Thể thao

FIFA tính bỏ luật việt vị: Bóng đá trở về thời kỳ… đồ đá?

21/01/2017, 08:00

Bóng đá có thể trở về với thời kỳ... đồ đá nếu FIFA tiến hành xóa bỏ luật việt vị hiện tại.

Van-Basten
Van Basten cho rằng bóng đá sẽ hấp dẫn hơn nếu luật việt vị được xóa bỏ

Phải mất ngót nửa thế kỷ kể từ khi trái bóng tròn được đưa vào sử dụng trên các sân cỏ, thế giới bóng đá mới nghĩ ra Luật việt vị. Kể từ năm 1925, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) chính thức đưa luật này vào các điều luật bóng đá. Luật việt vị từ đó trở một trong những điều luật cơ bản và lâu đời nhất của môn thể thao vua.

Sau nhiều lần thay đổi và cải tiến, FIFA mới hoàn chỉnh được luật việt vị vào năm 2005. Premier League thậm chí đã áp dụng luật việt vị mới từ mùa giải 2015/16 trước khi luật này được “nhân bản” sang các giải đấu khác. Vậy mà bây giờ Cơ quan quyền lực cao nhất làng túc cầu lại tính xóa bỏ hoàn toàn luật việt vị trong thi đấu.

Marco van Basten, trưởng ban kỹ thuật của FIFA là một trong những người tán thành nhiệt liệt nhất ý tưởng này. Ông cho rằng bóng đá bây giờ giống như… bóng ném khi 9 cầu thủ và 1 thủ môn đứng chật cứng trong vòng cấm địa và việc ghi bàn từ những tình huống thế này sẽ trở nên khó khăn.

Cựu danh thủ người Hà Lan còn nhấn mạnh, các đội bóng hiện đại đều có ý thức hình thành một hàng phòng ngự chắc chắn và trận cầu sẽ kém hấp dẫn đi khi không có nhiều bàn thắng.

“Trong môn hockey (khúc côn cầu), luật việt vị đã được xóa bỏ và tôi không thấy bất cứ vấn đề gì cả, vậy sao không có thể đem điều này áp dụng vào bóng đá. Các tiền đạo có thể đứng sau hậu vệ và sẽ khó bị ngăn chặn hơn. Nếu các hậu vệ càng lui càng xa khung thành đội nhà, các tiền đạo sẽ có nhiều cơ hội với những cú nã đại bác”.

Phân tích của Van Basten có vẻ lý tưởng và hợp lý! Nhưng đó dường như chỉ là thứ bóng đá duy mỹ hoặc thiên về biểu diễn hoặc chỉ có trong sách giáo khoa. Bởi trên thực tế, bóng đá bây giờ là cả một cuộc chiến mà người chơi phải đổ mồ hôi, trí lực, thậm chí cả máu để bảo vệ thành quả và giành chiến thắng.

Hãy cùng tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra nếu một tiền đạo có thể đứng đằng sau hậu vệ đối phương mà không bị thổi phạt. Anh ta cứ đứng đó và chờ đợi bóng đến chân mình và chẳng cần di chuyển quá nhiều. Khi ấy, những đường bóng bổng là giải pháp hữu hiệu để vượt qua tầm truy cản của các hậu vệ. Và lối chơi theo kiểu tạt cánh - đánh đầu cổ điển của nước Anh lại trở thành mốt thời thượng.

Các cầu thủ, đặc biệt là hàng tiền vệ cũng chẳng việc gì phải tìm cách luân chuyển trái bóng một cách có định hướng như triết lý bóng đá tổng lực của người Hà Lan. Thay vì các đường chuyền nhỏ nhặt, họ thực hiện một pha treo bóng bổng và những “cây sào” sẽ chờ đợi sẵn trong vòng cấm địa để kết liễu đối phương.

Xóa bỏ luật việt vị sẽ dẫn đến hệ quả là các yếu tố liên quan đến chiến thuật mà bóng đá thế giới dày công xây dựng và phát triển suốt hơn 100 năm qua trở nên nhạt nhòa đi đáng kể. Kèm người một-đối-một, pressing hay phòng ngự khu vực... đôi khi cũng trở thành vô nghĩa. Tất nhiên, các phương án bẫy việt vị mà các huấn luyện viên nhọc công nghĩ ra chỉ là đồ bỏ đi.

Và bóng đá, bỗng nhiên mất đi dần “chất hiện đại” để trở về với thời nguyên thủy của nó. Các cầu thủ có thể tự do di chuyển tới bất kỳ nơi nào mình muốn mà không bị ngăn cản. Đôi khi một tay săn bàn với khả năng chớp cơ hội siêu việt trong vòng cấm địa đối phương và một thủ môn có thể phát những đường bóng dài một cách chuẩn xác là tất cả những gì mà một đội bóng cần.

Như huấn luyện viên Arsene Wenger thẳng thắn chỉ ra: “Luật việt vị là điều cơ bản để khiến đội bóng trở nên gắn kết với nhau hơn và là ưu điểm lớn của môn thể thao đồng đội khi bạn cần phải sử dụng trí óc của mình”, FIFA chẳng có lý do gì để xóa bỏ nó cả.

Khi luật việt vị được gỡ bỏ, biết đâu một ngày nào đó bóng đá thế giới lại trở về… thời kỳ đồ đá cũng nên?

FIFA liên tục thay đổi dưới thời Gianni Infantino

Dưới thời Chủ tịch Infantino, FIFA đã liên tục có những cải tiến để thay đổi diện mạo bóng đá hiện đại. Tại FIFA Club World Cup 2016 diễn ra vào tháng 12 vừa rồi trên đất Nhật Bản, lần đầu tiên công nghệ phân tích video đã được đưa vào sử dụng.

Chưa dừng lại ở đó, FIFA cũng đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch mở rộng vòng chung kết World Cup từ 32 đội như hiện tại lên thành 48 đội và sẽ được áp dụng lần đầu tiên vào năm 2026. FIFA cũng dự tính xóa bỏ luật việt vị, thay đổi khoảng cách đá penalty, xóa thẻ vàng, tăng số lượng cầu thủ dự bị… trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.