Xã hội

Gác tình riêng đi chống dịch

27/02/2021, 14:48

Những cán bộ y tế ở các phường, xã, quận, huyện đã đóng góp công sức để Hà Nội kiểm soát thành công dịch Covid-19.

img

Trung tâm Y tế quận Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm cho người dân về từ vùng dịch Hải Dương

Hà Nội là một trong những thành phố lớn đã kiểm soát thành công dịch Covid-19. Làm nên thành công đó không thể không nhắc đến những cán bộ y tế ở các phường, xã, quận, huyện.

Hơn 1 năm nay, anh Ngô Hùng Sơn, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng rất ít về nhà, dù nhà cách nơi làm việc không quá xa. “Mình đi suốt, hai đứa con giao hết cho vợ và bà. Cả Tết vừa rồi cũng không ngoại lệ, chưa có bữa cơm nào cùng gia đình mà chỉ tranh thủ tạt về phút chốc rồi lại đi”, anh Sơn kể.

Theo anh Sơn, trực 24/7 trong suốt thời gian dịch Covid-19 diễn biến thất thường, phức tạp là yêu cầu của công việc, do anh là một trong số những người được điều động vào tổ phản ứng nhanh.

Bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhận lệnh có ca bệnh trên địa bàn hoặc có liên quan là tổ phản ứng nhanh lên đường xác minh, truy vết, lấy mẫu, gửi mẫu đi xét nghiệm và tham gia cùng các lực lượng chức năng khác phong tỏa, xử lý môi trường…

Có thời điểm diễn biến dịch phức tạp, anh Sơn cùng các đồng đội trên từng cây số, vừa xử lý xong ca F1 này lại nhận lệnh ca F1 khác. Thời gian làm việc liên tục vượt qua con số 24 giờ.

“Mới đây nhất mấy ngày trước Tết, phát hiện 2 ca nhiễm mới Covid-19 có sinh sống trên địa bàn Time City, Lạc Trung… số lượng F1, F2 khá lớn nên anh em làm việc không ngừng nghỉ”, anh Sơn chia sẻ.

Đúng mùng 5 Tết, khi nhà nhà vẫn đang đoàn tụ trong kỳ nghỉ lễ, anh Sơn cùng các đồng đội vẫn ứng trực và nhận lệnh đến nhà xác lấy mẫu xét nghiệm vì có ca tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, điều mà những cán bộ y tế thấy “an ủi” hơn là luôn nhận được sự cộng tác từ bệnh nhân, F0, F1, F2 trong quá trình làm việc nên dù có mệt mỏi nhưng không căng thẳng như giai đoạn trước.

Còn nhớ đợt dịch Đà Nẵng, số người từ vùng dịch về lên đến hàng chục nghìn người, nhiệm vụ của các nhân viên CDC quận, huyện là nhanh chóng điều tra dịch tễ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Giữa ngày nắng nóng tháng 7, tháng 8 nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C, hàng trăm cán bộ y tế nhễ nhại vất vả trong bộ bảo hộ phòng dịch thực hiện lấy mẫu.

Anh Nguyễn Chí Thành, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV AIDS, Trung tâm Y tế Quận Đống Đa nhớ lại: “Đợt đó vì số người lấy mẫu đông nên phải tổ chức tại sân Hoàng Cầu. Sau mỗi ca thay bộ đồ bảo hộ ra thì ướt sũng người từ trong ra ngoài, thậm chí anh, chị em đuối sức vì mất nước, thiếu oxy”.

Anh Thành cho biết thêm, khác với đợt trước, đợt này dịch lây lan nhanh nên yêu cầu lấy mẫu cả F1, F2, thậm chí F3 nên số lượng mẫu rất nhiều. Mới đây, mùng 3 Tết, anh em Trung tâm Y tế Đống Đa đã phải huy động quân đi làm hết mùng 4 mới lấy hết mẫu và truy vết các ca liên quan đến ca dương tính trên địa bàn.

Nhắc lại ca dương tính được phát hiện ở chung cư 88 Láng Hạ, ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế Đống Đa cho hay, chiều nhận lệnh phong tỏa, 22h đêm chính thức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm hơn 900 cư dân ở đây. Lấy mẫu xong, đồng hồ cũng đã điểm 2h sáng và công việc hoàn tất vào 6h sáng sau khi bàn giao tất cả mẫu cho đơn vị xét nghiệm.

“Có những nữ nhân viên nhà xa tận Thanh Oai, xong việc nửa đêm cũng đành phải ngủ lại ở cơ quan. Tuy nhiên, nếu sáng hôm sau việc đột xuất thì lại tiếp tục tăng cường…”, ông Tuấn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.