Hạ tầng

Ga quốc tế 4 sao CHK Cam Ranh hiện đại cỡ nào?

23/09/2016, 17:05

Nhà ga hành khách quốc tế đạt chuẩn 4 sao tại sân bay Cam Ranh sẽ góp phần gia tăng sức mạnh, niềm tin.

7

 ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC), chủ đầu tư dự án nhà ga hành khách quốc tế đạt chuẩn 4 sao tại sân bay Cam Ranh

“Nhà ga hành khách quốc tế đạt chuẩn 4 sao tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa, vừa được khởi công) sẽ góp phần gia tăng sức mạnh, niềm tin và ghi dấu ấn của Việt Nam đối với du khách trong và ngoài nước…”. Đó là khẳng định của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC), chủ đầu tư dự án trong cuộc trao đổi với PV Báo Giao thông.

Mong làm được nhiều điều khác biệt

Được biết, tổng kinh phí cho dự án khoảng 3.700 tỷ đồng, sẽ được vận hành thử vào tháng 3/2018 và là nhà ga hành khách quốc tế hiện đại nhất Việt Nam. Xuất phát từ đâu ông quyết định đầu tư dự án này?

40 năm qua, tôi đã đi khắp các quốc gia trên thế giới và hơn 30 năm kinh doanh trong lĩnh vực hàng không. Tôi đã nghiên cứu, đánh giá và phân tích nhiều sân bay chất lượng 4, 5 sao trên thế giới và nghiệm ra, tại sao với số lượng khách của họ lên tới 60-80 triệu khách/năm mà chất lượng dịch vụ mọi thứ vẫn đạt chuẩn… Vì vậy, đối với nhà ga hành khách Cam Ranh này không chỉ là kinh nghiệm, vốn, các nhà thầu chất lượng… mà còn nhiều yếu tố khác được phối hợp một cách nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp từ thiết kế đến vận hành sẽ giúp cho chúng tôi đạt chuẩn 4 sao.

Đơn vị thiết kế, giám sát cũng được CRTC lựa chọn như thế nào để đảm bảo nhà ga này đạt được chuẩn 4 sao như ông đặt ra?

Chúng tôi đã chọn Công ty liên danh tư vấn CPG (Singapore) - PAE -ADCC là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế các nhà ga sân bay tại Singapore cũng như trong nước. Nhưng ý tưởng chủ đạo vẫn là do chủ đầu tư và không phải điều gì họ đưa ra chúng tôi cũng chấp nhận. Chúng tôi còn phải xét các yếu tố phù hợp với điều kiện văn hóa, con người cũng như nắng gió, thời tiết khí hậu ở Nha Trang nữa.

"Việc xây dựng mới một nhà ga hành khách quốc tế riêng biệt tại CHK quốc tế Cam Ranh là cần thiết và cấp bách. Khi nhà ga quốc tế mới đi vào hoạt động giúp hình thành 2 nhà ga, quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội riêng biệt, đáp ứng nhu cầu dịch vụ cho du khách quốc tế và người dân, thay đổi bộ mặt của CHK quốc tế Cam Ranh. Đồng thời, đóng góp to lớn cho sự phát triển KT-XH, du lịch của khu vực Nam Trung bộ nói chung và Khánh Hòa nói riêng."

Ông Trần Sơn Hải
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa

Bên cạnh đó, công ty tư vấn quản lý quốc tế Turner cũng được chọn để quản lý và giám sát dự án này. Công ty này chuyên quản lý và xây dựng các sân bay tại Mỹ và các nước trên khắp thế giới như sân bay: Ataturk tại Thổ Nhĩ Kỳ, Doha tại Qatar, Incheon tại Hàn Quốc, Los Angeles và Miami tại Mỹ… Họ được chọn vì chứng minh được năng lực và kinh nghiệm quản lý tư vấn, xây dựng nhà ga, sân bay và tổ chức phối hợp được các nhà thầu một cách hợp lý.

Một số nhà ga hành khách quốc tế ở Việt Nam khi xây dựng từng áp dụng ít nhiều mô hình nước ngoài. Vậy ở ga hành khách quốc tế Cam Ranh làm thế nào để thực hiện được yêu cầu của ông?

Thực tế, ở Việt Nam cũng đã từng áp dụng một số mô hình quản lý, vận hành của các sân bay nước ngoài, tuy nhiên chưa thật sự tối ưu hóa việc phục vụ hành khách… Vì thế, rút kinh nghiệm những gì chưa làm được, chúng tôi mong sẽ làm được nhiều điều khác biệt, mang lại sự hiện đại và chất lượng cao nhất khi phục vụ khách hàng…

Ví dụ: Khu mua sắm sẽ được thiết kế bắt mắt tại các vị trí trung tâm, không dàn trải bất hợp lý, việc bố trí khu kiểm tra an ninh, hải quan, công an cửa khẩu và các đơn vị khác sẽ tính toán thận trọng để phục vụ nhanh chóng nhiều hành khách cùng lúc. Cách trang trí cây cảnh, cây xanh, hoa lá cũng được nghiên cứu bài bản để tạo không gian thư giãn, mát mắt và tiết kiệm nhất chi phí bảo dưỡng, các tiện ích, dịch vụ, phục vụ hành khách và người tàn tật cũng được xem xét một cách thấu đáo… Quan trọng hơn là sự phối hợp nhịp nhàng của bộ phận vận hành sân bay và sự ủng hộ triệt để của các ban ngành tham gia quản lý tại sân bay.

8
Phối cảnh nhà ga quốc tế 4 sao tại sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa)

Không chỉ du lịch, nhiều dịch vụ kèm theo sẽ phát triển

Xin hỏi thẳng, vậy lợi ích lớn nhất trong việc xây dựng nhà ga này với ông là gì?

Trước hết, Việt Nam sẽ có nhà ga hành khách quốc tế đạt chuẩn 4 sao. Điều này góp phần gia tăng sức mạnh, niềm tin và ghi dấu ấn mạnh mẽ ngành Hàng không Việt Nam trong con mắt khách du lịch và các nhà đầu tư nước ngoài, mở rộng thêm giao thương giữa các nước với TP Cam Ranh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung. Ngoài ra, cũng khẳng định tầm quan trọng tác động đến giao thông, du lịch và tạo thêm việc làm cho lao động ở tỉnh này. Quan trọng hơn là một loạt dịch vụ sẽ được phát triển đi kèm nhà ga này. Cụ thể như: Dịch vụ kho hàng quy mô lớn, giao nhận hàng đường hàng không, dịch vụ phòng VIP đưa đón khách hạng sang phục vụ từ A-Z cho các khu resort cao cấp, dịch vụ khách sạn quá cảnh, dịch vụ bảo dưỡng bảo trì máy bay.

Còn khó khăn thì sao, ông có lường trước được những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình đầu tư nhà ga này?

Khó khăn lớn nhất là việc tuyển dụng nhân viên có năng lực. Hơn nữa từ Nha Trang đến Cam Ranh khá xa nên việc di chuyển khá tốn kém và vất vả. Vì thế, vấn đề tạo điều kiện cho người lao động cũng được chúng tôi cân nhắc như xe đưa xe đón hàng ngày, bố trí chỗ ăn ở cho nhân viên ở lại, chương trình huấn luyện đào tạo, chính sách lương thưởng cao… cũng là một cách để thu hút lao động.

Một vấn đề vô cùng quan trọng khác nữa là ở sân bay Cam Ranh đã có nhà ga nội địa rồi nhưng quá tải vì lượng khách ngày càng tăng. Tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư thêm đường băng đủ chuẩn để phát triển thêm 8-10 triệu hành khách/năm. Nhưng muốn phát triển được như vậy chúng ta phải có nhiều ống lồng và cần thêm bãi đỗ cho máy bay. Và ngay thời điểm này cần phải tính toán mở rộng bãi đỗ nếu không sau này sẽ rơi vào tình trạng “quá tải cả trên trời lẫn dưới đất” vào giờ cao điểm.

CRTC còn có 6 cổ đông, việc tính toán lợi nhuận dự kiến đến khi nào để thu hồi vốn và làm hài lòng tất cả các cổ đông, thưa ông?

Trước mắt, chúng tôi phấn đấu để đưa nhà ga sân bay đi vào hoạt động đúng tiến độ và sẽ kinh doanh sao cho các năm đầu lỗ theo đúng kế hoạch. Sau đó, cố gắng sau 5 năm phải có lãi bằng lãi ngân hàng là vui rồi. Tuy nhiên, với nhà ga, việc kinh doanh không đặt ra bài toán lợi nhuận ngắn hạn và phải xác định từ 10 năm đến trên 20 năm. Nên những nhà đầu tư như chúng tôi thấu hiểu rất rõ và xác định đầu tư lâu dài.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.