ XI sẽ có gì đặc sắc?

27/12/2019, 17:35

Cùng với những chương trình nghệ thuật đặc sắc, Festival lần XI “Huế luôn luôn mới” gắn với các hoạt động quảng bá tuyên truyền môi trường...

img
Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu tại chương trình họp báo Festival Huế 2020

Ngày 27/12, tại TP Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức họp báo chương trình Festival Huế lần thứ XI. Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Phó trưởng ban Thường trực BTC Festival Huế cho biết, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới”, Festival Huế lần thứ XI quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc của những vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Đáng chú ý, ngoài diễn ra sớm hơn so với các kỳ Festival trước gần 1 tháng và gắn với các hoạt động quảng bá tuyên truyền môi trường, chương trình “Ngày chủ nhật xanh”, “Xây dựng Thành phố Xanh - Sạch - Sáng”, Festival Huế lần thứ XI cũng có rất nhiều đổi mới. Theo ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó trưởng BTC Festival Huế 2020 cho biết, bên cạnh chủ đề xuyên suốt “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” của các kỳ Festival trước, tại Festival lần thứ XI, BTC đưa ra một sologan mới là “Huế luôn luôn mới”.

“Lựa chọn sologan này là một thách thức không nhỏ, bởi vì khi nói đến di sản, cố đô người ta nói đến những cái xưa cũ, buồn tẻ, nhưng đằng sau những sự trầm mặc của di tích, phong cảnh hữu tình của thiên nhiên, Huế còn lưu giữ trong mình những giá trị văn hóa mà chúng ta cần phải khai thác và Festival hướng đến là giới thiệu đến công chúng những nét mới trong những giá trị cũ, giá trị di sản. Chính vì lý do đó mà nội dung của Festival năm nay cố gắng khai thác tối đa những nội dung để làm bật lên giá trị di sản Huế”, ông Đạt cho hay.

img
Một trong những tiết mục tại Khai mạc Festival Huế 2018

Cũng theo BTC, với chủ trương giữ vững vị thế, thương hiệu quốc tế của Festival Huế, góp phần phát huy và quảng bá truyền thống văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam, Festival Huế 2020 tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng nghệ thuật. Số lượng các chương trình được thu gọn lại, không dàn trải nhiều như các năm trước và tập trung tối đa vào các chương trình chất lượng, hiệu quả.

Diễn ra từ ngày 1-6/4/2020, Festival Huế lần thứ XI sẽ có sự góp mặt của hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ các quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Indonesia, Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc, Israel, Pháp, Nga, Bỉ, Đan Mạch, Áo, Hungary, Cộng hòa Séc, Mỹ, Mexico, Colombia, Cuba, Peru, Ecuador, Úc, Ai Cập… hứa hẹn mang đến những chương trình biểu diễn hấp dẫn, ngoạn mục, đa sắc màu văn hóa. Cùng với đó, các đoàn nghệ thuật tiêu biểu đại diện các vùng miền trên cả nước, các nhóm nghệ sĩ có phong cách mới lạ từ Hà Nội, TP.HCM, cùng lực lượng văn nghệ sĩ của Huế sẽ phô diễn nét độc đáo, tinh tế, sự đa dạng về nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển.

img
Đi cà kheo trong quảng diễn đường phố tại Festival Huế

Chương trình nghệ thuật Khai mạc sẽ là một chương trình mang đậm dấu ấn di sản với chủ đề “Huế luôn luôn mới”, trong đó sẽ giới thiệu Huế là một kiệt tác thơ đô thị, Huế thành phố của sự hài hòa trọn vẹn, Huế vẽ đẹp khám phá bất tận, thành phố của màu xanh, của sự phát triển bền vững.

Chương trình nghệ thuật Bế mạc cũng không làm một chương trình riêng “đơn điệu” như mọi năm, mà chọn “Văn hiến Kinh kỳ” cùng những tiết mục đặc sắc của các nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ các quốc gia khác. Đặc biệt, tại Festival Huế lần này còn có “Đêm ASEAN”- một cuộc trình diễn văn hóa Đông Nam Á độc đáo qua những sắc màu trang phục dân tộc, thời trang và âm nhạc của các nước trong khối ASEAN.

Lễ hội Áo dài tại kỳ Festival này sẽ có nhiều hoạt động, trong đó có lễ tri ân tiền nhân, các hoạt động cộng đồng của phụ nữ Huế, nữ sinh, tiểu thương để quãng diễn áo dài trên đường phố Huế và đêm trình diễn áo dài với sân khấu cầu Trường Tiền, sông Hương và phố đi bộ. Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn ngoài đêm diễn chính diễn ra tại sân khấu Phu Văn Lâu, còn có 1 đêm diễn tại công viên Trịnh Công Sơn với hình thức hát mộc với sự góp mặt của những ca sĩ, nghệ sĩ tài năng của Huế và cả nước; đêm diễn còn lại trình diễn theo phong cách thính phòng tại số 3 Lê Lợi.

Bên cạnh đó, Festival Huế lần thứ XI còn có chương trình Nhạc hội điện tử, đại hội Phượt quốc tế, liên hoa Múa quốc tế…

Ngoài các chương trình “đinh” như chương trình nghệ thuật Khai mạc,“Văn hiến Kinh kỳ”, lễ Tế Giao, chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn, lễ hội Áo dài, “Huế - Kinh đô ẩm thực”, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”,“Đêm ASEAN”, liên hoan Múa quốc tế và các chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra trong không gian trung tâm Đại Nội, các sân khấu ngoài trời, các sân khấu ở Cung An Định, Quảng trường Ngọ Môn, công viên Trịnh Công Sơn, cầu Dã Viên, các sân khấu cộng đồng khác trên địa bàn TP Huế và các buổi quảng diễn đường phố…

Festival Huế 2020 còn có các hoạt động văn hóa, cộng đồng diễn ra liên tục trong suốt 6 ngày đêm như: Lễ hội Diều, Festival Khoa học, lễ hội bia, hội chợ thương mại quốc tế, ngày hội Áo dài, giải chạy Marathon Huế, nhạc hội EDM quốc tế, đại hội Phượt quốc tế; các chương trình hưởng ứng của Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên – Huế, các cuộc trưng bày và triển lãm mỹ thuật… sẽ mang đến những trải nghiệm độc đáo, thú vị cho công chúng và bạn bè quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.