Xã hội

FPT muốn mua "vật thể lạ" 100 triệu, Bộ Quốc phòng nói không nên

05/01/2016, 18:07

Vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang là bình khí nén, không nhất thiết mua với giá 100 triệu đồng?

10583944_1138160179542533_1329190691157348861_n
Bộ Quốc phòng nhận định đây có thể là bình khí nén chuyên dụng của một thiết bị bay nào đó

Chiều 5/1, trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, Thượng tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, hiện tại, cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng mà trực tiếp là Quân chủng Phòng không - Không quân đã thu giữ 3 vật thể hình cầu gồm một vật thể hình cầu lớn rơi tại ruộng trồng ngô của gia đình ông Quan Văn Học, thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ, Chiêm Hóa, Tuyên Quang.

Hai vật thể nhỏ còn lại rơi trên địa bàn tỉnh Yên Bái, gồm một vật thể rơi tại khu vực nhà ông Trần Quang Thuận, thôn một xã Tân Đồng, Trấn Yên và tại thôn Khe Quéo, xã An Lương, Văn Chấn.

Trước đó, Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường Đại học FPT cho biết sẵn sàng mua vật thể lạ rơi xuống tỉnh Tuyên Quang với giá 100 triệu đồng để trưng bày trong góc Khoa học của trường.

TS Tùng bày tỏ mong muốn được mua vật hiếm này với giá 100 triệu đồng để trưng bày trong góc Khoa học Trường ĐH FPT và cũng để ghi nhớ việc ĐH FPT đã từng phóng vệ tinh mini lên quỹ đạo. “Cán bộ, sinh viên, học sinh có thể hàng ngày chiêm ngưỡng, hình dung vật này đã qua một lộ trình cam go thế nào trước khi về thường trú tại trường” - ông Tùng chia sẻ.

Trước ý kiến của Chủ tịch HĐQT Trường Đại học FPT, Thượng tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết ngay sau đó đã có trao đổi lại với phía Đại học FPT. Ông Tuấn cho rằng đây chỉ là vật thể bằng kim loại, không có giá trị nên trường Đại học FPT không nhất thiết phải mua với giá 100 triệu đồng. 

Thượng tướng Tuấn cho biết, các vật thể này sau khi được xác minh, Bộ Quốc phòng có thể giao cho đơn vị cần để phục vụ nghiên cứu.

Sau sự việc này, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết Bộ Quốc phòng sẽ khuyến cáo với các quốc gia sử dụng thiết bị bay cần phải có quy trình cụ thể, kỹ càng hơn, tránh tường hợp rác vũ trụ rơi có thể gây uy hiếp đến an toàn bay và người dân. 

Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cũng cho biết, kết luận ban đầu sau khi kiểm tra vật thể này cho thấy, đây không phải là vật liệu nổ mà là bình khí nén chuyên dụng của một thiết bị bay nào đó, có thể là tên lửa đẩy.

Thiết bị không phải của Việt Nam và được sản xuất tại Nga. Tuy nhiên Nga có phải là chủ thể của thiết bị hay không còn phải xác định thêm, vì thiết bị có thể do Nga sản xuất nhưng bán cho quốc gia khác, tướng Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.