Quốc tế

“Gã điên” Ventura khiến tuyển Ý mất chất

13/11/2017, 10:00

Rạng sáng mai (14/11), ĐT Italia sẽ bước vào trận lượt về vòng play-off giành vé dự World Cup 2018...

19

HLV Giampiero Ventura

Rạng sáng mai (14/11), ĐT Italia sẽ bước vào trận lượt về vòng play-off giành vé dự World Cup 2018 với Thụy Điển. Chưa rõ đội bóng áo thiên thanh có thể hoàn thành mục tiêu hay không nhưng ngay cả khi vượt qua đối thủ, Italia cũng để lại một dấu hỏi lớn về thành công ở giải đấu trên đất Nga vào năm sau.

“Gã điên” ở Azzurri

Mùa giải năm ngoái, Torino trở thành một hiện tượng ở Serie A. Dù không có thành tích cao (xếp thứ 9 chung cuộc) nhưng đội bóng thành Turin đã ghi dấu ấn với lối chơi tấn công rực lửa, tấn công trước bất kỳ đối thủ nào và Giampiero Ventura bị coi như một “gã điên”. Khi HLV Antonio Conte ra đi, Giampiero Ventura được nhắm chèo lái con thuyền Azzurri. Trên cương vị mới, nhà cầm quân sinh ra ở Genoa bê nguyên triết lý bóng đá từng áp dụng ở sân Olympico.

Lịch sử ĐT Italia có lẽ chưa bao giờ tồn tại một phiên bản nào chơi cởi mở đến thế. Italia khi đá 4-5-2 hoặc 4-4-2 hoặc 4-2-4 đều phải đảm bảo quân số tấn công có ít nhất 4 người. Đặc biệt, HLV Ventura tỏ ra ưa thích nhất sơ đồ 4-2-4. Với sơ đồ này, Italia được lập trình như một cỗ máy tấn công. Hành trình của đoàn quân áo thiên thanh ở vòng loại World Cup 2018 ban đầu khá thuận lợi trước khi nhận thất bại 0-3 trong trận lượt về với Tây Ban Nha. Trận đấu này phơi bày gần như tất cả mọi yếu điểm của đội bóng xứ mỳ ống.

Ở mặt trận tấn công, Italia không có những nhân sự xuất sắc, tầm cỡ đủ sức tạo ra khoảnh khắc đặc biệt. Thế nên, dù được ưu ái, các chân sút áo xanh vẫn chơi bế tắc. Tuyến giữa quá mỏng nhân sự nên không thể che chắn cho hàng thủ vốn đang bị “lão hóa”. Bộ mặt này còn được thể hiện trong suốt giai đoạn còn lại ở vòng loại World Cup 2018. Italia thắng nhọc Israel, Albania và để Macedonia cầm hòa. Thực tế, dù toàn thắng, người Ý cũng không thể vượt mặt Tây Ban Nha để giành tấm vé trực tiếp duy nhất tại bảng G. Thế nhưng, màn trình diễn của Italia khiến người hâm mộ khó hài lòng.

Italia vốn nổi tiếng với lối chơi phòng ngự, thứ bóng đá phòng ngự được nâng tầm thành nghệ thuật, hay còn gọi là Catenaccio. Nhờ lối chơi này, Italia xuất sắc lên ngôi tại World Cup 2006. Hai năm sau, với một đội hình thiếu hụt, Azzurri vẫn vào tới tận chung kết EURO 2008 (thua Tây Ban Nha 0-3). Tại EURO 2016, HLV Conte cũng để lại dấu ấn khi đưa đoàn quân áo thiên thanh vào tứ kết, cùng đội hình “bình dân”. Nhưng Ventura lại hướng đội bóng dưới quyền mình đi theo con đường khác, ngược với truyền thống gây dựng bấy lâu. Một đội tuyển Italia mất “chất” trở nên cực kỳ mong manh, khác hẳn với hình ảnh lỳ lợm vốn thành thương hiệu của bóng đá Italia.

Khó thành công, khó thành nhân

Liên đoàn Bóng đá Italia, người hâm mộ Azzurri đã rất tiếc nuối khi HLV Conte dứt áo ra đi. Dù chưa có được thành công trọn vẹn, nhưng nhà cầm quân đang dẫn dắt Chelsea đã duy trì được lối chơi mang tính bản sắc cho ĐT Italia. Còn với HLV Ventura ông khó lòng thành công và cũng khó thành nhân bởi những gì đang làm. Ngay cả khi đánh bại Thụy Điển để lấy vé đi World Cup nhưng những gì ông Ventura tuyên bố, thày trò ông lấy gì để thi thố với những siêu cường như: Brasil, Tây Ban Nha, Đức, Pháp? Bóng đá Italia đang bước vào giai đoạn khan hiếm nhân tài và tuyển Ý cũng đa phần là những cái tên xa lạ, trình độ chỉ ở mức khá.

Trong hoàn cảnh đó, lối chơi phải là đòn bẩy cho Italia giống như cách đây hơn một năm, tại EURO 2016. Tuy vậy, theo tờ Sky Sports phiên bản tiếng Ý, HLV Ventura lại đang biến lối chơi thành điểm yếu thứ hai của đoàn áo quân thiên thanh. Tờ báo này còn nhận định, dù có mặt ở Nga, thày trò HLV Ventura cũng chỉ nên đặt mục tiêu khiêm tốn vượt qua vòng bảng. Còn nếu Italia phải nhường vé cho Thụy Điển, cựu thuyền trưởng Torino cũng nên rời ghế nóng.

Trong khi đó, tờ nhật báo thể thao hàng đầu Italia Tuttosport cho rằng, cách làm của HLV Ventura tuy mới mẻ nhưng chưa phù hợp. “Torino khác, ĐT Italia khác. Ở Torino, HLV Ventura có thể bắt học trò chơi bùng nổ, chơi cống hiến nhưng tuyển Ý phải là tập thể vững vàng, ngay cả khi tấn công cũng phải phảng phất nét thực dụng. Nếu cứ tiếp tục đi theo con đường này, Italia khó lòng thành công”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.