Thời sự Quốc tế

FT: Cuộc sống ẩn dật nhưng sang chảnh hết cỡ của tỷ phú Jack Ma

Nhà sáng lập tập đoàn Alibaba và từng là một trong những doanh nhân giàu nhất Trung Quốc - Jack Ma được cho là đã ở Tokyo 6 tháng qua.

Hãng tin Financial Times (FT) dẫn một số nguồn tin cho biết tỷ phú Jack Ma có cuộc sống khá kín tiếng tại Tokyo, hạn chế các hoạt động công khai. Theo FT, ông Jack Ma sinh sống tại thủ đô Nhật Bản cùng gia đình, sở hữu đầu bếp và đội ngũ an ninh riêng. Thỉnh thoảng, gia đình ông Jack Ma đi nghỉ dưỡng tại suối nước nóng, các khu trượt tuyết bên ngoài Tokyo và thường xuyên tới Mỹ, Israel.

Hoạt động xã hội tại Tokyo của ông Jack Ma chủ yếu xoay quanh một số câu lạc bộ tư nhân, bao gồm một câu lạc bộ ở quận Ginza và một câu lạc bộ ở quận tài chính Marunouchi đối diện Hoàng cung Nhật Bản. Trong đó, câu lạc bộ tại Ginza vốn là điểm đến ưa thích của giới đại gia Trung Quốc sinh sống tại Tokyo.

Nguồn tin cũng cho hay thời gian này, tỷ phú Jack Ma đang theo đuổi thú vui sưu tầm tác phẩm nghệ thuật hiện đại; Còn một số bạn bè thân cận với nhà tỷ phú tại Trung Quốc cho biết ông có thêm sở thích vẽ màu nước.

img

Tỷ phú Jack Ma xuất hiện tại một công ty nhân giống hoa ở Hà Lan vào năm 2021. Ảnh - Reuters

Một số nguồn tin khác tiết lộ, ông Jack Ma dùng thời gian ở Nhật Bản để tìm hiểu, mở rộng hướng kinh doanh ra bên ngoài lĩnh vực thương mại điện tử. Vị tỷ phú cũng đã chuyển giao nhiều vai trò lãnh đạo tại hai công ty do ông sáng lập là tập đoàn thương mại điện tử Alibaba và tập đoàn Ant chuyên về thanh toán trực tuyến cho các thế hệ lãnh đạo mới.

Vào tháng 7, ông Jack Ma thăm một trường đại học tại Hà Lan để tìm hiểu về sản xuất thực phẩm bền vững. Năm ngoái, truyền thông địa phương tại Tây Ban Nha đưa tin tỷ phú xuất hiện tại đảo Mallorca.

Ông Jack Ma từng là một nhân vật "hot", thường xuyên xuất hiện trên truyền thông. Tuy nhiên, ông Jack Ma đột ngột biến mất rồi giảm dần sự xuất hiện trước báo chí, công chúng kể từ khi lên tiếng chỉ trích cách điều hành của một số ngân hàng nhà nước Trung Quốc; Tập đoàn Ant của ông bị cơ quan quản lý tại Trung Quốc yêu cầu dừng phát hành cổ phiếu, tập đoàn Alibaba bị điều tra và chịu mức phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD vì vi phạm quy định chống độc quyền vào năm ngoái.

img

Tỷ phú Jack Ma đi đánh golf tại Cộng hòa Séc vào tháng 7. Ảnh - Shutterstock

Tuần trước, một số hãng truyền thông đưa tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc - cơ quan quản lý giám sát, dẫn đầu cuộc điều tra đối với tập đoàn Ant từ năm 2020 - đã thúc đẩy cải cách tại Tập đoàn Ant và khả năng tập đoàn này có thể bị phạt hơn 1 tỷ USD.

Từ đó tới nay, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Jack Ma đã giảm hơn một nửa từ 50 tỷ USD xuống còn 21,7 tỷ USD.

Tại Trung Quốc, tỷ phú Jack Ma sở hữu một ngôi nhà tại thành phố Hàng Châu, gần Thượng Hải - nơi đặt trụ sở của Alibaba. Tuy nhiên, theo FT, thời gian gần đây, ông Jack Ma ít khi ở tại Trung Quốc. Thay vào đó, truyền thông đưa tin tỷ phú xuất hiện tại một số quốc gia bao gồm Tây Ban Nha, Hà Lan.

Bên cạnh đó, quỹ từ thiện của Jack Ma (được đặt theo tên nhà tỷ phú là Quỹ Jack Ma) cũng khá kín tiếng trong các hoạt động công khai sau nhiều năm thực hiện các chiến dịch quyên góp trên toàn thế giới.

Quỹ Jack Ma và tập đoàn Ant chưa phản hồi trước thông tin trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.