Ga đường sắt kết nối với cảng biển, hàng không thế nào trong 10 năm tới?

08/09/2021 14:32

Dự thảo quy hoạch đường sắt đề xuất các ga giai đoạn 10 năm tới để đầu tư kết nối với các cảng biển, hàng không, trung tâm logistics...

Cục Đường sắt VN cho biết, Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. Dự thảo định hướng các ga dự kiến có kết nối với các phương thức vận tải khác, làm cơ sở thực hiện đầu tư ngoài ngân sách Trung ương.

“Quy hoạch định hướng bố trí các ga đường sắt quốc gia có kết nối với các phương thức vận tải khác làm cơ sở để các địa phương, nhà đầu tư quan tâm triển khai thực hiện đầu tư; đồng thời làm cơ sở để tích hợp vào quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, bảo đảm tính đồng bộ giữa các quy hoạch”, nội dung dự thảo quy hoạch nêu.

ga đường sắt kết nối với cảng biển, hàng không thế nào trong 10 năm tới?

Dự thảo quy hoạch đường sắt đề xuất các ga sẽ kết nối với cảng, trung tâm logistics để định hướng đầu tư. Ảnh: Ga Đồng Đăng sẽ kết nối Khu trung chuyển hàng hóa và logistics cửa khẩu Hữu Nghị

Theo đó, đối với kết nối các cảng biển, dự thảo định hướng quy hoạch các ga có kết nối đường sắt chuyên dùng với cảng biển có khối lượng lớn và có nhu cầu thu gom, giải tỏa hàng hóa bằng đường sắt như: Nghi Sơn, Vũng Áng, Liên Chiểu, Vân Phong, Hiệp Phước...

Đối với kết nối các cảng cạn, cảng thủy nội địa, sẽ bố trí ga trên các tuyến đường sắt hiện có và đường sắt mới kết hợp được chức năng cảng cạn, hoặc bố trí nhánh đường sắt đến cảng cạn như các ga: Lào Cai, Hương Canh, Văn Lâm, Lạng Sơn, Nghi Sơn, Hòa Vang... Tiếp tục duy trì các ga có kết nối đường sắt đến cảng Việt Trì, cụm cảng Ninh Bình - Ninh Phúc.

Đối với kết nối đường sắt chuyên dùng, tiếp tục duy trì, cải tạo, mở rộng các ga có kết nối đường sắt chuyên dùng, đáp ứng nhu cầu trên tuyến Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Với hàng không, sẽ kết nối cảng hàng không quốc tế Nội Bài qua 2 tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội là tuyến số 2 và tuyến số 6; Kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành qua tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; Kết nối cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất qua tuyến đường sắt đô thị là tuyến 4b kéo dài và tuyến số 2.

Dự thảo quy hoạch cũng dự kiến các ga đường sắt kết nối khi có nhu cầu tại các đầu mối. Theo đó, dự kiến 5 ga chính của đầu mối đường sắt TP. Hà Nội: Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Yên Viên, Bắc Hồng, Tây Hà Nội; Các ga chính khu đầu mối đường sắt TP. HCM: Bình Triệu, Trảng Bom, An Bình, Tân Kiên.

Cụ thể, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, định hướng xây mới ga Nam Hải Phòng để kết nối cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn (Hải Phòng). Tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu, định hướng ga Thị Vải kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tuyến Hà Nội - TP. HCM, định hướng ga Khoa Trường kết nối cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), ga Tân Ấp kết nối cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), ga Thừa Lưu kết nối cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế), ga Kim Liên kết nối cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), ga Tu Bông kết nối cảng Vân Phong (Khánh Hòa)…

Về kết nối cảng cạn, trung tâm logistics, dự thảo định hướng tuyến Hà Nội - Lào Cai, ga Lào Cai kết nối cảng cạn Lào Cai, ga Hương Canh mới kết nối cảng cạn Hương Canh (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, định hướng ga Yên Viên kết nối cảng cạn Tiên Sơn (Bắc Ninh), ga Yên Trạch kết nối cảng cạn Lạng Sơn, ga Đồng Đăng kết nối Khu trung chuyển hàng hóa và logistics cửa khẩu Hữu Nghị…

Tuyến Hà Nội - TP. HCM, định hướng ga mới tại khu vực phường Nam Hòa Khánh kết nối cảng cạn Hòa Nhơn (Hòa Vang, Đà Nẵng); Các ga Diêu Trì, Phước Lộc, Canh Vinh kết nối cảng cạn Quy Nhơn (tại Phước Lộc, Canh Vinh, tỉnh Bình Định); Ga Trảng Bom kết nối với các cảng cạn, trung tâm logistics khu vực Đông Nam bộ.

Kỳ Nam