Hồ sơ tài liệu

Formosa từng đẩy chất thải nhiễm độc sang Châu Âu?

27/04/2016, 07:05

Trong quá khứ, Formosa từng đổ chất thải nhiễm độc từ Campuchia sang châu Âu.

_663299_clearup_300

Quân đội Campuchia sắp xếp chất thải để trả lại Đài Loan. Ảnh: BBC.

Vào năm 2000, trang BBC tiết lộ rằng một phần của lô chất thải có chứa thủy ngân nhiễm độc của công ty Formosa Đài Loan đã từng gây hoảng loạn ở Campuchia được chuyển đến châu Âu để xử lý.

Một cán bộ môi trường Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, các container được kiến nghị chuyển đến Hà Lan nhưng sau khi bị từ chối đã chọn châu Âu là đích đến cuối cùng.

Nguồn tin cũng cho biết lô hàng gồm 32 container, chứa chủ yếu là kim loại và quần áo bảo hộ bị nhiễm độc.

Trước đó, từ tháng 4/1999, hơn 300 container đựng chất thải công nghiệp nhiễm độc thủy ngân đã chuyển đến Cao Hùng ở phía nam Đài Loan (Trung Quốc).

“Gã khổng lồ hóa dầu”, Tập đoàn Formosa Plastics đã buộc phải gửi trả lại tất cả chất thải trở lại Đài Loan (Trung Quốc) sau khi đẩy về Campuchia, gây ra trận hoảng loạn cực độ của người dân tại thành phố cảng Sihanoukville, bị cáo buộc khiến nhiều người tử vong.

Formosa Plastics đã có ý định chuyển lô chất thải này đến California (Mỹ), tuy nhiên kế hoạch này đã bị hủy bỏ do sự phản đối kịch liệt của các tổ chức môi trường tại địa phương.

Một quan chức trong Cơ quan bảo vệ môi trường của Đài Loan (Trung Quốc) cũng nhấn mạnh, các container được chuyển đến châu Âu không chứa thủy ngân mà chủ yếu là kim loại và quần áo bảo hộ bị nhiễm độc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.