Thời sự Quốc tế

Fox News nghi virus Covid -19 là nỗ lực thí nghiệm của Trung Quốc ở Vũ Hán

16/04/2020, 09:13

Trung Quốc đã nhanh chóng ban bố lệnh ngừng hoạt động ở Vũ Hán đến các vùng còn lại của TQ, nhưng không chặn các chuyến bay quốc tế đi từ đây.

img
Vũ Hán là nơi đầu tiên phát hiện các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Kênh Fox News ngày 15/4 đăng tải một phóng sự độc quyền trong đó cho biết “ngày càng có nhiều sự tự tin” rằng virus Corona chủng mới (Covid-19) có lẽ đã được bắt đầu từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán nhưng không phải dưới dạng một loại vũ khí sinh học mà là một phần của nỗ lực của Bắc Kinh trong việc minh chứng khả năng xác định và chống lại các loại virus nói chung.

Theo kênh truyền hình của Mỹ, nỗ lực này của Trung Quốc là để thể hiện rằng khả năng nghiên cứu sinh học của Bắc Kinh là ngang bằng, thậm chí lớn hơn năng lực tương tự của Hoa Kỳ.

Nhiều nguồn tin, những người từng được nhận các báo cáo về các “hành động sớm” của chính quyền Trung Quốc và các tài liệu có liên quan đã nhận định như vậy với Fox News.

“Đây có thể là sự che đậy tốn kém nhất từ một chính phủ trong mọi thời đại", một trong những nguồn tin cho biết.

Theo Fox News, các nguồn tin tin rằng sự lây truyền ban đầu của virus Corona chủng mới là từ dơi sang người và "bệnh nhân số 0" là nhân viên làm việc tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, sau đó lây lan ra cộng đồng ở Vũ Hán.

Fox News cho biết kênh truyền hình của họ đã yêu cầu được xem các bằng chứng mà các nguồn tin đã viện dẫn. Chúng bao gồm các tài liệu, chứng cứ thu thập được từ các nguồn mở và cả các tài liệu mật.

Tại cuộc họp báo vào hôm thứ Tư vừa qua, khi phóng viên John Roberts của Fox News nêu câu hỏi đề cập đến những nghi ngờ xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói như sau:

“Chúng ta nghe ngày càng nhiều về câu chuyện này...chúng tôi đang tiến hành điều tra sâu rộng về tình huống khủng khiếp này”.

Theo Fox News, các tài liệu họ được tiếp cận mô tả chi tiết các nỗ lực đầu tiên của giới bác sỹ, nhân viên của trong một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán cũng như những nỗ lực ngăn chặn khi phát hiện sự lây lan của virus Corona mới.

Fox News cho biết, Vũ Hán – khu chợ bán hải sản ẩm ướt ở thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc ban đầu được xác định là nơi bùng phát dịch. Tuy nhiên, thực sự thì nơi này không bán thịt dơi.

Các nguồn tin nói với Fox News rằng, việc tuyên bố virus Corona chủng mới xuất hiện từ chợ hải sản là nỗ lực của Trung Quốc để che đậy những gì đã thực sự diễn ra trong phòng thí nghiệm sinh học ở Vũ Hán.

Ngoài ra, theo các nguồn tin, nỗ lực đánh lạc hướng này cũng được tiến hành song song với chiến dịch tuyên truyền và đổ lỗi cho Mỹ và Italy.

Fox News trích dẫn một thông tin được báo Washington Post đăng tải hôm 14/3 vừa qua nói rằng, vào tháng 1/2018, các quan chức của Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc đã được cảnh báo về sự không an toàn đầy đủ trong hoạt động nghiên cứu tại Viện nghiên cứu sinh học Vũ Hán.

Khi đó, giới chức trong Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc nhận được thông tin nói rằng các nhà khoa học tại viện nghiên cứu ở Vũ Hán đang tiến hành các “nghiên cứu rất rủi ro” về virus Corona ở loài dơi.

img
Bài báo được Fox News đăng trên trang nhất.

Về báo cáo này, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói rằng:

“Sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên đâu, chúng tôi cũng rất quan tâm và chúng tôi cũng có rất nhiều thông tin tình báo về sự việc đó. Ở thời điểm này chưa có kết luận dù bằng chứng nhiều và rõ ràng. Chúng tôi chưa kết luận”.

Mỹ ban đầu là nước đã giúp đào tạo các nhà khoa học Trung Quốc thông qua chương trình có tên gọi là PREVENT trước khi Trung Quốc tự tiến hành các thí nghiệm về virus Corona. Chính phủ Pháp cũng là nước từng giúp Trung Quốc xây dựng phòng thí nghiệm tại Viện nghiên cứu virus ở Vũ Hán.

Một nguồn tin khác nói với Fox News rằng “100% Trung Quốc đã kiểm soát và thay đổi các dữ liệu. Nhiều mẫu thí nghiệm đã bị hủy bỏ, cọ rửa nhiều khu vực làm việc, các báo cáo ban đầu bị kiểm soát và nhiều bài báo hàn lâm thuần túy khoa học đã bị xóa”.

Có những bác sĩ và nhà báo đã "biến mất" sau khi họ lên tiếng cảnh báo về sự lây lan của virus và khả năng lây truyền từ người sang người của Covid-19. Trung Quốc đã nhanh chóng ban bố lệnh ngừng hoạt động ở Vũ Hán đến các phần còn lại của Trung Quốc, nhưng không dừng các chuyến bay quốc tế đi từ Vũ Hán.

Ngoài ra, các nguồn tin đã cáo buộc với Fox News rằng, “Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đồng lõa ngay từ đầu trong việc giúp Trung Quốc che dấu vết”.

Hiện tại, chính quyền Trung Quốc chưa có phản ứng gì chính thức đối với những thông tin được Fox News đăng tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.