Điều tra

Gã đàn ông hành hung bé trai 12 tuổi ở Ciputra có thể đối mặt mức phạt nào?

15/12/2019, 22:13

Theo luật sư, nếu kết quả giám định cho thấy các chấn thương vùng đầu nguy hiểm đến tính mạng, ông Hà phải chịu trách nhiệm về tội Giết người.

img
Ông Trần Đức Hà là người mặc áo thể thao xanh

Liên quan vụ việc bé trai 12 tuổi ở khu đô thị Ciputra (Hà Nội) bị hành hung, trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 15/12, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và cả Công ước quốc tế bảo vệ. Điều 20 Hiến pháp 2013 qui định “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”. Điều 27 Luật trẻ em 2016 quy định về quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc “Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em”.

img
Hình ảnh ông Trần Đức Hà và quang cảnh khu vực Ciputra

"Trong vụ việc này, khi nghi ngờ cháu N.A lấy vợt cầu lông của con, lẽ ra ông Hà phải nói chuyện với bố mẹ cháu để tìm hiểu sự việc nhưng lại sử dụng vũ lực đánh cháu bé một cách dã man như vậy là không thể chấp nhận được kể cả về đạo đức xã hội và pháp luật", luật sư Thơm nói.

Theo ông Thơm, với hậu quả cháu bé được chẩn đoán bị chấn động não và chấn thương phần mềm vùng ngực thì ông Hà sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật do hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của cháu bé.

Tuy nhiên, để có căn cứ xử lý vụ việc, Cơ quan điều tra cần trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé theo quy định của pháp luật.

Nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tích cho thấy các chấn thương vùng đầu (sọ não) là nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng cháu bé thì ông Hà sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Trường hợp kết quả giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé không nguy hiểm đến tính mạng hoặc không nghiêm trọng (dưới 11%), ông Hà cũng phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo điểm c, i Khoản 1 Điều 134 BLHS

Trường hợp cháu bé bị hành hung chỉ bị chấn thương phần mềm, không gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe, không có tỷ lệ thương tật (0%), ông Hà sẽ phải xử lý bằng biện pháp hành chính theo Nghị định 167/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác”.

Ngoài việc xử lý hành vi hành hung cháu, ông Hà còn phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ các chi phí khám chữa bệnh, bồi bổ cơ thể, tổn hại tinh thần và các chi phí hợp lý, hợp lệ khác theo quy định của Bộ luật dân sự.

Như tin đã đưa, theo đơn phản ánh của chị Trịnh Thị Hải Yến (mẹ cháu N.A), khoảng 17h ngày 6/11, cháu N.A đang chơi cầu lông cùng con trai ông Trần Đức Hà (SN 1970, trú tại phòng 701, nhà L2, Ciputra) tại sân bóng, khu vui chơi chung giữa tòa nhà P và L.

Nhìn thấy N.A cầm vợt cầu lông của con mình, ông Hà nghi ngờ cháu lấy vợt cầu lông của con nên đã túm cổ cháu N.A, đấm thẳng vào thái dương trái, phải, ngực và đá vào chân cháu.

Ông Hà còn thóa mạ cháu bé, ép cháu cầm chiếc vợt cầu lông để quay video và dọa: "Nếu mày không cầm vợt để tao quay làm bằng chứng tao sẽ đánh mày chết. Tao quay video xong sẽ đưa lên mạng để cho mày vào tù khi mày 18 tuổi".

Chị Yến cho hay, sự việc có sự chứng kiến của ông Đỗ Xuân Chung (bảo vệ khu vui chơi). Ngay sau đó, chị đã đề nghị bảo vệ trích xuất camera, lập biên bản sự việc.

Chị Yến đã trình báo sự việc lên Công an phường Xuân Đỉnh. Công an đã lấy lời khai của các bên liên quan và yêu cầu gia đình đưa cháu N.A đi giám định.

Gia đình chị Yến đã đưa cháu N.A. đi chụp cộng hưởng từ, chụp X-quang, khám ngoại tại BV Hồng Ngọc ngay trong đêm và gửi kết luận của bác sĩ cho cơ quan công an. Bệnh viện kết luận cháu N.A bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực.

Cũng theo chị Yến phản ánh thì khi tiếp xúc với gia đình, ông Hà chỉ thừa nhận kéo cổ cháu vào phòng bảo vệ, quay clip và dọa "nếu không đứng im sẽ đá chết".

Liên quan vụ việc, chiều 15/12, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn số 5563/UBND-NC gửi Giám đốc Công an thành phố Hà Nội về việc xác minh, xử lý vụ việc xảy ra tại Khu đô thị Ciputra. Theo công văn, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo Công an quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tổ chức xác minh, điều tra vụ việc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật, kết quả báo cáo UBND thành phố trước ngày 20/12/2019.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

b) Giết người dưới 16 tuổi;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

c) Đối với người dưới 16 tuổi,

i) Có tính chất côn đồ;

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.