Quốc tế

FIFA có tân Chủ tịch, đưa ra nhiều quyết sách mới

27/02/2016, 06:43

FIFA đã có tân chủ tịch sau cuộc bầu cử diễn ra đêm qua (26/2).

chu-tich-fifa
Ông Gianni Infantino đắc cử chức Chủ tịch FIFA

Hôm qua (26/2), FIFA đã tổ chức Đại hội bất thường để bàn về cải cách và hướng đi của tổ chức này thời gian tới. Khá nhiều quyết sách đã được đưa ra như: Công bố lương của Chủ tịch, tất cả các thành viên của Hội đồng, Tổng thư ký và các vị trí cấp cao khác thuộc tổ chức; Chủ tịch sẽ chỉ được tại vị tối đa là 3 nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ 4 năm). Điều này cũng đúng với các thành viên của Hội đồng; Chuyên biệt các vai trò về quản lý và chính trị. Ủy ban chấp hành mới sẽ chịu trách nhiệm đề ra các hướng đi chiến lược cho tổ chức; Nâng tầm bóng đá nữ. Để làm được điều này, mỗi Liên đoàn sẽ chọn ra ít nhất 1 thành viên nữ để bầu vào Ủy ban chấp hành.

Phần cuối của Đại hội, FIFA tiến hành bầu cử để chọn ra Chủ tịch mới. Trước đó, ứng viên Tokyo Sexwale – nhà chính trị người Nam Phi đã tuyên bố rút lui. Như vậy, cuộc đua tới chiếc ghế chủ tịch FIFA chỉ còn 4 ứng viên gồm Hoàng tử Ali bin al-Hussein - Chủ tịch LĐBĐ Tây Á, Jerome Champagne - cựu phó Tổng thư kí FIFA, Gianni Infantino - Tổng Thư ký LĐBĐ Châu Âu (UEFA) và Sheikh Salman bin Ibrahim al-Khalifa - Chủ tịch LĐBĐ Châu Á (AFC).

Ở vòng bầu cử thứ nhất, không có ứng cử viên nào nhận được 2/3 số phiếu (tức 138 phiếu). Trong khi đó, số phiếu của ứng viên Gianni Infantino và Sheikh Salman bin Ibrahim al-Khalifa quá sát nhau (88 so với 85) nên phải tiến hành tiếp vòng bỏ phiếu thứ 2.

Ở vòng 2, ông Infantino với 115 phiếu bầu đã đắc cử chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2016-2020. Đối thủ lớn nhất của Infantino là ông Sheikh Salman bin Ibrahim al-Khalifa chỉ có 88 phiếu nên đành ngậm ngùi cán đích ở vị trí thứ 2. Ali al-Hussein chỉ được 4 phiếu, trong khi Jerome Champagne không được phiếu nào.

Ông Gianni Infantino năm nay 45 tuổi, là người mang 2 dòng máu Thụy Sỹ-Italia. Ông từng theo học ngành Luật sư, sau đó làm quản trị của một trường đại học, và kế đó là các vị trí tại UEFA kể từ năm 2000. Một trong những ý tưởng mang tính đột phá của Infantino là việc tăng số đội tham dự VCK World Cup lên thành con số 40.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.