Quân sự

Forbes: Iran sẽ mua một ít Su-35S Nga còn lại sẽ mua máy bay Trung Quốc

02/05/2021, 16:00

Các nhà phân tích của Forbes đưa ra dự báo bất ngờ về tương lai Không quân Iran.

img

Máy bay chiến đấu Su-35S.

Các nhà báo Mỹ của Forbes đã đưa ra kết luận rằng việc Iran mua máy bay chiến đấu của Nga bị hoãn vô thời hạn.

Các tác giả của ấn phẩm Forbes lưu ý rằng hiện tại, Không quân Iran được trang bị chủ yếu bằng các máy bay lạc hậu, đặc biệt là so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực từ Arab Saudi và Các Tiểu vương Quốc Arab thống nhất (UAE).

Ban đầu, người ta cho rằng ngay sau khi lệnh cấm vận vũ khí được dỡ bỏ, Tehran sẽ mua các sản phẩm của tổ hợp công nghiệp-quân sự của Trung Quốc hoặc Nga, như các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) đã viết trước đó trong báo cáo.

img

Su-30SM.

Các nhà phân tích của báo Forbes đã đưa ra dự báo bất ngờ về tương lai vũ khí của Tehran, bằng cách nhấn mạnh rằng:

“Phân tích của IISS cho thấy, Iran sẽ không đủ khả năng mua đủ số lượng chiến cơ Su-30SM hoặc Su-35S để thay thế các máy bay chiến đấu F-14 và F-4 của mình.

Do đó, Tehran có thể mua một số lượng hạn chế các máy bay này (Su-30SM hoặc Su-35S) của Nga và sau đó tìm kiếm các sản phẩm khác để bù đắp lại chênh lệch, các máy bay chiến đấu rẻ hơn của Trung Quốc có thể là một phương án”.

img

Su-30SM.

Vì vậy, vào năm 2007, người ta biết đến việc Tehran có ý định mua 250 chiếc Su-30 của Nga. Sau thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đã có thông tin về việc Iran có ý định mua một số lượng máy bay chiến đấu ít hơn, nhưng tất cả những dự đoán này đều sai lầm.

Theo các nhà phân tích của Forbes, khó có thể trông đợi tin tức về các giao dịch mua lớn từ Tehran trong tương lai gần, vì theo nhận định của họ, hiện tại, Iran không có đủ tiền để mua vũ khí mới.

Đồng thời, những lời đề nghị "hàng đổi hàng" để đổi lấy dầu của Iran hoặc máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã không còn phù hợp với mong muốn của Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.