Xã hội

Formosa chuyển trước 250 triệu USD bồi thường

29/07/2016, 15:58

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Formosa cam kết chuyển trước 250 triệu USD bồi thường gây ra cá chết ở miền Trung.

ca-chet

Formosa chuyển trước 250 triệu USD bồi thường vụ cá chết hàng loạt ở biển miền Trung

 Trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khoá XIV, rất nhiều ý kiến ĐBQH khi thảo luận về báo cáo tình hình kinh tế xã hội đã bày tỏ những lo ngại lớn sau sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung do Formosa gây ra.

Trước tất cả những ý kiến đó, lần đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà đã lên tiếng về việc này. Trước hết, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm bầu ông tiếp tục giữ vị trí người đứng đầu ngành Tài nguyên – môi trường nhiệm kỳ mới.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các ĐBQH, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ cầu thị và đánh giá đó là những ý kiến tâm huyết, sâu sắc, góp phần định hướng trong thời gian tới với ngành.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, việc thực thi pháp luật có tiến bộ nhưng chưa đạt như mong muốn. 

tran-hong-ha-1751

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà báo cáo vụ Formosa trước Quốc hội

Về giải pháp cấp bách, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng Việt Nam khá đồng bộ các chủ trương chính sách, các quan điểm xác lập trước mắt và lâu dài. Trên cơ sở đó, Chính phủ xác lập tiêu chí ưu tiên an toàn môi trường và hiệu quả tài nguyên.

“Bộ TN-MT sẽ khẩn trương làm ngay là rà soát để đề nghị nâng cao tiêu chuẩn môi trường lên ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực. Rà soát cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm nặng”, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết đang tiến hành thanh tra chuyên đề các cơ sở và đến tháng 9 này sẽ hoàn thành. Cùng với đó là cải cách hành chính, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả để được doanh nghiệp và người dân tin cậy. Áp dụng công nghệ tiên tiến, hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường tự động, tiên tiến.

Liên quan đến sự cố môi trường biển mà thủ phạm là Formosa gây ra, Bộ trưởng cảm ơn các đại biểu, nhân dân và cử tri cả nước đã dành sự quan tâm, chia sẻ giúp cơ quan chức năng làm tốt công việc ban đầu. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, ngày 28/7, phía  Formosa cam kết chuyển trước 250 triệu USD trong số 500 triệu USD tiền bồi thường

Theo ông Hà, hiện Bộ TN-MT đang thực hiện các bước tiến hành xử phạt hành vi vi phạm hành chính với Formosa (53 hành vi vi phạm); có kế hoạch toàn diện khắc phục từ chuyển đổi công nghệ, hoàn thiện hệ thống xử lý thải, có hệ thống quan trắc trực tuyến...

“Ngay khi có sự cố, Bộ đã tiến hành điều tra đánh giá nguyên nhân. Việc đánh giá mức độ ô nhiễm và suy thoái môi trường biển đang triển khai bài bản, hệ thống, khoa học. Dự kiến 15/8, hội đồng với sự tham gia của các nhà khoa học sẽ đánh giá mức độ và giải pháp cụ thể để khắc phục nếu còn tồn lưu ô nhiễm, hệ sinh thái môi trường” – Bộ trưởng cho biết và nói thêm, Bộ cũng xây dựng đề án giám sát và quan trắc chất lượng môi trường biển từ Thanh Hoá đến Đà Nẵng để cung cấp thông tin cho người dân và đánh giá doanh nghiệp một cách minh bạch. 

Trong thời gian tới sẽ có dự án liên quan sử dụng kinh phí bồi thường để phục hồi sinh thái biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.