Đường sắt

Ga Đà Nẵng sẽ được di dời như thế nào?

22/01/2021, 15:22

Theo Bộ GTVT, khi có nhà đầu tư quan tâm sẽ nghiên cứu phương án di dời ga Đà Nẵng theo hình thức xã hội hóa.

img

Theo Bộ GTVT, khi có nhà đầu tư quan tâm sẽ nghiên cứu phương án di dời ga Đà Nẵng theo hình thức xã hội hóa.

Cử tri thành phố Đà Nẵng vừa đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án ga đường sắt tại quận Liên Chiểu.

Theo đó, dự án ga đường sắt trên địa bàn quận Liên Chiểu đã bị “treo” 18 năm nay, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân trong khu vực. Vì vậy, cử tri Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai thực hiện dự án này nhằm giúp những hộ dân trong khu vực quy hoạch sớm ổn định cuộc sống.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết, nhằm giải quyết những bất cập trong tổ chức khai thác và nâng cao năng lực vận tải đường sắt; hỗ trợ chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng, phương án di dời ga Đà Nẵng hiện tại và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố đã được đề cập trong các quy hoạch có liên quan của UBND thành phố Đà Nẵng. Trong đó, dự kiến di dời đến khu vực phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu.

Thời gian qua, Bộ GTVT và UBND thành phố Đà Nẵng đã phối hợp, trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương, phương án thực hiện và nguồn vốn đầu tư dự án di dời ga Đà Nẵng nhằm sớm triển khai dự án, giảm thiểu khó khăn cho người dân sống trong khu vực đất thuộc diện quy hoạch. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực và còn nhiều vướng mắc về hình thức đầu tư nên dự án chưa được triển khai.

“Thời gian tới, nếu có nhà đầu tư quan tâm để tiếp tục nghiên cứu phương án, hình thức đầu tư dự án theo hình thức xã hội hóa, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo”, Bộ GTVT cho hay.

Được biết, trước đây Đà Nẵng đã lập dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP). Theo đó, phương án di dời ga đường sắt gồm 3 hợp phần.

Hợp phần 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố, đưa về phía Tây, xây dựng mới tuyến đường sắt qua thành phố và các công trình trong ga.

Ở hợp phần 2, sau di dời nhà ga cũ ra khỏi trung tâm thành phố, khu vực nhà ga hiện trạng sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm thành phố.

Hợp phần 3 là “Tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng”: sau khi di dời tuyến đường sắt về phía Tây, thành phố sẽ tận dụng lại hành lang đường sắt cũ tái phát triển thành các trục giao thông chính theo hướng Bắc - Nam và trung tâm thành phố đến khu vực Tây - Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.