Đường sắt

Ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thang cuốn

23/05/2017, 06:33

Nhà ga La Khê (đường Quang Trung, quận Hà Đông) sẽ lắp đặt thang cuốn tự động, thang máy.

10

Cầu thang bộ đi lên ga La Khê quá cao - Ảnh: Xuân Đoàn

Sau ngày đầu tiên mở cửa nhà ga La Khê (đường Quang Trung, quận Hà Đông) đón người dân tham quan, nhiều ý kiến cho rằng, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn một số bất tiện, nhất là thang bộ lên ga quá cao, người già và trẻ em khi đi lên tầng nhà ga (tầng mua vé) và tầng ke ga (tầng đợi tàu) rất khó khăn.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông hôm qua (22/5), Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: “Theo thiết kế, tại các nhà ga được bố trí đồng bộ hai hệ thống cầu thang riêng biệt cho mỗi mặt của nhà ga. Mỗi hệ thống bao gồm: Cầu thang bộ, cầu thang cuốn tự động và cầu thang máy/thang nâng có chức năng khác nhau; Trong đó, có cầu thang máy/thang nâng dành riêng cho người khuyết tật tiếp cận và sử dụng tham gia đi tàu. Hiện nay, thiết bị thang cuốn tự động, thang máy/thang nâng chưa được lắp đặt xong. Sau khi các thiết bị này được lắp đặt, người dân có thể sử dụng để di chuyển lên nhà ga một cách thuận tiện”.

Đơn vị quản lý dự án cũng thông tin thêm, các đoàn tàu thuộc chuẩn đường sắt nhẹ, có khoảng cách giữa các ga ngắn, là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên việc vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình 35km/h nên việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa được nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất. Dãy ghế ngồi phẳng bằng composite đã được nghiên cứu phù hợp với tốc độ trung bình 35km/h và vẫn đảm bảo không bị lạnh quá vào mùa đông, đảm bảo thẩm mỹ, độ bền.

Vị trí cho xe lăn, ghế ngồi cho người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai đã được thiết kế bố trí đầy đủ; Các thành phần khác như cột đứng, thanh dọc được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn chuyên ngành có tính đến vóc dáng trung bình của hành khách.

Liên quan đến việc vì sao dùng chữ Trung Quốc tại nhà ga, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cũng cho biết, sự kiện khai trương, trưng bày nhà ga, đoàn tàu mẫu có sự tham dự của lãnh đạo một số cơ quan của Trung Quốc. Để tiện việc chỉ dẫn, một số biển thông tin trưng bày được đơn vị quản lý in chữ Trung Quốc cạnh chữ tiếng Việt. Mặt khác, thực hiện dự án này là Tổng thầu EPC của Trung Quốc, nên việc sử dụng chữ Trung Quốc cạnh chữ tiếng Việt cũng giúp người của tổng thầu dễ nhận biết hơn. “Khi đi vào khai thác, vận hành, chúng tôi chỉ sử dụng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh trên các biển thông tin tại các nhà ga, trên tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông”, đại diện Ban Quản lý khẳng định.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, tại ga La Khê chỉ có các biển hình ảnh, khẩu hiệu phục vụ trưng bày có sử dụng song ngữ Việt - Trung, còn các biển chỉ dẫn thông tin chính thức của ga (như lối lên xuống, thang máy, hướng đi...) trên đoàn tàu đều được viết bằng song ngữ Việt - Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.