Bạn cần biết

FM Logistic đặt mục tiêu doanh thu 30 triệu euro năm tài chính 2025-2026

19/04/2022, 08:53

FM Logistic có trụ sở chính tại Pháp vừa công bố khai trương Trung tâm phân phối đô thị mới có diện tích 20.000 m2 tại Dĩ An, Bình Dương.

img

Công ty cung cấp dịch vụ cung ứng FM Logistic có trụ sở chính tại Pháp

Nằm cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ 15 km, Trung tâm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao hàng đến các cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng trong khu vực. Đây sẽ là Trung tâm phân phối đô thị đa khách hàng cho các doanh nghiệp trong ngành Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và ngành Bán lẻ. Công ty cung cấp dịch vụ cung ứng FM Logistic có trụ sở chính tại Pháp.

Một trong những khách hàng đầu tiên của trung tâm là công ty quốc tế lớn về FMCG với hợp đồng quản lý dịch vụ vận hành trung tâm phân phối đa kênh và giao hàng chặng cuối cho gần 10.000 cửa hàng tạp hóa truyền thống tại các khu vực trong thành phố Hồ Chí Minh.

Cơ sở mới sẽ tích hợp các hoạt động kho bãi, quản lý nhập xuất và phân phối tại cùng một cơ sở; đồng thời tập trung vào cung ứng đa kênh đến các quận huyện trong thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm phân phối đô thị Dĩ An hoạt động giống như Trung tâm phân phối đô thị loại A của FM Logistic tại VSIP Bắc Ninh, nơi hiện đang cung cấp dịch vụ phân phối cho khu vực nội thành Hà Nội.

Giải quyết những thay đổi mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng

Kế hoạch tăng cường dịch vụ đô thị này là một phần trong chiến lược mới của FM Logistic, với tên gọi “Powering 2030” ("Tăng cường sức mạnh 2030"). Chiến lược này được thiết kế nhằm giải quyết những thay đổi nhanh chóng trong ngành Bán lẻ & FMCG cũng như trong quản lý chuỗi cung ứng khi người tiêu dùng chi tiêu trực tuyến nhiều hơn. FM Logistic đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu lên 3 tỷ euro vào năm 2030 bằng cách tập trung vào các dịch vụ chuỗi cung ứng đa kênh, hậu cần đô thị, tự động hóa và tính bền vững.

COVID-19 đã góp phần thúc đẩy ngành thương mại đa kênh, với một hệ thống bán hàng đa kênh tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, cho dù họ đang mua sắm trực tuyến từ thiết bị di động, máy tính hay tại một cửa hàng truyền thống.

Theo Báo Cáo từ Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam E-commerce White book) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (IDEA) phát hành, ngành thương mại điện tử Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 18% vào năm 2020 với quy mô đạt 11,8 tỷ USD. Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV) dự kiến là 56 tỷ USD vào năm 2026.

“Khi đối mặt với những thay đổi mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng, tham vọng của chúng tôi là giúp khách hàng xây dựng chuỗi cung ứng đa kênh bền vững. Tại Việt Nam, chiến lược này sẽ được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư vào hệ sinh thái kỹ thuật số toàn diện nhằm hỗ trợ các hoạt động cung ứng đa kênh và hậu cần đô thị hiệu quả, cũng như các dự án tiên phong trong lĩnh vực tự động hóa và giao hàng xanh” - Ông Stephane Descarpentries, Giám đốc Điều hành FM Logistic Châu Á, cho biết.

Tăng trưởng đa kênh được thúc đẩy bởi sự mở rộng của mô hình kinh doanh B2B Ecommerce tại Nam Á và Đông Nam Á

B2B Ecommerce, mô hình kinh doanh thương mại điện tử nhằm phân phối các mặt hàng tiêu dùng nhanh qua những ứng dụng mua sắm đang là xu hướng mới ở Nam Á và Đông Nam Á, tiêu biểu là Amazon, Flipkart, TataCliq ở Ấn Độ; Tokopedia ở Indonesia; Vinshop, Gro 24/7 và Telio ở Việt Nam. Có rất nhiều cơ hội tiềm năng để các doanh nghiệp này phát triển, một phần do tốc độ thâm nhập thị trường thương mại hiện đại rất thấp ở hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á và Nam Á. Cùng với đó, mức độ số hóa của các mạng phân phối truyền thống hiện tương đối thấp (các cửa hàng bán lẻ nhỏ ở Việt Nam, Kiranas ở Ấn Độ...).

Mặc dù thị trường e-B2B vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam (dưới 150 triệu USD vào năm 2020), tuy nhiên, các giải pháp hậu cần kỹ thuật số và đô thị được triển khai bởi những doanh nghiệp e-B2B đã mang lại một bước ngoặt đáng kể trong quá trình chuyển đổi lâu dài mạng lưới phân phối đô thị. Điều này đặc biệt đúng đối với Việt Nam, quốc gia có tỷ trọng kênh bán lẻ không tổ chức cao nhất trong các nước ASEAN, ở mức 88% (trong danh mục FMCG) với doanh số bán hàng trực tuyến hiện chiếm chưa đến 1% doanh số FMCG của cả nước.

Đây đồng thời là một lợi thế lớn với FM Logistic bởi hơn 60% hợp đồng được ký mới đang cung cấp các dịch vụ hậu cần đa kênh trên toàn cầu và hiện đang đầu tư vào mảng tự động hóa trên toàn thế giới nhằm hỗ trợ các hoạt động thương mại điện tử của mình. Các khoản đầu tư bao gồm máy phân loại tự động, máy đóng gói theo yêu cầu để sản xuất thùng đóng gói có kích thước phù hợp cho bất kỳ đơn đặt hàng nào, hệ thống soạn hàng “tận tay” (“goods to person”), xe dẫn đường tự động (AGV) và rô-bốt di chuyển pa-lét bên trong nhà kho.

Hậu cần đô thị: Đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (cả B2B và B2C) mang đến một số thách thức đối với các thành phố châu Á. Với nhiều hạn chế về khung giờ quy định giao hàng trong khu vực nội ô, giao thông tắc nghẽn và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, các thương hiệu, nhà sản xuất và nhà phân phối đang chịu áp lực trong việc tìm ra những cách thức đổi mới nhằm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả và bền vững hơn.

Để đạt được những mục tiêu này, một số ý tưởng có thể được chọn lọc từ kinh nghiệm ở các thành phố đô thị khác. Ví dụ, ở Pháp, với chi phí giao hàng tận nhà hiện đã rất cao (phù hợp với sự thâm nhập của thương mại điện tử), các công ty như FM Logistic đã bắt đầu phát triển các tủ khóa di động nhằm giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng lấy hàng tại một địa điểm cố định. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện tại, những giải pháp này khó có thể trở thành xu hướng phổ biến tại Việt Nam bởi trong cuộc đua mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng siêu tốc hiện đang được ưa chuộng hơn (so với hình thức giao hàng tận nhà hoặc giao hàng trong vòng 24/48 giờ).

“Cách nhìn của chúng tôi trong sự phát triển các mạng lưới giao hàng chặng cuối ở Việt Nam gần giống với những gì FM Logistic thực hiện ở Tây Ban Nha, Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới phân phối đô thị rộng khắp trung tâm thành phố, đôi khi được xây dựng từ các khu vực không sử dụng (tiêu biểu như Trung tâm phân phối của FM nằm dưới Plaza Mayor ở Tây Ban Nha). Tại Việt Nam, chúng tôi có tham vọng hợp nhất các chuỗi cung ứng phân phối FMCG trong thành thị với mục tiêu tăng năng suất, giảm chi phí tổng thể và giảm thiểu tác động đến môi trường”, ông Hamza Harti, Giám đốc điều hành FM Logistic Việt Nam cho biết.

Đóng vai trò là một đơn vị trung lập trong Chuỗi cung ứng FMCG, FM Logistic có thể tận dụng các giải pháp “Tổng Hợp Đơn Hàng Chung (Pooling)”, được triển khai lần đầu tiên tại Châu Âu vào đầu những năm 2000, nơi nó đã được áp dụng cho các ngành FMCG và Mỹ phẩm để tương hỗ các nguồn lực giao hàng trong đô thị (xe tải, trung tâm lưu trữ, nhân lực và đôi khi là quản lý đơn đặt hàng) nhằm tăng tỷ lệ công suất sử dụng lên đến 100% cho tất cả các nguồn lực liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.