Xã hội

Formosa khẳng định xả thải đúng quy trình, quy định?

26/04/2016, 18:57

Xin lỗi về phát ngôn gây sốc, nhưng lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh khẳng định việc xả thải đúng quy định, quy trình?!

IMG_5759

Lãnh đạo Formosa trả lời vòng vo tại họp báo

Chiều 26/4, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) tổ chức gặp gỡ báo chí để thông tin chính thức về những phát ngôn gây “sốc” của ông Chu Xuân Phàm – Cán bộ của FHS. Dù các lãnh đạo Formosa nhận lỗi về phát ngôn gây sốc nhưng lại khẳng định việc xả thải, nhập hóa chất đều đúng quy định, quy trình.

Có hơn 50 PV, nhà báo đại diện các cơ quan Trung ương, địa phương tới tham dự họp báo. Ngay khi bắt đầu cuộc họp báo, 7 cán bộ lãnh đạo của Formosa đã cùng đứng lên xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam về những phát biểu gây sốc của ông Chu Xuân Phàm.

anh_4_ca_fnle

Cá chết hàng loạt ở vùng biển Vũng Áng.

Ông Trương Phục Ninh - Phó Tổng giám đốc điều hành Formosa, khẳng định ông Chu Xuân Phàm không được ủy quyền phát ngôn về FHS ở Hà Tĩnh. Cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 25/4, người trả lời là ông Khâu Nhân Kiệt, Giám đốc bộ phận An toàn Vệ sinh Môi trường của Formosa, ông Phàm làm phiên dịch cho ông Kiệt. Theo giải thích của lãnh đạo Formosa, khi phiên dịch dịch lời ông Kiệt với cơ quan báo chí, ông Phàm đã đưa một số ý kiến cá nhân vào, không đúng với ý trả lời của ông Kiệt. Những ý kiến này đã gây hiểu lầm, làm ảnh hưởng đến uy tín công ty. Về trách nhiệm, FHS sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với ông Chu Xuân Phàm.

“Những phát ngôn này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa FHS và Chính phủ Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh” – Lãnh đạo Formosa cho biết.

Cũng tại buổi họp báo này, Báo Giao thông và nhiều cơ quan báo chí đặt các câu hỏi truy vấn trách nhiệm của Formosa với môi trường, với việc cá biển nhiễm độc chết hàng loạt trong thời gian qua tại các tỉnh Bắc Miền Trung. Tuy nhiên, phía lãnh đạo FHS khẳng định hệ thống xử lý nước thải, xả thải của FHS được xây dựng, vận hành đúng các quy trình, quy định của Chính phủ Việt Nam. Theo lãnh đạo Formosa, nước thải trước khi thải ra môi trường đều được xử lý đến khi đạt các tiêu chuẩn đề ra.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc “FHS đã nhập bao nhiêu tấn hóa chất và sử dụng chúng như thế nào?, Ông Khâu Nhân Kiệt cho biết: các hóa chất FHS nhập và sử dụng đều có đầy đủ các tài liệu hồ sơ liên quan. Trước khi nhập, FHS cũng đã xin phép các cơ quan chức năng Việt Nam. Ông Kiệt nói: Khi đoàn kiểm tra về vấn đề môi trường của Chính phủ Việt Nam tới FHS kiểm tra chúng tôi cũng đã cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến việc nhập khẩu hóa chất, mục đích sử dụng các loại hóa chất này. Ngày 25/4, Bộ Công an đã vào kiểm tra và FHS đã cung cấp đầy đủ tài liệu cho cơ quan điều tra.

Mặc dù vấn đề xả thải của FHS đang được dư luận trong nước hết sức quan tâm, nhưng ban lãnh đạo Formosa đã tìm cách né tránh trả lời. Cuối buổi họp báo, ông Ninh khẳng định: Cho đến khi có kết quả chính thức từ Chính phủ Việt Nam, chúng tôi sẽ không bàn luận gì thêm. Vì nếu chúng tôi có đưa ra ý kiến thì cũng sẽ không có giá trị gì lúc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.