Thời sự

Formosa xây miếu thờ... ông Địa?!

27/10/2014, 07:31

Ông Chu Xuân Phàm cho biết, sẽ làm theo đúng quy định của chính quyền địa phương. Tỉnh cho xây thì xây, tỉnh không cho xây thì không xây. Nếu tỉnh không cho xây thì chúng tôi dừng.

Miếu thờ đang xây dựng trái phép
Miếu thờ đang xây dựng trái phép

Về mục đích xin xây miếu thờ, ông Phàm cho biết, là để thờ ông Địa (Thần thổ địa-PV). “Bạn cũng nhìn thấy các cửa hàng ở Việt Nam làm ăn kinh doanh đều thờ ông Địa trước cửa. Vì mình làm kinh doanh thì cũng phải thờ ông Địa trước cổng. Ông Địa mà chúng tôi thờ là ông Địa của địa phương, của cả mảnh đất 2 nghìn héc ta mà chúng tôi đang thực hiện dự án tại đây. Ông Địa là thần linh ở địa phương, chỗ nào cũng có ông Địa”, ông Phàm nói.

Cũng theo lý giải của ông Phàm thì, khu đất hơn 2.000 héc ta ngày trước, khi di dời giải phóng mặt bằng đã di dời hơn 2 nghìn hộ dân, sau đó san lấp nền cao lên 4,5 m nên ông Địa không thể ở đây được, các ông Địa phải tạm thời di dời đi nên bây giờ, chúng tôi muốn xây một cái miếu nhỏ 9 m2 (3x3) để mời ông Địa về.

“Vị trí xây miếu thờ ông Địa là ở khu hành chính chứ không phải là khu sản xuất nên ai cũng vào được, người dân địa phương cũng vào được và cũng không ảnh hưởng đến an ninh trật tự”, ông Phàm khẳng định.

Liên quan đến vấn đề xây miếu và thờ tự tại Khu công nghiệp Formosa, PV Báo Giao thông trao đổi với ông Trịnh Xuân Diệu, PGĐ Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Hà Tĩnh, ông Diệu cho biết, nếu thờ ông Địa thì đây là thuộc phạm trù tín ngưỡng, không liên quan đến lĩnh vực tôn giáo, cho nên thuộc về ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tôn giáo là có giáo chủ, có chức sắc.

Chiều qua (26/10), ông Nguyễn Cảnh Thụy, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Tĩnh cho biết, hiện tại Formosa có hai văn bản đề xuất xin xây miếu thờ, hai văn bản xin xây miếu thờ có hai mục đích khác nhau, để biết cụ thể hơn mời PV thứ hai đến trực tiếp Sở vì hôm nay là ngày nghỉ Chủ nhật. Báo Giao thông sẽ tiếp tục đưa thông tin về vụ việc này.

Trần Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.