Thế giới

G7 ra tuyên bố chung về biển Đông

09/06/2015, 07:20

G7 ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về hành động làm thay đổi hiện trạng trên biển Đông và biển Hoa Đông

Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Đức
Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Đức.

Hôm qua (8/6), vào cuối Hội nghị thượng định G7 được tổ chức tại miền Nam nước Đức, lãnh đạo 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (Canada, Pháp, Đức, Italia, Anh, Nhật, Mỹ) cùng ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về hành động làm thay đổi hiện trạng trên biển Đông và biển Hoa Đông gây nên căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước châu Á.

Trong tuyên bố này, G7 kêu gọi các nước liên quan giữ gìn an ninh trật tự trên biển dựa theo luật pháp quốc tế, không nước nào được đứng ngoài cuộc.

Hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài trong 2 ngày (7-8/6). Trong chương trình nghị sự, lãnh đạo 7 cường quốc thế giới cũng bàn về các vấn đề sức khoẻ toàn cầu từ dịch Ebola, khủng hoảng tại Ukraine và Hy Lạp. Vấn đề Ukraine chiếm gần như toàn bộ thời gian ngày 7/6; trong đó Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi cộng đồng quốc tế mạnh mẽ phản đối Nga cho đến khi nước này tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine.

Cùng ngày 8/6, Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói: “Chúng tôi vẫn theo dõi những tuyên bố mới nhất về các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây đối với Nga. Nhưng không có gì mới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.