Hồ sơ tài liệu

Formosa Hà Tĩnh cúi đầu nhận lỗi, Đài Loan nói gì?

01/07/2016, 13:21
image

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan đã chính thức lên tiếng sau khi Formosa Hà Tĩnh nhận trách nhiệm gây ra vụ cá chết.

reutes-trich-xuat-hinh-anh-tu-video-quan-chuc-cong

Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh phát biểu xin lỗi Việt Nam vì đã khiến cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung.

Ngày 30/6 vừa qua, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan đã lên tiếng sau khi Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) nhận trách nhiệm gây ra cá chết hàng loạt ở Việt Nam trong buổi họp báo được tổ chức cùng ngày ở Việt Nam.

Trong tuyên bố, phía Đài Loan đã khẳng định bảo vệ môi trường là việc quan trọng trong sự phát triển cân bằng và bền vững của nền kinh tế. Chính quyền Đài Loan cũng luôn coi trọng vấn đề này.

Bên cạnh đó, tuyên bố cũng kêu gọi các doanh nghiệp Đài Loan tuân thủ mọi quy định pháp luật về môi trường tại Việt Nam, có trách nhiệm với xã hội Việt Nam, không làm gì ảnh hưởng đến hình ảnh Đài Loan cũng như mối quan hệ với Việt Nam.

Phía Đài Loan cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam bảo vệ quyền lợi, an ninh của doanh nghiệp Đài Loan, cũng như công việc đầu tư, tài sản của họ để giữ niềm tin về đầu tư.

Ở một diễn biến có liên quan trước đó, các nhà hoạt động tại Đài Loan ngày 17/6 đã kêu gọi điều tra tình trạng cá chết hàng loạt ở dọc bờ biển miền Trung của Việt Nam sau khi những thông tin về vụ việc này được đưa rầm rộ.

Hiện tượng cá chết trắng bờ biển tỉnh Hà Tĩnh xuất hiện vào tháng 4 tại nơi tập đoàn công nghiệp lớn nhất Đài Loan đặt nhà máy thép trị giá 10,6 tỉ USD. Không chỉ Hà Tĩnh, 200km bờ biển trải dài 3 tỉnh miền Trung khác của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng, tạo ra những làn sóng phản đối Formosa.

Hôm 16/6, các nghị sĩ trong cơ quan lập pháp của Đài Loan cũng hối thúc điều tra Formosa đồng thời cảnh báo rằng nếu Formosa gây ra thảm họa cá chết ở Việt Nam thì chính sách thúc đẩy đầu tư vào Đông Nam Á của bà Thái Anh Văn, tân lãnh đạo Đài Loan, sẽ gặp khó khăn.

Xem thêm video toàn cảnh họp báo chính phủ công bố nguyên nhân gây cá chết hàng loạt:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.