Thời sự Quốc tế

Fox News: Trung Quốc “chơi thẻ bài nạn nhân” vì không muốn bị kiện

21/04/2020, 09:15

Đã có tất cả bảy vụ kiện, trong đó, một vụ muốn Trung Quốc phải bồi thường hơn 20 nghìn tỷ USD, một vụ khác muốn Bắc Kinh đền 8 nghìn tỷ USD.

img
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.

Theo kênh Fox News, chính quyền Trung Quốc hôm thứ Hai đã “chơi thẻ bài nạn nhân” khi kêu gọi Hoa Kỳ ngừng đổ lỗi cho nước này về cuộc khủng hoảng COVID-19 trên toàn cầu khi Bắc Kinh đang gặp áp lực lớn đối vì cáo buộc “quản lý sai lầm Covid-19” – đại dịch đã lây nhiễm hơn 2,4 triệu người trên toàn thế giới.

Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng: COVID-19 là kẻ thù chung của tất cả nhân loại. Trung Quốc cũng là một nạn nhân và cộng đồng toàn cầu nên hợp tác cùng nhau thay vì tìm kiếm một nguồn duy nhất để đổ lỗi.

"Cộng đồng quốc tế có thể vượt qua đại dịch chỉ khi chúng ta đoàn kết và hợp tác để thực hiện các nỗ lực chung. Tấn công và làm mất uy tín của các quốc gia khác chỉ đơn giản là lãng phí thời gian và không thể cứu sống những người đã mất." – ông Cảnh Sảng được Fox News dẫn lời.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng: “Người Mỹ nên hiểu rằng kẻ thù thực sự là COVID-19, không phải Trung Quốc. Trung Quốc đã bị virus tấn công và cũng là nạn nhân. Chúng tôi không phải là thủ phạm, không phải là đồng phạm của virus Corona."

Trung Quốc đã bị Mỹ buộc tội che đậy những gì họ biết về Covid-19 và hạ thấp mức độ nghiêm trọng của nó - một động thái mà nhiều người Hoa Kỳ nói rằng “đã biến một tình huống có thể ngăn chặn được thành một đại dịch”.

Những bình luận của Bắc Kinh xuất hiện sau có ít nhất bảy vụ kiện tập thể được đệ trình lên tòa án liên bang Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc liên quan đến Covid-19.

Năm trong số các vụ kiện không tìm kiếm một số tiền cụ thể hoặc thiệt hại. Tuy nhiên, một vụ muốn Trung Quốc phải bồi thường hơn 20 nghìn tỷ USD, trong khi một vụ khác muốn 8 nghìn tỷ USD.

Một vụ kiện, được đệ trình vào tháng trước bởi một công ty luật thương tích cá nhân ở Boca Raton, Fla. Công ty này "yêu cầu Trung Quốc trả tiền cho những gì họ đã làm" và cáo buộc nước này hành động "bất cẩn trong việc xử lý ổ dịch COVID-19."

Vụ kiện cũng tuyên bố rằng Bắc Kinh biết "COVID-19 là nguy hiểm và có khả năng gây ra đại dịch, nhưng hành động chậm chạp, “chúi đầu vào cát” (che đậy) vì lợi ích kinh tế của chính mình."

Theo giới chuyên môn về luật pháp, vụ kiện này "là cam kết chống lại một siêu cường thế giới có khả năng trả tiền cho những gì họ đã làm".

img
Mỹ là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19.

Trong một vụ kiện, luật sư bảo thủ Larry Klayman và nhóm Freedom Watch thuộc đảng cực hữu của ông đã đệ đơn khiếu nại ở bang Texas để yêu cầu bồi thường 20 nghìn tỷ USD từ Trung Quốc vì "sự thờ ơ, liều lĩnh và hành động nguy hiểm".

Ông Klayman cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã phát triển virus này như một vũ khí sinh học để thao túng thế giới - một tuyên bố đã được quân đội Hoa Kỳ, chính phủ, các nguồn tin tình báo và các nhà khoa học trên thế giới tạm thời bác bỏ.

Vào ngày 8/4, một nhóm các doanh nghiệp nhỏ ở California đã đệ đơn kiện chính phủ Trung Quốc, thành phố Vũ Hán và Ủy ban Y tế của Trung Quốc.

Các nguyên đơn, bao gồm một số tổ chức như Cardiff Prestige Property, First Premier X... Họ cáo buộc Trung Quốc biết ngay từ giữa tháng 11 rằng nước này đang đối phó với một loại virus mới và gây chết người nhưng sau đó đã cố gắng che giấu nó và sau đó cố gắng xóa bỏ mọi dấu vết liên quan.

Hôm thứ Hai, Thượng nghị sĩ Tom Cotton, R-Ark., Nói với chương trình "Newsroom News" của Fox News rằng ông đang làm việc về khía cạnh luật pháp để tạo điều kiện "mở các tòa án Mỹ cho tất cả các nạn nhân của virus có thể kiện các quan chức Trung Quốc, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với người Trung Quốc có liên quan đến vụ che đậy này. "

Theo Fox News, các vụ kiện được công bố liên tiếp khi người dân ở khắp nơi thế giới thể hiện sự thất vọng với virus Covid-19, dịch bệnh đã xâm nhập vào hầu hết mọi lĩnh vực của đời sống.

Cuối tuần qua, Tổng thống Trump cho biết Hoa Kỳ đã nói chuyện với Trung Quốc về việc yêu cầu Bắc Kinh cho phép một nhóm chuyên gia Mỹ đến nước này để điều tra các tuyên bố rằng Bắc Kinh biết nhiều hơn những gì họ công bố.

Một ngày trước đó, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết Hoa Kỳ sẽ "điều tra thích hợp về vấn đề này vào thời điểm thích hợp".

Hoa Kỳ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 trên thế giới.

Tính đến chiều thứ Hai (theo giờ Hoa Kỳ), hơn 41.000 người Mỹ đã chết vì Covid-10, 749.666 người đã dương tính với virus này, theo số liệu của Đại học Jonhs Hopkins.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.