Pháp luật

Formosa vẫn chây ỳ tháo dỡ miếu thờ

17/12/2014, 10:07

Bất chấp chính quyền địa phương không đồng ý và dư luận phản đối, Formosa vẫn không chịu tự giác phá dỡ công trình miếu thờ ngay trong đất dự án mà mình đang thuê.

Công trình trái phép mà Formosa đã xây dựng vẫn chưa được tháo dỡ
Công trình trái phép mà Formosa đã xây dựng vẫn chưa được tháo dỡ

Sự việc này thêm một lần nữa khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng Formosa đang cố tình chờ dư luận lắng xuống để hoàn thiện công trình trái phép này?

Kiên quyết không cho xây

Liên quan đến công trình miếu thờ của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bị đình chỉ nhiều tháng nay nhưng chưa bị dỡ bỏ, trả lời PV Báo Giao thông, ông Lê Minh Đạo, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tại, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao cho BQL Khu kinh tế làm việc với Formosa. Trước mắt, tỉnh đang vận động doanh nghiệp này tự tháo dỡ. Tuy nhiên, vừa qua vị lãnh đạo sáng lập Formosa ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa qua đời nên tỉnh đang tạm dừng việc đốc thúc. Đến nay, tỉnh đang chờ BQL Khu kinh tế báo cáo rồi sẽ có kế hoạch thống nhất để giải quyết triệt để. 

“Chúng tôi đã giao BQL Khu kinh tế xử lý. Trước đây, chúng tôi đã có công văn yêu cầu họ dừng thi công rồi, nhưng vì mối quan hệ nhà đầu tư và địa phương, trước mắt tỉnh sẽ dùng biện pháp vận động họ tự tháo dỡ, chưa áp dụng biện pháp cưỡng chế. Tuy nhiên, đến một thời hạn nhất định, họ mà không thực hiện thì chúng ta sẽ có phương án. Quan điểm của tỉnh là kiên quyết không cho xây miếu thờ, việc này cũng quán triệt rồi”, ông Đạo khẳng định.

Cưỡng chế chỉ 5 phút là xong

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ xử lý công trình miếu thờ trái phép cho biết: “Trước mắt, chúng tôi vận động họ tự tháo dỡ công trình trái phép, còn nếu cưỡng chế thì chỉ 5 phút là xong. Tuy nhiên, cần phải xử lý chặt chẽ để tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của địa phương. Đích thân lãnh đạo tỉnh cũng đã trực tiếp vào đề nghị Formosa tháo dỡ rồi. Chúng tôi khẳng định là kiên quyết không để công trình miếu thờ xây dựng trái phép được hoàn thiện”.   

Tháng 6/2014, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đề xuất xây miếu thờ trong dự án, với nội dung: “Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy”. Công ty quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính, diện tích khoảng 18 m2. Ngày 11/7, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ra thông báo không đồng ý đề xuất xây miếu thờ. Tuy nhiên, phía Formosa vẫn tiếp tục xây miếu thờ trong dự án và đã hoàn tất phần thô.

Trước đó, ngày 25/10, sau khi phát hiện Formosa xây dựng công trình miếu thờ trái phép, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra công văn yêu cầu Formosa đình chỉ việc xây dựng nói trên. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện đình chỉ xây dựng nói trên của Formosa; đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà từ đó đến nay, Formosa vẫn chưa tự giác tháo dỡ công trình xây dựng trái phép nói trên. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc xây dựng các công trình văn hóa, tâm linh phải có sự đồng ý, thống nhất, phù hợp với quy hoạch chung của các địa phương và cả nước. Cụ thể, theo Điều 160 Luật Đất đai, đất tín ngưỡng bao gồm đất có công trình đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ. Việc sử dụng đất tín ngưỡng phải đúng mục đích, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trần Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.