Đường sắt

Ga Kép được khai thác hoạt động liên vận quốc tế

21/01/2023, 13:00

Bộ GTVT vừa quyết định cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Quyết định do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy ký nêu rõ, từ 19/1/2023, ga Kép (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) được phép tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Tổng công ty Đường sắt VN có trách nhiệm xây dựng quy trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép; Phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

img

Bộ GTVT cho phép ga Kép (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) được phép tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế

Các Vụ Kế hoạch đầu tư, Kết cấu hạ tầng giao thông có trách nhiệm phối hợp với Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các điều kiện để công bố ga liên vận quốc tế.

Cục Đường sắt VN chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức giám sát hoạt động vận tải liên vận quốc tế tại ga Kép bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật và thông lệ, báo cáo Bộ GTVT kịp thời những vướng mắc phát sinh. Hàng năm tổ chức đánh giá hoạt động liên vận quốc tại ga Kép, báo cáo Bộ GTVT vào ngày 15/1 của năm kế tiếp.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt VN đã báo cáo cấp có thẩm quyền “Phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”, trong đó kiến nghị lập ga Kép là ga liên vận quốc tế để hỗ trợ cho ga liên vận quốc tế Đồng Đăng và Yên Viên hiện hạ tầng năng lực hạn chế. Nhiều thời điểm hai ga này không đáp ứng được khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao, dẫn đến ách tắc.

Theo tổng công ty, ga Kép là ga cấp 2, có lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân và Kép - Lưu Xá, đều chạy được tàu khổ 1.435mm.

Nhà ga có các công trình kiến trúc phục vụ điều hành chạy tàu và kinh doanh vận tải. Cùng đó là các điều kiện hạ tầng phục vụ vận tải hàng hóa như: Có 9 đường sắt trong ga gồm 4 đường đón gửi tàu với sức chứa từ 21-34 toa xe, 5 đường xếp dỡ với sức chứa từ 15 đến 32 toa xe; Có 2 kho chứa hàng, 2 bãi xếp dỡ kết cấu nền đất; Có ke xếp dỡ cơ giới. Tổng diện tích khu ga 102.149m2, bãi hóa trường phía Nam ga (ngoài ga) có diện tích hơn 27.657m2.

Về vị trí, ga Kép nằm trên địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, giáp với huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, thuận lợi do nằm trên tuyến hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Hơn nữa, gần các khu công nghiệp hiện nay cũng như theo quy hoạch của tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn.

Việc vận chuyến hàng hóa bằng đường bộ từ ga Kép đến các khu công nghiệp trong khu vực khá thuận lợi. Trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng định hướng ga Kép được quy hoạch để kết nối với Trung tâm cảng cạn Bắc Giang (Đồng Sơn - Hương Sơn).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.