Thời sự

Formosa lại xin xây dựng miếu thờ trong khu dự án

03/07/2014, 14:05

Câu chuyện xin lập Đặc khu kinh tế gang thép chưa nguôi, thì nay Formosa lại tiếp tục đề xuất xin xây miếu thờ trong dự án.

Trong khi câu chuyện xin thành lập Đặc khu kinh tế gang thép ở trong dự án Formosa Hà Tĩnh của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) chưa hết “nóng” thì mới đây, Formosa lại đưa ra một đề xuất mới cũng không kém phần “nóng bỏng” đó là xin xây dựng miếu thờ trong khu dự án Formosa.

Một miếu tự ở Đài Loan (ảnh TW)
Một miếu tự ở Đài Loan (ảnh TW)

Theo văn bản số 1406004/CV-FHS của Công ty FHS gửi Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh xin xây miếu thờ, với nội dung: “Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy, Công ty FHS quy hoạch xây dựng miếu thờ phía trước bên phải tòa nhà hành chính của khu sinh hoạt”.

Theo đề xuất của Formosa, miếu thờ được xây dựng trên diện tích khoảng 18m2 (chiều rộng 3,8m, chiều dài 5,1m, chiều cao 4,5m).

Trong công văn số 598/KKT-QHXD của BQL khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh gửi UBND Hà Tĩnh cho rằng: “Đây là công trình văn hóa”, “là công trình quy mô nhỏ, đơn giản, có tính nhân văn cao, để thờ tự cho các vong linh trong khu vực dự án có mộ phần đã thất lạc, góp phần an ủi các vong linh. Việc xây dựng miếu thờ không ảnh hưởng đến quy hoạch khu hành chính và quy hoạch khu liên hợp gang thép”. Đồng thời BQL KKT Hà Tĩnh còn “kính đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh giao các sở, ngành hướng dẫn Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh các thủ tục theo hướng đơn giản hóa để công ty Formosa triển khai xây dựng miếu thờ thuận lợi nhất”.

Thiết nghĩ, việc đề xuất xây dựng miếu thờ để thờ tự các vong linh là hoạt động tâm linh, thể hiện tính nhân văn, đáng ghi nhận và ủng hộ. Tuy nhiên, việc Formosa đề xuất xin xây dựng miếu thờ ngay trong khu dự án Formosa đang đặt ra cho chúng ta nhiều câu hỏi cần làm sáng tỏ trước khi cấp phép xây dựng.

Đã là miếu thờ thì đây là địa chỉ tâm linh nên mọi người dân trên cả nước đều được phép vào thắp hương. Do vị trí miếu thờ xin được xây dựng nằm trong dự án Formosa nên đang phần nào hạn chế quyền tự do tín ngưỡng của người dân. Bởi hiện nay tất cả mọi người ra vào dự án Formosa đều phải kiểm tra chặt chẽ ngay từ cổng vào. Thậm chí Formosa đang triển khai làm thẻ nhân viên ra vào cổng dự án thì khi đó người dân khó lòng được tự do ra vào để thắp hương tại miếu thờ. Nếu để người dân tự do ra vào thắp hương tại miếu thờ thì vấn đề an ninh trật tự trong khu dự án Formosa chắc chắn sẽ không được đảm bảo.

Dự án Formosa luôn được kiểm tra an ninh trật tự nghiêm ngặt
Dự án Formosa luôn được kiểm tra an ninh trật tự nghiêm ngặt

Không chỉ vậy, nếu đây là khu miếu thờ chỉ dành riêng cho nhân viên Formosa thì càng phải xem xét lại. Chúng ta biết rằng dự án Formosa là dự án của nhà đầu tư nước ngoài - Đài Loan (Trung Quốc) nên sau khi miếu thờ được hoàn thành, rất có thể sẽ có hàng ngàn, hàng triệu người Đài Loan (Trung Quốc) có “người thân” đang làm việc tại Formosa sẽ đến để "hành hương" cũng như các hoạt động tâm linh tại miếu thờ. Đến khi đó, công tác quản lý người nước ngoài tại Formosa sẽ càng trở nên phức tạp và có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Một hệ lụy khác là Công ty FHS chỉ thuê đất trong thời gian 70 năm, vậy sau 70 năm công trình miếu thờ này sẽ dỡ bỏ? Từ đó sẽ phát sinh tranh chấp về công trình tâm linh này cũng như về quyền sử dụng đất và công trình gắn liền trên đất, quyền sở hữu miếu thờ, quyền thu tiền công đức trong công trình miếu thờ…..Trong khi đó pháp luật Việt Nam hiện hành quy định những công trình văn hóa tâm linh được cấp phép xây dựng đúng trình tự thủ tục thì sẽ được pháp luật bảo vệ. Xem ra nếu tỉnh Hà Tĩnh cấp phép xây dựng miếu thờ nói trên thì đây sẽ là công trình tuy nhỏ 18m2 nhưng sẽ là công trình “bất khả xâm phạm”.

Văn Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.