Hồ sơ tài liệu

G7 cần có “lập trường rõ ràng, cứng rắn” về tranh chấp lãnh thổ

26/05/2016, 16:31
image

Chủ tịch EC Donald Tusk cho rằng, G7 lần này cần một “lập trường rõ ràng và cứng rắn” các tranh chấp lãnh thổ.

G7-Barack

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Ise-Shima ngày 26/5. (Ảnh: AFP)

Phát biểu của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk được đưa ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) khai mạc hôm nay (26/5) ở  Nhật Bản. Theo đó, Chủ tịch EC cho rằng, việc tỏ thái độ rõ ràng về các tranh chấp lãnh thổ biển Đông và biển Hoa Đông, quan hệ Nga-Ukraine sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của các quốc gia giàu có.

“Việc kiểm tra uy tín của chúng ta trong G7 chính là khả năng chúng ta có thể bảo vệ các giá trị chung mà chúng ta thể hiện. Việc thử nghiệm chỉ thành công nếu chúng ta có một lập trường rõ ràng và mạnh mẽ trên tất cả các nội dung mà chúng ta thảo luận… Đặc biệt là vấn đề an ninh hàng hải ở biển Đông, biển Hoa Đông và (các) vấn đề Nga-Ukraine”, ông Tusk chia sẻ với các phóng viên.

Bắc Kinh đã khiến các nước láng giềng Đông Nam Á tỏ ra phẫn nộ khi tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tranh cãi với Nhật Bản về một số quần đảo ở biển Hoa Đông.

“Chính sách của G7 rất rõ ràng: Mọi tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Các hành động đơn phương, ép buộc hoặc sử dụng vũ lực sẽ không được chấp nhận”, ông Tusk tuyên bố.

Video: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chào mừng các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ise-Shima, Nhật Bản ngày 26/5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.