Hồ sơ tài liệu

Financial Times: Tốc độ phát triển ô tô tại Việt Nam đang tăng mạnh

25/04/2017, 05:00

Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam có xu hướng chuyển từ xe máy sang xe ô tô

Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang đổ

Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang đổ xô lên đời từ xe máy sang ô tô

Mới đây, tờ Thời báo Tài chính có bài viết về tình hình phát triển phương tiện giao thông tại Việt Nam, trong đó nhận định: Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam có xu hướng chuyển từ xe máy sang xe ô tô trong bối cảnh kinh tế phát triển, thuế khu vực giảm mạnh, kéo theo sự bùng nổ trên thị trường ô tô mới. 

Tờ báo tài chính này dẫn lời nhà kinh tế cấp cao về các nước mới nổi tại Châu Á thuộc ngân hàng Natixis (Pháp) đánh giá, nền kinh tế Việt Nam đang “quay trở lại quỹ đạo”. Đồng thời, doanh số bán xe, vốn là dấu hiệu thể hiện tình hình bùng nổ kinh tế, tăng 24% trong năm ngoái và tiếp tục tăng thêm 8% trong 3 tháng đầu năm nay.

Chỉ số tăng trưởng kinh tế quốc gia của năm ngoái đã tăng 6% sau một thời kỳ dài ảm đạm, một lần nữa đưa Việt Nam lên top các nước dẫn đầu trong khu vực.

Các khảo sát tiêu dùng cũng cho thấy, số lượng người dự định mua ô tô tăng cao trong 6 tháng tới - số liệu về Nghiên cứu mức độ tin cậy tài chính cho biết.

Tuy nhiên, việc phát triển thị trường phương tiện không ổn định, thể hiện ở doanh số bán xe giảm 13% vào tháng Một năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái; nhưng chỉ số này lại tăng vọt 50% trong tháng 2 năm nay. 

Một trong những ký do khiến thị trường kinh doanh xe khởi sắc là nhờ cơ chế giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước thành viên trong khu vực ASEAN. Số chuyến vận tải hàng hoá từ Indonesia từ con số 0 trong 2 tháng đầu năm 2016 tăng vọt lên 3.000 chuyến trong năm nay.

Trong khi đó, vận tải từ Thái Lan tăng gấp 4 lần, lên 5.700 chuyến. Tuy nhiên, tình hình ô tô nhập ào ào với giá thành thấp gây khó khăn cho nhiều đại lý bán xe trong nước. Một đại lý Toyota tại Việt Nam cho biết, việc cắt giảm thuế tại khu vực Đông Nam Á buộc các nhà kinh doanh phải hạ giá với tất cả ô tô mới bao gồm cả xe nhập khẩu từ nước ngoài khu vực. 

Xem thêm video 

img

Bảng giá ô tô Chevrolet mới nhất

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.