Xã hội

"Formosa được phê duyệt rất nhanh, xảy ra hậu quả cũng rất nhanh"

11/07/2016, 13:37
image

“Formosa là một dự án được phê duyệt rất nhanh, và cuối cùng là hậu quả xảy ra cũng rất nhanh"...

formosa

“Formosa là một dự án được phê duyệt rất nhanh, sau khi nhà đầu tư được cấp phép thì được đáp ứng rất nhanh... và cuối cùng là hậu quả xảy ra cũng rất nhanh"...

Tại phiên họp cuối cùng của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XIII diễn ra sáng nay (11/7), sau khi nghe báo cáo của Chính phủ về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 trong 6 tháng đầu năm và đề xuất, kiến nghị thực hiện những tháng cuối năm, rất nhiều ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đề cập đến vấn đề được dư luận quan tâm thời gian vừa qua, đó là việc Formosa xả thải sai quy định gây ra sự số môi trường nghiêm trọng tại 4 tỉnh miền Trung.

Đề cập đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết rất lo ngại về vấn đề du lịch tại 4 tỉnh miền Trung - nơi xảy ra sự cố môi trường vừa qua. Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, báo cáo của các tỉnh miền Trung cho thấy, đến nay gần như các hoạt động về du lịch vẫn chưa được trở lại bình thường, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của các địa phương này.

"Đúng là trong phần giải pháp chúng tôi chưa nêu giải pháp cho vấn đề này, nhưng trong tuần này sẽ có cuộc họp bàn để phát triển du lịch trong giai đoạn tới. Chúng tôi sẽ nêu vấn đề này trong cuộc họp của Chính phủ, để có biện pháp cụ thể hơn cho 4 tỉnh miền Trung" - ông Dũng nói thêm.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà ngọc Chiến cho rằng khi khắc phục hậu quả môi trường vụ Formosa gây ra cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, cần nêu tập trung nhấn mạnh vào giải pháp khắc phục.

“Đây là một dự án được phê duyệt rất nhanh, đánh giá tác động môi trường được phê duyệt rất nhanh. Sau khi nhà đầu tư được cấp phép, thì được đáp ứng rất nhanh... và cuối cùng là hậu quả xảy ra cũng rất nhanh" - ông Chiến nói và nhấn mạnh, đối với vụ Formosa, phải làm rõ vai trò quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, phải làm rõ thì mới có uy tín với cử tri, với nhân dân.

Ở một góc nhìn khác, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nhìn nhận, trong việc ứng phó với sự cố mới xảy ra như cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung thì công tác xử lý rất phức tạp. Theo bà Nga, nhìn nhận lại sẽ thấy lúc đó tất cả đều lúng túng, kể cả Chính phủ. Tuy nhiên, ngay sau đó, Chính phủ đã xử lý nhiều việc như đảm bảo sức khoẻ cho người dân trong vùng, hỗ trợ đời sống, chuyển đổi ngành nghề, xử lý an ninh trật tự, điều tra xác định nguyên nhân... đều ổn, đó là cố gắng lớn.

Liên quan báo cáo đánh giá tác động môi trường (BTM) của các dự án, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp đề nghị rà soát kiểm tra lại nhà máy, dự án khả năng gây ô nhiễm nhiều. Vì qua theo dõi, có nhiều dự án BTM là barie quan trọng đầu tiên dự án phải vượt qua. Song trên thực tế, có nhiều BTM kém, tính chất đối phó, một số có bản copy cắt dán ở các dự án khác nhau. Khi có rồi thì công tác phê duyệt, theo dõi, kiểm tra sau này không đạt.

>>> Clip: Chủ tịch Formosa cúi đầu xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam sau vụ cá chết

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.